TOP 10 mẫu Tóm tắt Sóng hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Sóng hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2024) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Sóng từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Sóng hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2024)

Video Tóm tắt Sóng

Tóm tắt Sóng (mẫu 1)

Sóng  là một cuộc hành trình khởi đầu của  sự từ bỏ cái chật chội, nhỏ hẹp để đi  tìm đến một tình yêu bao la và  rộng lớn, cuối cùng là khát vọng được sống hết đỗi mình trong một tình yêu và muốn được hóa thân vĩnh viễn để trở  thành một tình yêu muôn thuở.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Sóng hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Sóng (mẫu 2)

Khổ 1 và 2 là bản chất của “sóng” và “em”, đều có sự đối lập lúc dữ dội lúc dịu êm. Khổ 3 và 4 là những suy nghĩ trăn trở về cội nguồn tình yêu. Tình yêu bắt nguồn từ đâu? Khổ 5 và 6 là nỗi nhớ và lòng thủy chung của người con gái khi yêu. Khổ 7,8 và 9 là khát vọng tình yêu vĩnh cửu, là khát khao mãnh liệt được sống hết mình trong “biển lớn tình yêu”.

Tóm tắt Sóng (mẫu 3)

Khổ 1 và 2 là bản chất của “sóng” và “em”, đều có sự đối lập lúc dữ dội lúc dịu êm, đó là trạng thái cảm xúc thất thường của người con gái khi yêu. Khổ 3 và 4 là những suy nghĩ trăn trở về cội nguồn tình yêu. Tình yêu bắt nguồn từ đâu. Khổ 5 và 6 là nỗi nhớ và lòng thủy chung của người con gái khi yêu. Dù là “Dưới lòng sâu” hay  “trên mặt nước” dù thức hay ngủ thì vẫn hướng về người mình yêu. Khổ 7,8 và 9 là khát vọng tình yêu vĩnh cửu, là khát khao mãnh liệt và chính đáng của người phụ nữ mong muốn được sống hết mình trong “biển lớn tình yêu” và khát khao hòa nhập tình yêu trong tình yêu chung bao la.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Sóng hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) (ảnh 2)

Tóm tắt Sóng (mẫu 4)

Vẻ đẹp tâm hồn và niềm khát khao hạnh phúc của người phụ nữ trong tình yêu. Đó là tình yêu cao đẹp, thủy chung, luôn khát khao đến bến bờ hạnh phúc.

Tóm tắt Sóng (mẫu 5)

Khổ 1 và 2 là bản chất của “sóng” và “em”, đều có sự đối lập lúc dữ dội lúc dịu êm, đó là trạng thái cảm xúc thất thường của người con gái khi yêu. Sóng thể hiện ngay những cảm xúc rõ ràng của một tâm hồn khao khát được yêu đương mãnh liệt đang đăm chiêu tìm kiếm một tình yêu rộng lớn hơn ngoài kia. Khổ 3 và 4 là những suy nghĩ trăn trở về cội nguồn tình yêu. Tình yêu bắt nguồn từ đâu? Nhân vật trữ tình đang băn khoăn tự hỏi chính mình một câu hỏi mà vốn muôn đời nào ai lý giải được khi đã dấn thân vào vòng xoáy tình yêu. Khổ 5 và 6 là nỗi nhớ và lòng thủy chung của người con gái khi yêu. Dù là “Dưới lòng sâu” hay  “trên mặt nước” dù thức hay ngủ thì vẫn hướng về người mình yêu. Đó là tất cả tình cảm thủy chung nơi người con gái  với người mình yêu thương. Dù là ở đâu, đi đâu, dù xuôi dù ngược trong bốn phương tám hướng chân trời thì cũng chỉ hướng về một phương anh duy nhất. Khổ 7, 8 và 9 là khát vọng tình yêu vĩnh cửu, là khát khao mãnh liệt và chính đáng của người phụ nữ mong muốn được sống hết mình trong “biển lớn tình yêu” và khát khao hòa nhập tình yêu riêng tư nhỏ bé của mình trong tình yêu chung bao la, rộng lớn.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Sóng hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) (ảnh 3)

Tóm tắt Sóng (mẫu 6)

Ở mỗi tập thơ của Xuân Quỳnh, những bài viết của tình yêu thường để lại nhiều ấn tượng hơn cả. Với giọng điệu hết sức thơ, hết sức tự nhiên, bài “Sóng” thể hiện một tình yêu sâu sắc, bồi hồi, thao thức đến cả trong giấc mơ. Dù có những gian truân cách trở đi nữa thì  tình yêu bao giờ cũng đẹp và  cũng đến được tận cùng của hạnh phúc ấy như con sóng nhỏ đến với bờ bến vậy.

Tóm tắt Sóng (mẫu 7)

Điều mà đáng quý nhất ở Xuân Quỳnh và thơ Xuân Quỳnh là một sự thành thật rất trân thực, thành thật trong quan hệ bạn bè và với xã hội và cả  trong tình yêu nữa. Chị không những quanh co,  không giấu diếm một điều gì, mà mỗi dòng thơ và mỗi trang thơ đều được phơi bày một tình cảm, một suy nghĩ của chị. Chỉ cần qua bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh  ta đã  biết được rằng rất khá kĩ đời tư của chị. Đây là cốt lõi thơ Xuân Quỳnh.

Tóm tắt Sóng (mẫu 8)

Sóng được sáng tác năm 1967 trong chuyến đi thực tế ở vùng biển Diêm Điền (Thái Bình), là một bài thơ đặc sắc viết về tình yêu, rất tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh. Bài thơ in trong tập Hoa dọc chiến hào. Bài thơ được chia làm 4 phần, phần 1 (2 khổ thơ đầu): Nhận thức về tình yêu qua hình tượng sóng, phần 2 (2 khổ tiếp theo): Suy nghĩ, trăn trở về cội nguồn và quy luật của tình yêu, phần 3 (3 khổ thơ tiếp theo): Nỗi nhớ, lòng thủy chung son sắt của người con gái trong tình yêu, phần 4 (còn lại): Khát vọng về tình yêu vĩnh cửu, bất diệt. Qua hình tượng sóng, trên cơ sở khám phá sự tương đồng, hòa hợp giữa sóng và em, bài thơ diễn tả tình yêu của người phụ nữ thiết tha, nồng nàn, chung thủy, muốn vượt lên thử thách của thời gian và sự hữu hạn của đời người. Từ đó cho thấy tình yêu là một thứ tình cảm cao đẹp, một hạnh phúc lớn lao của con người. 

Tóm tắt Sóng (mẫu 9)

Qua hình tượng của Sóng trên cơ sở đã khám phá sự tương đồng, hòa hợp giữa sóng và em, bài thơ  Sóng đã diễn tả được một tình yêu của người phụ nữ tha thiết, nồng nàn và thủy chung. Tình yêu ấy đã vượt lên trên mọi sự  thử thách của thời gian và sự hữu hạn của một đời người. Từ đó ta có thể thấy được tình yêu là một thứ tình cảm rất cao đẹp, một hạnh phúc thật lớn lao của con người.

Tóm tắt Sóng (mẫu 10)

Qua hình tượng sóng, bài thơ diễn tả tình yêu của người phụ nữ thiết tha, nồng nàn, chung thủy, muốn vượt lên thử thách của thời gian và sự hữu hạn của đời người.

Bố cục văn bản Sóng

Sóng có bố cục gồm 4 phần

- Phần 1 (2 khổ thơ đầu): Nhận thức về tình yêu qua hình tượng sóng.

- Phần 2 (2 khổ tiếp theo): Suy nghĩ, trăn trở về cội nguồn và quy luật của tình yêu.

- Phần 3 (3 khổ thơ tiếp theo): Nỗi nhớ, lòng thủy chung son sắt của người con gái trong tình yêu.

- Phần 4 (còn lại): Khát vọng về tình yêu vĩnh cửu, bất diệt.

Nội dung chính Sóng

Qua hình tượng sóng, trên cơ sở khám phá sự tương đồng, hòa hợp giữa sóng và em, bài thơ diễn tả tình yêu của người phụ nữ thiết tha, nồng nàn, chung thủy, muốn vượt lên thử thách của thời gian và sự hữu hạn của đời người. Từ đó cho thấy tình yêu là một thứ tình cảm cao đẹp, một hạnh phúc lớn lao của con người.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Xuân Quỳnh

Sóng - Tác giả tác phẩm (mới 2023) | Ngữ văn lớp 11 Cánh diều

- Tên: Xuân Quỳnh (1942-1988).

- Quê quán: Hà Tây, nay thuộc Hà Nội.

- Quá trình hoạt động văn học, kháng chiến.

+ Xuân Quỳnh xuất thân trong một gia đình công chức, mồ côi mẹ từ nhỏ, Xuân Quỳnh ở với bà nội.

+ Xuân Quỳnh từng là diễn viên múa của Đoàn văn công nhân dân Trung ương, là biên tập viên Nhà xuất bản Tác phẩm mới, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa III.

+ Xuân Quỳnh là một trong số những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ nhà thơ trẻ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

+ Năm 2007, Xuân Quỳnh được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

- Tác phẩm chính: Tơ tằm – Chồi biếc (in chung), Hoa dọc chiến hào, Gió Lào cát trắng, Lời ru trên mặt đất, Tự hát, Hoa cỏ may, Bầu trời trong quả trứng, truyện thơ Truyện Lưu Nguyễn.

- Phong cách nghệ thuật: Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên, tươi tắn, vừa chân thành, đằn thắm và luôn da diết trong khát vọng hạnh phúc bình dị đời thường.

II. Tìm hiểu tác phẩm Sóng

1. Thể loại

Sóng thuộc thể loại thơ năm chữ 

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- “Sóng” được sáng tác năm 1967 trong chuyến đi thực tê ở vùng biển Diêm Điền (Thái Bình), là một bài thơ đặc sắc viết về tình yêu, rất tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh.

- Bài thơ in trong tập “Hoa dọc chiến hào”.

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Sóng có phương thức biểu đạt là biểu cảm.

4. Ý nghĩa nhan đề

“Sóng” là hình ảnh ẩn dụ của tâm trạng người con gái đang yêu, là sự hóa thân, phân thân của nhân vật trữ tình. - “Sóng” và “em” là “em” và “sóng”. Hai hình tượng tuy hai mà một, có lúc tách đôi ra để soi chiếu cho nhau, có lúc lại hòa nhập vào nhau để tạo ra sự cộng hưởng.

5. Giá trị nội dung

- Bài thơ là sự cảm nhận về tình yêu từ hình tượng sóng với tất cả những sắc thái, cung bậc (nỗi nhớ, sự thủy chung, trắc trở) và cả khát vọng vĩnh cửu hóa tình yêu của một tâm hồn phụ nữ luôn chân thành, khát khao hạnh phúc.

6. Giá trị nghệ thuật

- Hình tượng sóng đôi giúp nhà thơ diễn tả những cảm xúc khó nói trong tình yêu.

- Thể thơ năm chữ với cách ngắt nhịp linh hoạt phù hợp trong việc diễn tả các cung bậc, sắc thái cảm xúc khác nhau.

- Ngôn ngữ gần gũi, trong sáng, dung dị, tinh tế.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 11 sách Cánh Diều hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Lời tiễn dặn

Tóm tắt Tôi yêu em

Tóm tắt Nỗi niềm tương tự

Tóm tắt Trao duyên

Tóm tắt Đọc Tiểu Thanh kí

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
435 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
125 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
162 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
87 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống