TOP 10 mẫu Tóm tắt Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI

Tóm tắt Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI - Mẫu 1

           Không phải chờ đến thế kỉ XXI mới có sự bất định, nhưng trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, thế giới đã trở nên “phẳng” và “ảo” với mạng Internet và các ứng dụng công nghệ truyền thông. Vậy người trẻ cần mang theo hành trang gì cho một thế kỉ bất định và phức tạp bội phần ấy? Thứ nhất người trẻ cần trang bị hành trang tri thức vì đối với bất cứ ngành nào kiến thức cốt lõi của ngành là đương nhiên. Tuy nhiên bên cạnh đó còn cần phải nắm bắt được kiến thức của các ngành liên quan. Thứ hai, người trẻ còn cần chuẩn bị hành trang về kĩ năng. Thiếu kĩ năng làm việc ở người trẻ sau khi tốt nghiệp đại học là vấn đề của nhiều quốc gia. Thứ ba, hành trang không thể thiếu đó là thái độ.  Chúng ta không thể lường trước được bất định đến từ đâu, nhưng chúng ta không thể mờ mịt về tương lai và cho rằng tương lai là không thể xác dịnh. Nhận thức như vậy giúp chúng ta có thái độ phù hợp với sự bất định.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI - Mẫu 2

Thế kỉ XXI – thế kỉ toàn cầu hóa sâu rộng, thế giới đã trở nên “phẳng” và “ảo” với mạng Internet và các ứng dụng công nghệ truyền thông. Chúng ta cần nắm vững kiến thức cốt lõi của ngành, kiến thức của các ngành gần, ngành liên quan vì thế giới hiện đại không thể chia tách các ngành, các lĩnh vực, mà chúng tồn tại ràng buộc, lệ thuộc, tương tác với nhau. Thêm nữa, các vấn đề xã hội hiện đại đòi hỏi các giải pháp liên ngành, do vậy kiến thức liên ngành ngày càng trở nên quan trọng. Vì vậy, chúng ta không chỉ nắm vững kiến thức cốt lõi của ngành mà còn hiểu biết về kiến thức của các ngành gần, ngành liên quan.

Tóm tắt Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI - Mẫu 3

        Người trẻ cần chuẩn bị cho bản thân mình những hành trang kiến thức phù hợp với thế kỉ XXI đầy những bất định. Người trẻ cần trau dồi không chỉ kiến thức cốt lõi của ngành mà còn cần nắm bắt kiến thức của các ngành gần, các ngành liền quan vì xã hội hiện đại đòi hỏi các giải pháp liên ngành. Bên cạnh việc trau dồi kiến thức, người trẻ còn cần trau dồi kĩ năng vì tình trang thiếu kĩ năng làm việc ở người trẻ khi tham gia thị trường lao động sau tốt nghiệp đại học là vấn đề của nhiều quốc gia. Ngoài việc trau dồi kiến thức và kĩ năng, người trẻ cần có thái độ đúng mực.

 TOP 10 mẫu Tóm tắt Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 2)

Bố cục văn bản Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI

-  Bố cục: 3 phần

+ Phần 1: Từ đầu đến “kỉ nguyên bất định ở thế kỉ XXI” – Giới thiệu về bối cảnh và hành trang tri thức mà người trẻ cần chuẩn bị. 

+ Phần 2: Tiếp đến “để ứng phó với bất định” - Chuẩn bị hành trang về kĩ năng.

+ Phần 3: Tiếp đến hết - Chuẩn bị hành trang về thái độ.

Nội dung chính Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI

Khẳng định sự bất định của thế giới trong tương lai và nhắc nhở người trẻ về việc chuẩn bị những hành trang (tri thức, kĩ năng, thái độ) cho thế kỉ mới.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả văn bản Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI

- Đỗ Thị Ngọc Quyên

- Nguyễn Đức Dũng

II. Tìm hiểu tác phẩm Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI

1. Thể loại: Văn bản thông tin

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI trích từ trang web của Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 9/9/2021, https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/20614/cong-nghe-ai-cua-hien-tai-và-tuong-lai.aspx)

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản có phương thức biểu đạt là nghị luận

4. Giá trị nội dung

- Văn bản đề cập đến những hành trang cần thiết mà người trẻ cần chuẩn bị cho thế kỉ XXI.

5. Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng vốn từ ngữ, sự hiểu biết sâu rộng đã làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của văn bản nghị luận.

- Hệ thống lí lẽ, dẫn chứng chặt chẽ, có sức thuyết phục cao.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 11 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen

Tóm tắt Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới

Tóm tắt Công nghệ AI của hiện tại và tương lai

Tóm tắt Hình tượng con người chinh phục thế giới trong “Ông già và biển cả”

Tóm tắt Lời tiễn dặn

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
575 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
175 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
224 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
133 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống