TOP 10 mẫu Tóm tắt Tình yêu sách hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Tình yêu sách hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 8 nắm được trọng tâm văn bản Tình yêu sách từ đó học tốt môn Ngữ văn 8. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Tình yêu sách hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Tình yêu sách


Tóm tắt Tình yêu sách - Mẫu 1

Khoảng cuối năm 1956, một tin vui đến với tỉnh Bắc Giang, một thư viện bắt đầu được thành lập. Một thư viện nhưng chỉ có học sinh cấp ba trở lên mới được cấp thẻ. Với tinh thần ham đọc sách cùng sự nhanh nhẹn cần cù tôi đã làm quen được vơi cô thủ thư - cô Uyên, em gái của nhà văn Kim Lân. Tôi giúp cô làm sổ sách, ghi kí hiệu tác phẩm, dán lại các trang sách hư cũ, thấy tôi nhanh nhẹn cần cù cô cũng đặc cách cấp cho tôi một chiếc thẻ, không những đọc tại chỗ mà còn được mượn về nhà nữa. Sau dần tôi thấy sách ở thư viện không thỏa mãn được tôi, tôi thường xuyên ra hiệu sách nhân dân, xem có gì mới lập tức về báo cho cô Uyên biết. Tôi đã rất vui và sung sướng khi lần đầu tiên nhìn thấy quyển “Những người khốn khổ” của Victor Hugo. Tôi báo với cô Uyên và được cô cho phép đi mua sách và mang về đọc tranh thủ. Tôi đã đọc hết tập một trong một đêm và tôi ước gì có ngay tập hai, tập ba để đọc liền mạch.

Nội dung chính Tình yêu sách (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (ảnh 2)

Tóm tắt Tình yêu sách - Mẫu 2

Vào cuối những năm 1956, thư viện của tỉnh Bắc Giang bắt đầu được thành lập. Mọi người đều hớn hở đến xem nhưng chỉ có học sinh cấp ba trở lên mới được cấp thẻ. Mặc dù không có thẻ nhưng chiều nào tôi cũng ngồi hành lang để nhờ mấy anh lớn cho tôi đọc ké sách báo. Các anh cũng phải khôn khéo lắm mới giấu không cho cô thủ thư biết nhưng có lần cô cũng phát hiện, thấy tôi đang ngồi ngốn ngấu đọc, cô cũng lờ đi. Dần dà tôi làm quen được với cô, cô là cô Uyên, em gái của nhà văn Kim Lân. Tôi giúp cô làm sổ sách, ghi kí hiệu tác phẩm, dán lại các trang sách hư cũ, thấy tôi nhanh nhẹn cần cù cô cũng đặc cách cấp cho tôi một chiếc thẻ, không những đọc tại chỗ mà còn được mượn về nhà nữa. Dần dà số sách ở thư viện không thỏa mãn được tôi, tôi thường xuyên ra hiệu sách nhân dân, xem có gì mới lập tức về báo cho cô Uyên biết. Tôi sung sướng và run rẩy khi lần đầu tiên trông thấy quyển “Những người khốn khổ” của Victor Hugo được xuất bản một cách hoàn chỉnh. Tôi chạy như bay và nài nhỉ cô Uyên đưa tiền để tôi đi mua giúp sách cho cô. Sắp hết giờ làm việc, cô cho phép tôi đi mua sách và mang về đọc tranh thủ. Tôi mừng run người và đọc hết tập một ngay đêm đó. Và tôi ước gì có ngay tập hai, tập ba để đọc liền mạch. Tôi thấy tâm hồn tôi đẹp thêm lên biết bao nhiêu nhờ những trang sách chứa chan lòng yêu thương.

Tóm tắt Tình yêu sách - Mẫu 3

Một thư viện bắt đầu được thành lập vào cuối những năm 1956 tại tỉnh Bắc Giang. Mọi người đều hớn hở đến xem nhưng chỉ có học sinh cấp ba trở lên mới được cấp thẻ. Cùng với sự giúp đỡ của những anh lớn, tôi đã giấu được cô thủ thư, đọc ké sách báo vào mỗi buổi chiều. Nhưng có lần cô cũng phát hiện, thấy tôi đang ngồi ngốn ngấu đọc, cô cũng lờ đi. Sau dần tôi làm quen được với cô Uyên, em gái của nhà văn Kim Lân và cũng là thủ thư của thư viện. Tôi giúp cô làm sổ sách, ghi kí hiệu tác phẩm, dán lại các trang sách hư cũ, thấy tôi nhanh nhẹn cần cù cô cũng đặc cách cấp cho tôi một chiếc thẻ, không những đọc tại chỗ mà còn được mượn về nhà nữa. Sau dần với lòng ham học hỏi, tôi thường xuyên ra hiệu sách nhân dân, xem có gì mới lập tức về báo cho cô Uyên biết. Tôi sung sướng và thấy tâm hồn tôi đẹp thêm bao nhiêu nhờ là những trang sách chứa chan lòng yêu thương. Đặc biệt là khi thấy quyển “Những người khốn khổ” của Victor Hugo tôi say mê đọc nó trông một đêm và chỉ ước gì có ngay tập hai, tập ba… để đọc.

Nội dung chính Tình yêu sách (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Bố cục Tình yêu sách

2 phần

- Phần 1 (từ đầu đến “bao nhiêu là sách. […]”): Niềm đam mê đọc sách của “tôi”

- Phần 2 (còn lại): Tình yêu và sự tò mò đối với bộ sách.

Nội dung chính Tình yêu sách

Nội dung chính: kể về nhân vật tôi với niềm đam mê với sách.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Trần Hoài Dương

Tác giả tác phẩm Tình yêu sách - Ngữ văn 8 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 1)

- Trần Hoài Dương (1943 - 2011) tên khai sinh là Trần Bắc Qùy, quê quán tại thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

- Là nhà văn cả đời chỉ viết cho thiếu nhi. Nhà văn Trần Hoài Dương có những tác phẩm rất nổi tiếng được lứa tuổi học trò yêu thích như “Cuộc phiêu lưu của những con chữ”, “Một thoáng heo may phương Nam”, “Miền xanh thẳm”, “Nàng công chúa biển”.. Sau khi nhà văn Trần Hoài Dương qua đời, nhiều cuốn sách của ông vẫn liên tục được tái bản để bồi đắp tâm hồn cho trẻ thơ.

- Năm 1060, ông học lớp Báo chí của Ban Tuyên huấn Trung ương khóa 1.

- Trước năm 1975, ông từng là cán bộ biên tập của Tạp chí Cộng sản. Do đam mê sáng tác truyện ngắn, truyện dài, nên đưa đơn xin chuyển công tác báo Văn Nghệ.

- Sau năm 1975, Trần Hoài Dương vào Sài Gòn làm việc ở bộ phận miền Nam của báo Văn Nghệ.

- Đạt giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam với tác phẩm Cuộc phiêu lưu của những con chữ

- Đạt giải thưởng loại B (không có giải A) của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2001 với tác phẩm Miền xanh thẳm.

- Tác phẩm tiêu biểu: Em bé và bông hồng (tập truyện ngắn, 1963); Đến những nơi xa (tập truyện ngắn, 1968); Cây lá đỏ (tập truyện ngắn, 1971); Cuộc phiêu lưu của những con chữ (tập truyện ngắn, 1975); Con đường nhỏ (tập truyện ngắn, 1976); Hoa của biển (truyện dài, 1976); Người tù vượt ngục và em nhỏ trên đảo (truyện dài, 1979); Lá non (tập truyện ngắn, 1981); …

II. Tìm hiểu tác phẩm Tình yêu sách

1. Thể loại Truyện dài

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Trích Miền xanh thẳm, NXB Kim Đồng, 2017 – tác phẩm đoạt Giải B của Hội Nhà văn năm 2001. Truyện kể về Thiện – một cậu bé nhân hậu, nhạy cảm, giàu lòng trắc ẩn và say mê đọc sách. Tuy phải xa nhà để trọ học nhưng em vẫn luôn được sống trong tình thương yêu, đồng cảm, sẻ chia của thầy cô giáo, các anh em kết nghĩa và bạn bè.

Tác giả tác phẩm Tình yêu sách - Ngữ văn 8 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 2)

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản có phương thức biểu đạt chính là tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm

4. Giá trị nội dung

- Văn bản là lời tự thuật của nhân vật “tôi” về niềm đam mê đọc sách.

5. Giá trị nghệ thuật

-Lập luận chặt chẽ, các câu chuyện đan xen lồng ghép.

- Các dẫn chứng đắt giá góp phần thể hiện tư tưởng, chủ đề của tác phẩm

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 8 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Chuyến du hành về tuổi thơ

Tóm tắt Mẹ vắng nhà – bộ phim tuyệt đẹp về Những đứa trẻ thời chiến tranh

Tóm tắt Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

Tóm tắt Hoàng lê nhất thống chí

Tóm tắt Viên tướng trẻ và con ngựa trắng

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
593 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
188 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
232 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
148 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống