TOP 10 mẫu Tóm tắt Cõi lá hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Cõi lá hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Cõi lá từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Cõi lá hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Cõi lá

Tóm tắt Cõi lá (mẫu 1)

Đỗ Phấn đã vẽ nên một Hà Nội thơ mộng, yên bình và dịu dàng, một Hà Nội không chỉ đẹp bởi những công trình kiến trúc văn hóa, mà còn bởi những giá trị văn hóa và tinh thần mà con người Hà Nội mang trong mình. Ông đã khắc họa nên những nét đẹp trong cuộc sống đời thường của người dân Hà Nội, những nét đẹp không lấn át, không xa hoa nhưng lại vô cùng đáng quý và đáng trân trọng. Trong tác phẩm Cõi Lá, Đỗ Phấn đã vẽ lên bức tranh Hà Nội với những câu chuyện đời thường, những hình ảnh giản dị của cuộc sống, nhưng lại ẩn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc, những giá trị nhân văn mà ai ai cũng đều cảm nhận được. Hà Nội của Đỗ Phấn là một thành phố tuyệt vời, là nơi đầy những giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần, là nơi mà ai ai cũng có thể tìm thấy những giá trị vĩnh cửu và những kỷ niệm đáng trân trọng.

Tóm tắt Cõi lá (mẫu 2)

Lê Minh Khuê đã vẽ nên một Hà Nội thơ mộng, yên bình và dịu dàng, một Hà Nội không chỉ đẹp bởi những công trình kiến trúc văn hóa, mà còn bởi những giá trị văn hóa và tinh thần mà con người Hà Nội mang trong mình. Ông đã khắc họa nên những nét đẹp trong cuộc sống đời thường của người dân Hà Nội, những nét đẹp không lấn át, không xa hoa nhưng lại vô cùng đáng quý và đáng trân trọng. Trong tác phẩm Cõi Lá, Lê Minh Khuê đã vẽ lên bức tranh Hà Nội với những câu chuyện đời thường, những hình ảnh giản dị của cuộc sống, nhưng lại ẩn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc, những giá trị nhân văn mà ai ai cũng đều cảm nhận được. Hà Nội của Lê Minh Khuê là một thành phố tuyệt vời, là nơi đầy những giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần, là nơi mà ai ai cũng có thể tìm thấy những giá trị vĩnh cửu và những kỷ niệm đáng trân trọng.

Tóm tắt Cõi lá (mẫu 3)

Nhà văn Lê Minh Khuê đã từng bộc bạch rằng : “Tha thiết yêu Hà Nội, Đỗ Phấn chỉ viết về cái đẹp Hà Nội xưa, ông vẽ ra những cái đẹp để chúng ta thêm yêu mà giữ lại những nét đẹp ấy”. Trong hầu hết các tác phẩm văn của mình, ông đều bày tỏ tâm lòng yêu thương mảnh đất và con người Hà Nội da diết. Và tác phẩm Cõi lá cũng vậy, nhà văn đã khắc họa nên vẻ đẹp thơ mộng, dịu dàng của nơi thủ đô, khiến cho trái tim biết bao bạn đọc phải xao xuyến, say mê. Khung cảnh mùa xuân hiện lên ngay đầu tác phẩm: “Bẽ bàng mùa xuân đến muộn. Khi cái nắng đã chao chát trên những lộc non báo hiệu mùa hè”. Mùa xuân tới ai cũng nao nức và rộn ràng “Òa thức cùng với xôn xao lá cành”. Cảnh vật và con người bừng tỉnh tràn đầy sức sống sau những ngày đông giá rét, tươi tắn chào đón một mùa xuân thật vui tươi và ấm áp. Tiết trời Hà Nội dịu ngọt mát lành: “Những chiếc lá non đu đưa trong gió tưởng như có tiếng chuông chùa huyền hoặc vọng về từ cõi thanh cao u tịch, Những đứa trẻ tan trường ríu rít dưới gốc cây như những thiên thần bước ra từ lá, Nhiều người Hà Nội chẳng có việc gì cũng vòng xe qua đoạn phố đông mà chật chội, mà hỗn hào đi đứng này chỉ để ngắm nhìn một chút sắc lá ngọt ngào như mật chảy tháng giêng”. Không khí trong lành, cảnh sắc tươi xinh, con người rạng rỡ yêu đời, Hà Nội ơi! Hà Nội đẹp biết bao, làm cho bất kì ai đi xa cũng phải nhớ về. Đỗ Phấn- người con nặng tình với mảnh đất Thủ đô. Và Hà Nội còn đặc biệt bới những cây cổ thụ, chúng đã sinh sống và tồng tại hàng nghìn năm trên mảnh đất ấy, chứng kiến biết bao sự đổi thay, đến mùa thì lại thay lá, khoảnh khắc ấy tuy đơn sơ, giản dị nhưng khiến cho biết bao người con Hà Nội nơi xa quê phải nhớ phải mà ngóng. Bằng tình cảm yêu thương và gắn bó da diết, ông đã gìn giữ, lưu lại để chắp bút viết nên từng trang giấy.

Tóm tắt Cõi lá (mẫu 4)

Nhà văn Đỗ Phấn đã từng tâm sự rằng, tình yêu của ông dành cho Hà Nội đã thôi thúc ông viết về những nét đẹp của thủ đô xưa, nhằm gìn giữ và tôn vinh lên những vẻ đẹp đó. Không chỉ trong tác phẩm Cõi Lá, mà trong hầu hết các tác phẩm văn của ông, người ta đều cảm nhận được tình yêu thương mãnh liệt của ông dành cho đất và con người Hà Nội. Khung cảnh mùa xuân xuất hiện đầu tiên trong tác phẩm Cõi Lá, với những câu thơ diễm tình. Mùa xuân đến, rộn ràng và náo nhiệt, sắc màu của hoa lá cùng với tiếng đàn của chim én hòa quyện trong không khí tươi mới, khiến cho trái tim người đọc phải chao đảo và siết chặt hơn bao giờ hết. Khung cảnh và con người Hà Nội đều tỉnh giấc đầy sức sống sau những ngày đông giá rét, hân hoan đón chào mùa xuân tươi mới. Tiết trời trong lành, những chiếc lá non đu đưa trong gió như tiếng chuông chùa huyền bí, những đứa trẻ đùa nghịch dưới bóng cây như thiên thần vừa từ đất trời hạ xuống. Nhiều người Hà Nội chỉ vòng quanh một vòng trong khu vực phố cổ để tận hưởng vẻ đẹp ngọt ngào của lá vàng rơi rụng, như một loại thuốc ngọt chảy tràn cảm xúc vào mỗi lần giữa tháng giêng. Hà Nội đẹp đến mức làm say đắm bất cứ ai đến từ xa, bởi những cây cổ thụ đã sống sót qua hàng nghìn năm, trải qua bao biến cố lịch sử, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp độc đáo, mộc mạc và giản dị của mình. 

Tóm tắt Cõi lá (mẫu 5)

Nhà văn Lê Minh Khuê đã từng tâm sự rằng, tình yêu của ông dành cho Hà Nội đã thôi thúc ông viết về những nét đẹp của thủ đô xưa, nhằm gìn giữ và tôn vinh lên những vẻ đẹp đó. Không chỉ trong tác phẩm Cõi Lá, mà trong hầu hết các tác phẩm văn của ông, người ta đều cảm nhận được tình yêu thương mãnh liệt của ông dành cho đất và con người Hà Nội. Khung cảnh mùa xuân xuất hiện đầu tiên trong tác phẩm Cõi Lá, với những câu thơ diễm tình: “Mùa xuân trìu mến đến muộn. Khi ánh nắng chói chang chiếu xuống những bông hoa non tươi sáng." Mùa xuân đến, rộn ràng và náo nhiệt, sắc màu của hoa lá cùng với tiếng đàn của chim én hòa quyện trong không khí tươi mới, khiến cho trái tim người đọc phải chao đảo và siết chặt hơn bao giờ hết. Khung cảnh và con người Hà Nội đều tỉnh giấc đầy sức sống sau những ngày đông giá rét, hân hoan đón chào mùa xuân tươi mới. Tiết trời trong lành, những chiếc lá non đu đưa trong gió như tiếng chuông chùa huyền bí, những đứa trẻ đùa nghịch dưới bóng cây như thiên thần vừa từ đất trời hạ xuống. Nhiều người Hà Nội chỉ vòng quanh một vòng trong khu vực phố cổ để tận hưởng vẻ đẹp ngọt ngào của lá vàng rơi rụng, như một loại thuốc ngọt chảy tràn cảm xúc vào mỗi lần giữa tháng giêng. Hà Nội đẹp đến mức làm say đắm bất cứ ai đến từ xa, bởi những cây cổ thụ đã sống sót qua hàng nghìn năm, trải qua bao biến cố lịch sử, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp độc đáo, mộc mạc và giản dị của mình. 

Tóm tắt Cõi lá (mẫu 6)

Tác phẩm Cõi lá đã khắc họa nên vẻ đẹp thơ mộng, dịu dàng của nơi thủ đô, khiến cho trái tim biết bao bạn đọc phải xao xuyến, say mê. Khung cảnh mùa xuân hiện lên ngay đầu tác phẩm. Mùa xuân tới ai cũng nao nức và rộn ràng. Cảnh vật và con người bừng tỉnh tràn đầy sức sống sau những ngày đông giá rét, tươi tắn chào đón một mùa xuân thật vui tươi và ấm áp. Tiết trời Hà Nội dịu ngọt mát lành. Không khí trong lành, cảnh sắc tươi xinh, con người rạng rỡ yêu đời, Hà Nội ơi! Hà Nội đẹp biết bao, làm cho bất kì ai đi xa cũng phải nhớ về. Đỗ Phấn- người con nặng tình với mảnh đất Thủ đô. Và Hà Nội còn đặc biệt bới những cây cổ thụ, chúng đã sinh sống và tồng tại hàng nghìn năm trên mảnh đất ấy, chứng kiến biết bao sự đổi thay, đến mùa thì lại thay lá, khoảnh khắc ấy tuy đơn sơ, giản dị nhưng khiến cho biết bao người con Hà Nội nơi xa quê phải nhớ phải mà ngóng. Bằng tình cảm yêu thương và gắn bó da diết, ông đã gìn giữ, lưu lại để chắp bút viết nên từng trang giấy.

Tóm tắt Cõi lá (mẫu 7)

Hà Nội, thành phố nghìn năm văn hiến, với vẻ đẹp đặc trưng của kiến trúc cổ kính, là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích văn hóa và lịch sử. Tuy nhiên, Hà Nội không chỉ là những công trình kiến trúc văn hóa lịch sử, mà còn là nơi đầy những giá trị văn hóa và tinh thần mà con người Hà Nội mang trong mình. Lê Minh Khuê - một nhà văn tài hoa của Việt Nam, đã có những tác phẩm vô cùng đặc sắc về Hà Nội, với sự tinh tế và tình cảm yêu thương. Trong tác phẩm "Cõi Lá", ông đã khắc họa nên những nét đẹp trong cuộc sống đời thường của người dân Hà Nội, những nét đẹp không lấn át, không xa hoa nhưng lại vô cùng đáng quý và đáng trân trọng. Lê Minh Khuê đã vẽ nên một Hà Nội thơ mộng, yên bình và dịu dàng, nơi mà mọi người đều có thể tìm thấy sự an yên trong nhịp sống hối hả của thành phố. Hà Nội của ông là nơi chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần, là nơi mà ai ai cũng có thể tìm thấy những giá trị vĩnh cửu và những kỷ niệm đáng trân trọng.

Bố cục văn bản Cõi lá

Gồm 2 phần:

+ Phần 1: Từ đầu đến “xôn xao lá cành”: Dấu hiệu thiên nhiên và sự bất ngờ của tác giả khi thời tiết giao mùa. 

+ Phần 2: Tiếp đến “tự nhận rằng mình như thế”: Sự thay đổi của thiên nhiên và lòng người khi thời tiết giao mùa. 

Nội dung chính Cõi lá

Đỗ Phấn luôn thể hiện một tình yêu thương, nhớ nhung về vẻ đẹp của mảnh đất Hà Nội ngày xa xưa. Điều đó đã được thể hiện rất rõ qua tác phẩm “Cõi lá”, qua đây nhà văn đã bằng tình yêu thương của mình, mà khắc họa nên vẻ đẹp của mùa xuân nơi mảnh đất Thủ đô, thật thơ mộng, thật dịu dàng, khiến cho bao trái tim bạn đọc phải xao xuyến về Hà Nội thương.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Đỗ Phấn

Tác giả tác phẩm Cõi lá – Ngữ văn 11 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 2)

- Tên: Đỗ Phấn

- Năm sinh: 1956

- Quê quán: Hà Nội

- Ông viết văn từ thời còn phổ thông, lớn lên theo học hội họa. Đã xuất bản 11 tiểu thuyết, 4 truyện ngắn, 12 tản văn.

- Hà Nội là đề tài lớn trong sáng tác của ông.

II. Tìm hiểu tác phẩm Cõi lá

1. Thể loại: tản văn.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Cõi lá được in trong Hà Nội thì không có tuyết, NXB Trẻ, năm 2013). 

- Năm xuất bản: Tháng 3/2008.

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Cõi lá có phương thức biểu đạt là biểu cảm

6. Giá trị nội dung

- Văn bản nói về vẻ đẹp đặc trưng của thiên nhiên Hà Nội khi thời tiết giao mùa. Tác giả khắc họa vẻ đẹp của mùa xuân nơi mảnh đất Thủ đô, thật thơ mộng, thật dịu dàng, khiến cho bao trái tim bạn đọc phải xao xuyến về Hà Nội.

7. Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng bút pháp nghệ thuật tài hoa, độc đáo cùng những màu sắc khác lạ qua việc khắc họa hình ảnh đời sống sinh hoạt của người dân Thủ đô.

- Sử dụng ngôn ngữ thơ mộng, dịu dàng khiến cho văn bản trở nên thu hút, dễ đi vào lòng người đọc.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 11 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông

Tóm tắt Chiều Xuân

Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen

Tóm tắt Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới

Tóm tắt Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
432 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
125 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
161 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
87 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống