TOP 10 mẫu Tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 8 nắm được trọng tâm văn bản Loại vi trùng quý hiếm từ đó học tốt môn Ngữ văn 8. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm

Tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm - Mẫu 1

Trước mỗi giường bệnh, giáo sư chỉ dừng lại không quá một phút rồi tiếp tục đi. Nhưng đến giường bệnh một bệnh nhân đau mắt giáo sư đã dừng lại và lấy mẫu xét nghiệm gỉ mắt. Sau quá trình nghiên cứu giáo sư phát hiện ra đây là một “loài vi trùng quý hiếm”. Điều đáng nói, thứ họ quan tâm không phải là bệnh nhân mà lại là con vi trùng mà họ coi là quý hiếm kia. Giáo sư và đoàn tùy tùng của ông tổ chức triển lãm với sự tấp nập của những nhà khoa học tầm cỡ. Họ không mảy may quan tâm đến bệnh nhân thế nào, lúc biết tin anh ta hết đau và mù hẳn thì giáo sư chỉ cười rạng rỡ và tự hào với thành quả nghiên cứu của mình mà không hề nghĩ đến trách nhiệm của người bác sĩ với bệnh nhân.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm - Mẫu 2

Một vị giáo sư có đầu óc vượt trội trong giới nhãn khoa và khét tiếng nghiêm khắc phát hiện một loài vi trùng quý hiếm trên một bệnh nhân đau mắt. Giáo sư triệu tập tất cả đồng nghiệp và sinh viên đến chiêm ngưỡng thành quả nghiên cứu và nói “loại vi trùng này vào mắt sau bốn tám giờ không chữa trị thì sẽ mù tịt”. Nhưng thứ họ quan tâm lại là con vi trùng quý hiếm kia, chứ không phải anh bệnh nhân nếu không được chữa trị trong hai tư giờ nữa thì sẽ mù hẳn. Cuộc triển lãm diễn ra với sự tấp nập của những nhà khoa học tầm cỡ, giáo sư và đoàn tùy tùng làm việc quên ăn quên ngủ. Khi hỏi đến bệnh nhân, biết tin anh ta hết đầu và mù hẳn thì giáo sư cười rạng rỡ và tự hào với thành quả nghiên cứu của bản thân.

Tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm - Mẫu 3

Có vị giáo sư phát hiện một loài vi trùng quý hiếm trên một bệnh nhân bị đau mắt và có triệu chứng nhức đầu. Sau khi lấy mẫu và nghiên cứu phát hiện đây là “loại vi trùng nếu vào mắt sau bốn tám giờ không chữa trị thì sẽ mù tịt”. Nhưng khi phát hiện ra thứ họ quan tâm không phải là bệnh nhân mà lại là con vi trùng mà họ coi là quý hiếm kia. Họ lo nghiên cứu sự phát triển của nó trong các môi trường khác nhau, còn anh bệnh nhân nếu không được chữa trị trong hai tư giờ nữa thì sẽ mù hẳn kia thì chỉ biết chịu đựng đau đớn. Họ tổ chức triển lãm với sự tấp nập của những nhà khoa học tầm cỡ. Khi hỏi đến bệnh nhân, biết tin anh ta hết đau và mù hẳn thì giáo sư cười rạng rỡ và tự hào với thành quả nghiên cứu của bản thân chứ không hề may mảy suy nghĩ rằng bệnh nhân đã bị mù.TOP 10 mẫu Tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 2)

Bố cục Loại vi trùng quý hiếm

Gồm: 2 phần

+ Phần 1: Từ đầu đến “được đưa đi phân tích” - Phát hiện loại vi trùng quý hiếm.

+ Phần 2: Còn lại – Nghiên cứu và tận hưởng thành quả nghiên cứu.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm (2023) hay, ngắn gọn - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Nội dung chính Loại vi trùng quý hiếm

Phê phán, châm biếm phát minh và sự tự mãn của vị giáo sư. Vì đã là vi trùng gây đau mắt và có thể gây mất thị giác cho người bệnh thì nó là vi trùng có hại. Việc phát hiện ra con vi trùng khiến ông vui mừng đến nỗi không để tâm việc chữa trị cho bệnh nhân trong khi trọng trách lớn nhất của người bác sĩ là cứu người, những điều nên là thì bác sĩ lại quên.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả A-zít Nê-xin

- A-zít Nê-xin (Aziz Nesin) tên khai sinh là Mehmet Nusret

- Sinh ngày 20 tháng 12 năm 1915, mất ngày 6 tháng 7 năm 1995)

- Ông sinh tại Heybeliada, Istanbul dưới chế độ đế chế Ottoman năm 1915. Sau khi làm viên chức trong vài năm, ông trở thành người biên tập của một loạt tạp chí trào phúng châm biếm nghiêng về chủ nghĩa xã hội.

- Ông là một nhà văn châm biếm được ngưỡng mộ ở Thổ Nhĩ Kỳ và là tác giả của hơn 100 cuốn sách.

II. Tìm hiểu tác phẩm Loại vi trùng quý hiếm

1. Thể loại: Hài kịch

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Tuổi trẻ cười, số ra ngày 11/9/2019

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Loại vi trùng quý hiếm có phương thức biểu đạt là tự sự.

4. Giá trị nội dung

- Phê phán, châm biếm phát minh và sự tự mãn của vị giáo sư. Vì đã là vi trùng gây đau mắt và có thể gây mất thị giác cho người bệnh thì nó là vi trùng có hại. Việc phát hiện ra con vi trùng khiến ông vui mừng đến nỗi không để tâm việc chữa trị cho bệnh nhân trong khi trọng trách lớn nhất của người bác sĩ là cứu người, những điều nên là thì bác sĩ lại quên.

5. Giá trị nghệ thuật

- Xây dựng chi tiết trào phúng trong đoạn trích.

- Nghệ thuật xây dựng và phát triển các tình huống.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 8 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Tiếng cười có lợi ích gì?

Tóm tắt Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

Tóm tắt Cái chúc thư

Tóm tắt Thuyền trưởng tàu viễn dương

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
593 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
188 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
232 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
149 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống