TOP 10 mẫu Tóm tắt Cái chúc thư hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Cái chúc thư hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 8 nắm được trọng tâm văn bản Cái chúc thứ từ đó học tốt môn Ngữ văn 8. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Cái chúc thư hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Cái chúc thư

Tóm tắt Cái chúc thư - Mẫu 1

Cụ Di Lung đã gần đất xa trời vì lâm bệnh nặng, tuy nhiên gia tài khổng lồ chưa tìm người thừa kế. Chính vì vậy cháu ruột là Hy Lạc cùng hai người hầu trong nhà là Khiết và Lý đã lừa bịp công chứng viên đóng giả ông Di Lung và phân tài sản.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Cái chúc thư hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Cái chúc thư - Mẫu 2

Văn bản nói về cụ Di Lung lâm bệnh nặng, có nguy cơ không qua khỏi. Gia tài của cụ chưa biết sẽ để cho ai, Hy Lạc, Khiết và Lý bàn mời công chứng đến nhà lập chúc thư giả. Khiết cải trang làm ông Di Lung lừa bịp công chứng viên.

Tóm tắt Cái chúc thư - Mẫu 3

Cụ Di Lung lâm bệnh nặng, có nguy cơ sắp về “chầu Phật”. Khối gia tài chưa biết để cho ai thừa kế, vì vậy cháu ruột của ông Di Lung là Hy Lạc cùng người hầu Khiết, Lý đã lên kế hoạch đóng giả ông Di Lung lừa bịp công chứng viên và phân chia tài sản.TOP 10 mẫu Tóm tắt Cái chúc thư hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 2)

Bố cục Cái chúc thư

Gồm: 2 phần

+ Phần 1: Từ đầu đến “làm việc ám muội này” – Chuẩn bị màn kịch trước khi viên công chứng tới.

+ Phần 2: Còn lại – Vở kịch khi công viên chứng tới.

 

Nội dung chính Cái chúc thư

Cụ Di Lung đã gần đất xa trời vì lâm bệnh nặng, tuy nhiên gia tài khổng lồ chưa tìm người thừa kế. Chính vì vậy cháu ruột là Hy Lạc cùng hai người hầu trong nhà là Khiết và Lý đã lừa bịp công chứng viên đóng giả ông Di Lung và phân tài sản.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Vũ Đình Long

- Vũ Đình Long (19 tháng 12 năm 1896 – 14 tháng 8 năm 1960)

- Quê tại thôn Mục Xá, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông (cũ), nay thuộc thành phố Hà Nội.

- Ông là nhà viết kịch Việt Nam. Ông còn là chủ nhà in, nhà xuất bản Tân Dân và nhiều tờ báo như Tiểu thuyết thứ bảy, Phổ thông bán nguyệt san, Ích hữu...

- Vũ Đình Long bắt đầu sáng tác kịch ngay từ khi còn trẻ. Vở kịch nổi tiếng Chén thuốc độc, 3 hồi, đăng trên tạp chí Hữu Thanh số 4,5 vào tháng 9 năm 1921, được coi là tác phẩm đầu tiên của văn học kịch Việt Nam.

Cái chúc thư - Tác giả tác phẩm (mới 2023) | Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo

II. Tìm hiểu tác phẩm Cái chúc thư

1. Thể loạiHài kịch

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Do Vũ Đình Long phóng tác từ vở hài kịch Lê-ga-tê Uy-ni-xéc-xen của Ra-nha.

- In trong Tuyển tập kịch Vũ Đình Long, NXN Hội nhà văn,200)

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Cái chúc thư có phương thức biểu đạt là tự sự.

4. Giá trị nội dung

- Tác giả muốn phê phán mãnh liệt bản chất giả dối và sự lố lăng, đồi bại của xã hội ngày ấy. Vì tiền mà bất chấp tất cả bất chấp tình thương, tình cảm anh em chỉ để trục lợi cho mình. Điều này được thể hiện qua các tình huống kịch.

5. Giá trị nghệ thuật

- Xây dựng những chi tiết mâu thuẫn trào phúng ấn tượng trong đoạn trích.

- Nghệ thuật xây dựng và phát triển các tình huống.

- Ngòi bút miêu tả sắc sảo: Những nét riêng của từng nhân vật trong đoạn trích.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 8 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Tiếng cười có lợi ích gì?

Tóm tắt Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

Tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm

Tóm tắt Thuyền trưởng tàu viễn dương

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
593 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
188 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
232 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
149 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống