TOP 10 mẫu Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà (Chân trời sáng tạo) Ngữ văn 11

Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà (mẫu 1)

Dượng Bảy cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bắc tập kết. Ra miền Bắc rồi vào lại miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình. Dượng Bảy ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài Gòn. Ngày hòa bình, dì Bảy đã qua tuổi 40. Vẫn có người đàn ông để ý đến dì, nhưng lòng dì không còn rung động. Dì Bảy năm nay trong 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết

TOP 10 mẫu Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà (mẫu 2)

Văn bản kể về câu chuyện của vợ chồng dì Bảy, một câu chuyện buồn về một người vợ mòn mỏi đợi chồng đi kháng chiến rồi nhận hung tin chồng đã chết. Câu chuyện đã phản ánh sự tàn khốc của chiến tranh đã chia lìa biết bao gia đình, cướp đi những người con, người chồng, người cha của bao người phụ nữ.

Dượng Bảy cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bắc tập kết. Ra miền Bắc rồi vào lại miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình. Dượng Bảy ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài Gòn. Ngày hòa bình, dì Bảy đã qua tuổi 40. Vẫn có người đàn ông để ý đến dì, nhưng lòng dì không còn rung động. Dì Bảy năm nay trong 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.

Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà (mẫu 3)

Văn bản kể về câu chuyện của vợ chồng dì Bảy, một câu chuyện buồn về một người vợ mòn mỏi đợi chồng đi kháng chiến rồi nhận hung tin chồng đã chết. Câu chuyện đã phản ánh sự tàn khốc của chiến tranh đã chia lìa biết bao gia đình, cướp đi những người con, người chồng, người cha của bao người phụ nữ.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 2)

Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà (mẫu 4)

Nội dung của tác phẩm kể về cuộc đời của nhân vật chính - dì Bảy. Dượng Bảy và dì Bảy cưới nhau được một tháng, thì dượng phải lên đường ra Bắc tập kết. Ra miền Bắc rồi vào lại miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình. Thỉnh thoảng, một bức thư mang tin tức của dượng đến đã đáp lại nỗi mong chờ của dì. Mỗi ngày, sau khi đi làm đồng về, dì lại ngồi trên bộ phản gỗ ngoài hiên nhìn ra con ngõ, nơi ngày xưa dượng Bảy cùng đồng đội đến nhà xin trú quân. Những ngày sau đó, gia đình “tôi” háo hức trong niềm vui chờ đợi. Hai cậu của “tôi” lần lượt trở về, mà dượng Bảy vẫn không có tin tức. Mãi sau này mới nhận được giấy báo tử, Dượng Bảy đã ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài Gòn. Đến khi hòa bình lặp lại, dì Bảy đã qua tuổi bốn mươi. Có người vẫn để ý đến, nhưng lòng dì đã không còn rung động. Năm nay, dì Bảy đã tròn tám mươi tuổi, vẫn một mình ngồi đợi Tết.

Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà (mẫu 5)

Văn bản kể về câu chuyện dì Bảy - người phụ nữ có chồng tham gia chiến tranh và đã hi sinh trên chiến trường. Qua câu chuyện, tác giả bộc lộ niềm thương cảm đối với số phận của con người trong chiến tranh đồng thời, lên án chiến tranh đã chia cắt con người, cướp đi những người thân yêu nhất của họ.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 3)

Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà (mẫu 6)

Bài tản văn kể về số phận bất hạnh của dì Bảy có chồng đi tập kết ra Bắc. Vợ chồng dì bảy mới lấy nhau vỏn vẹn có một tháng. Dì kiên nhẫn chờ chồng mình suốt 20 năm trời đến ngay cả khi dì biết chồng mình đã bỏ mạng ở chiến trường dì vẫn một lòng chung thủy không hề rung động trước bất kì ai.

Tóm tắt Người ngồi đợi trước hiên nhà (mẫu 7)

Tình cảnh chia li đáng thương của vợ chồng dì Bảy. Dì dượng mới lấy nhau được một tháng thì dương Bảy đã phải tập kết ra Bắc. Hai người rơi vào cảnh chia li, kẻ Bắc người Nam. Thế rồi không lâu sau dì nhận được tin dượng Bảy đã bỏ lại mạng nơi chiến trường cách ngày độc lập chỉ vài ngày. Mặc dù tình cảnh đáng thương, cô đơn như vậy nhưng dì Bảy vẫn luôn thủy chung, son sắt với dượng quyết không đi bước nữa mà chỉ ở vậy. Qua đó thấy được trái tim và đức hi sinh cao thượng của dì Bảy dì đã hi sinh hạnh phúc cá nhân của mình, đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp giải phóng đất nước.

Bố cục Người ngồi đợi trước hiên nhà (Chân trời sáng tạo) CHÍNH XÁC NHẤT (ảnh 1)

Bố cục văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà

Gồm 3 phần

+ Phần 1: Từ đầu đến “đôi người đôi ngả”: Tình cảnh ly tán “kẻ Bắc người Nam” của những gia đình có người tập kết ra Bắc.

Phần 2: Tiếp đến “tìm mộ phần của dượng”: Tình cảnh đáng thương của dì Bảy khi dượng Bảy ra chiến trận.

Phần 3: Còn lại: Tấm lòng thủy chung, son sắt của dì. 

Nội dung chính Người ngồi đợi trước hiên nhà

Tác phẩm phơi bày hiện thực tàn khốc của chiến tranh đẩy những gia đình vào cảnh chia ly, tan tác. Đồng thời ca ngợi những người phụ nữ tần tảo, thủy chung, son sắt họ chính là những người hi sinh âm thầm lặng lẽ, góp công lớn cho công cuộc giải phóng đất nước.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Huỳnh Như Phương

- Tên khai sinh: Huỳnh Như Phương.

- Quê quán: Quảng Ngãi

- Năm sinh: 1955 

- Phong cách sáng tác: Không rộn ràng khái niệm, không rộn ràng thuật ngữ, giáo sư Huỳnh Như Phương chinh phục người đọc bằng những nhận định sắc bén nhưng điềm đạm với một kiểu văn phong mềm mại nhưng quả quyết.

- Tác phẩm tiêu biểu: Dẫn vào tác phẩm văn chương (1986); Trường phá thức Nga (2007), Những nguồn cảm hứng trong văn học (2008)… 

II. Tìm hiểu tác phẩm Người ngồi đợi trước hiên nhà

1. Thể loại

Tản văn

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

Xuất xứ: Trích trong Thành phố - những thước phim quay chậm, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2018.   

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà  có phương thức biểu đạt là tự sự & biểu cảm. 

4. Giá trị nội dung

- Văn bản kể về số phận bất hạnh của dì Bảy có chồng đi tập kết ra Bắc. Vợ chồng dì bảy mới lấy nhau vỏn vẹn có một tháng. Dì kiên nhẫn chờ chồng mình suốt 20 năm trời đến ngay cả khi dì biết chồng mình đã bỏ mạng ở chiến trường dì vẫn một lòng chung thủy khơng hề rung động trước bất kì ai.

5. Giá trị nghệ thuật

- Ngôn ngữ giàu chất thơ, lắng đọng cảm xúc.

- Cách miêu tả nhân vật chân thật, sinh động.

- Nghệ thuật kể chuyện nhẹ nhàng, lôi cuốn

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 11 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Lời tiễn dặn

Tóm tắt Tú Uyên gặp Giáng Kiều

Tóm tắt Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu

Tóm tắt Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một

Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
430 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
125 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
160 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
87 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống