TOP 10 mẫu Tóm tắt Tôi có một ước mơ hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Tôi có một ước mơ hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2024) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Tôi có một ước mơ từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Tôi có một ước mơ hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2024)

Video Tóm tắt Tôi có một ước mơ

Tóm tắt Tôi có một ước mơ - mẫu 1

Văn bản nêu lên tầm quan trọng của việc người da đen đứng lên đấu tranh cho quyền sống của mình. Tác giả nêu lên ước mơ của mình cũng là của những người da đen khi sống trên đất Mỹ.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Tôi có một ước mơ (2023) hay, ngắn gọn - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tóm tắt Tôi có một ước mơ - mẫu 2

Mác- tin Lu- thơ Kinh là một người Mỹ gốc Phi, Sau nhiều năm nỗ lực đấu tranh thì cuối cùng ngày 14 tháng 10 năm1964, Mác- tin Lu- thơ Kinh chính thức trở thành nhân vật trẻ nhất được lựa chọn để trao tặng giả thưởng danh giá “Giải thưởng Nobel Hòa bình” nhờ những đóng góp tích cực và to lớn trong công cuộc đấu tranh chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc, tiến tới sự bình đẳng. Một trong những bài diễn văn lịch sử nổi tiếng trên toàn thế giới đó là "Tôi có một ước mơ" được ông đọc vào ngày 28 tháng 8 năm1963, tại bậc thềm trước Đài tưởng niệm ở thủ đô Washington. Mở đầu bài diễn văn của mình, Mác- tin Lu- thơ Kinh không giấu được sự vui sướng: "Tôi rất vui được tham gia cùng các bạn ngày hôm nay vào cuộc biểu tình cho tự do như là một sự kiện tuyệt vời nhất sẽ đi vào lịch sử đất nước của chúng ta”. Ông nếu rõ một trăm năm trước, một vĩ nhân Hoa kỳ- người mà giờ đây ông và quần chúng đang đứng dưới bóng tượng đài, ngài ấy đã từng đặt bút ký Bản Tuyên Cáo Giải phóng Nô lệ. Và bản tuyên cáo vĩ đại đó như một nguồn ánh sáng thắp nên bao huy vạo và ước mơ về một cuộc sống tự do và bình đẳng của hàng triệu người nô lệ da đen Bản tuyên như một ánh bình minh thật rạng rỡ, đã chiếu rọi và chấm dứt cho ngày tháng ngục từ tăm tối. Tuy vậy, nhưng một trăm năm sau, người da đen vẫn phải sống dưới sự bốc lột, áp bức và cường quyền, họ bị đầy đọa, vẫn chưa nhận được một cuộc sống tự do, bình đẳng. Vì sựu kì thị, xa lánh, mà những người dân da đen vô tội phải chất vật, sinh sống trên một hòn đảo hiu quạnh, đói ngèo, giữa một đại dương đầy rẫy vật chất và phồn vinh. Mác- tin Lu- thơ Kinh đã không ngần ngại gì mà phơi bày, lên án mặt xấu xa, ác độc, đồng thời ông cũng đã kêu gọi: ” Đây không còn là lúc để lẫn tránh trong sự xoa dịu xa xứ hay trong những liều thuốc an thần rằng mọi việc sẽ từ từ thay đổi. Đây là lúc chân thật hóa những lời hứa. dân chủ. Đây là lúc chúng ta giải thoát khỏi bóng đêm và cái thung lũng hoang tàn của sự phân biệt chủng tộc để bước lên con đường chan hoà ánh nắng của sự bình đẳng về chủng tộc. Giờ đây đã là lúc cần mang đất nước ra khỏi vùng cát lún của sự bất công phân biệt chủng tộc đến tảng đá vững chắc của tình anh em. Đây là lúc hiện thực hoá công lí cho tất cả những người con của Tạo Hoá.” Cao trào của bài diễn văn đã được đẩy lên dữ dỗi và mạnh mẽ là khi Mác- tin Lu- thơ Kinh bày tỏ mong muốn và khát khao về cuộc sống tự do, công bằng qua câu nói lặp đi lặp lại: "Tôi mơ rằng" Bài diễn thuyết của ông đã làm lay động biết bao trái tim của quần chúng.

Tóm tắt Tôi có một ước mơ - mẫu 3

"Tôi có một giấc mơ" trích "Những bài diễn văn bất tử, những bài diễn văn vĩ đại của những người vĩ đại" của tác giả Mác-tin Lu-thơ Kinh (1483-1546) - một nhà thần học người Đức, tu sĩ Dòng Augustinô, và là nhà cải cách tôn giáo. Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là người da đen được đối xử bình đẳng với người da trắng, như trong Tuyên ngôn Độc lập Mỹ: "Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng". Đó là tất cả giấc mơ mà ông muốn gửi gắm.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Tôi có một ước mơ (2023) hay, ngắn gọn - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tóm tắt Tôi có một ước mơ - mẫu 4

"Tôi có một giấc mơ" trích "Những bài diễn văn bất tử, những bài diễn văn vĩ đại của những người vĩ đại" của tác giả Mác-tin Lu-thơ Kinh (1483-1546) - một nhà thần học người Đức, tu sĩ Dòng Augustinô, và là nhà cải cách tôn giáo. Văn bản nêu lên tầm quan trọng của việc người da đen đứng lên đấu tranh cho quyền sống của mình. Tác giả nêu lên ước mơ của mình cũng là của những người da đen khi sống trên đất Mỹ.

Tóm tắt Tôi có một ước mơ - mẫu 5

Đây là một bài diễn thuyết được Martin Luther King đọc tại Đài tưởng niệm Lin-cơn ngày 28-08-1963. Bài diễn thuyết nhằm mục đích khẳng định quyền bình đẳng của người da đen và kêu gọi sự đấu tranh giành quyền bình đẳng cho người da đen. Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là người da đen được đối xử bình đẳng với người da trắng, như trong Tuyên ngôn Độc lập Mỹ: "Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng". Đó là tất cả giấc mơ mà ông muốn gửi gắm.

 

Tôi có một ước mơ” – Lypham.net

Tóm tắt Tôi có một ước mơ - mẫu 6

Văn bản mở đầu bằng lời miêu tả cuộc sông của người da đen trên nước mỹ với quá nhiều những khó khăn thử thách như bị kì thị, bị xiền xích, bi cách li. Chính vì thế tác giả nêu lên tầm quen trọng của việc người da đen đứng lên đấu tranh cho quyền sống của mình. Cuối cùng tác giả nêu lên ước mơ của mình cũng là của những người da đen khi sống trên đất Mỹ.

Tóm tắt Tôi có một ước mơ - mẫu 7

"Tôi có một giấc mơ" là bài diễn thuyết được Martin Luther King đọc tại Đài tưởng niệm Lin-cơn ngày 28-08-1963. Bài diễn thuyết nhằm mục đích khẳng định quyền bình đẳng của người da đen và kêu gọi sự đấu tranh giành quyền bình đẳng cho người da đen. Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là người da đen được đối xử bình đẳng với người da trắng, như trong Tuyên ngôn Độc lập Mỹ: "Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng". Đó là tất cả giấc mơ mà ông muốn gửi gắm.

Tôi Có Một Giấc Mơ - Thông điệp cuộc sống

Tóm tắt Tôi có một ước mơ - mẫu 8

Tôi có một giấc mơ mở đầu bằng lời miêu tả cuộc sông của người da đen trên nước mỹ với quá nhiều những khó khăn thử thách như bị kì thị, bị xiền xích, bi cách li. Chính vì thế tác giả nêu lên tầm quen trọng của việc người da đen đứng lên đấu tranh cho quyền sống của mình. Cuối cùng tác giả nêu lên ước mơ của mình cũng là của những người da đen khi sống trên đất Mỹ - Một giấc mơ mà ở đó "những đứa trẻ da đen và những đứa trẻ da trắng cùng nắm tay nhau như anh em một nhà".

Tóm tắt Tôi có một ước mơ - mẫu 9

"Tôi Có một Ước mơ" là bài diễn văn nổi tiếng nhất của Martin Luther King. Bài diễn văn nói về ước mơ của ông cho tương lai của nước Mỹ, khi người da trắng và người da đen có thể sống chung hoà thuận như những con người bình đẳng.

Tóm tắt Tôi có một ước mơ - mẫu 10

Tôi có một giấc mơ mở đầu bằng lời miêu tả cuộc sông của người da đen trên nước mỹ với quá nhiều những khó khăn thử thách như bị kì thị, bị xiền xích, bi cách li. Bài diễn văn nói về ước mơ của ông cho tương lai của nước Mỹ, khi người da trắng và người da đen có thể sống chung hoà thuận như những con người bình đẳng.

Bố cục văn bản Tôi có một ước mơ

Gồm 3 phần:

Phần 1: Từ đầu đến “tình trạng đáng xấu hổ này”: Mục đích hướng tới của tác giả và thực trạng cuộc sống của người da đen trên đất Mỹ.

Phần 2: Tiếp đến “là sự thật hiển nhiên”: Cuộc đấu tranh của những người da đen.

Phần 3: Còn lại: Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ.

Nội dung chính Tôi có một ước mơ

Văn bản khẳng định quyền bình đẳng của người da đen, đồng thời là lời kêu gọi sự đấu tranh giành quyền bình đẳng cho người da đen.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Mác-tin Lu-thơ Kinh

Tác giả tác phẩm Tôi có một ước mơ – Ngữ văn 11 (Kết nối tri thức) (ảnh 1)

- Mác-tin Lu-thơ Kinh (1929 - 1968) là mục sư, nhà hoạt động nhân quyền người Mĩ gốc Phi

- Ông là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất nước Mỹ, niềm tự hào của nhân dân trên thế giới.

- Mác-tin Lu-thơ Kinh nổi tiếng với các bài diễn thuyết liên quan đến các vấn đề nóng của thế giới, về con người, về xã hội và về những điều là bài học của cuộc sống.

- Mục sư Martin Luther King đi vào lịch sử với nhiều thành tựu nổi bật. Trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến bài diễn văn Tôi có một ước mơ được đọc ở Washington vào ngày 28-8-1963. Một giấc mơ mà ở đó những đứa trẻ da đen và những đứa trẻ da trắng cùng nắm tay nhau như anh em một nhà. 

- Năm 1964, ông được lựa chọn trao giả Nobel hòa bình vì những đóng góp của mình.

II. Tìm hiểu tác phẩm Tôi có một ước mơ

1. Thể loại

Tôi có một ước mơ thuộc thể loại văn nghị luận.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

Tác phẩm ra đời vào ngày 28 - 8 - 1963, Mác-tin Lu-thơ Kinh đã tham gia tổ chức tuần hành tại Oa-sing-ton. Buổi tuần hành nhằm mục đích kêu gọi tham gia đạo luật dân quyền, bình đẳng cho người da đen. Tại đây, Mac-tin đã đọc bài diễn thuyết này.

Tác giả tác phẩm Tôi có một ước mơ – Ngữ văn 11 (Kết nối tri thức) (ảnh 2)

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Tôi có một ước mơ có phương thức biểu đạt là nghị luận

4. Giá trị nội dung

- Mục đích của văn bản khẳng định quyền bình đẳng của người da đen

- Lời kêu gọi sự đấu tranh giành quyền bình đẳng cho người da đen.

5. Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng những hình ảnh, câu văn có sức truyền cảm.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 11 sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Con đường mùa đông

Tóm tắt Cầu hiền chiếu

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm

Tóm tắt Lời tiễn dặn

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
539 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
165 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
211 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
126 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống