TOP 10 mẫu Tóm tắt Viên tướng trẻ và con ngựa trắng hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Viên tướng trẻ và con ngựa trắng hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 8 nắm được trọng tâm văn bản Viên tướng trẻ và con ngựa trắng từ đó học tốt môn Ngữ văn 8. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Viên tướng trẻ và con ngựa trắng hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Viên tướng trẻ và con ngựa trắng


Tóm tắt Viên tướng trẻ và con ngựa trắng - Mẫu 1

Viên tướng trẻ và con ngựa trắng của Nguyễn Huy Tưởng đã đem lại cho độc giả những tình tiết hấp dẫn, gay cấn. Câu chuyện về Trần Quốc Toản, một đứa trẻ còn rất nhỏ nhưng đã có ý chí và lòng can đảm để đánh đuổi quân xâm lược, dành chủ quyền cho đất nước, đã truyền tải thông điệp về sự kiên trì, quyết tâm, và đoàn kết. Bên cạnh đó, nó cũng nhấn mạnh đến giá trị của sự đoàn kết, lòng tin tưởng và sự ủng hộ giữa các thành viên trong đội quân của Trần Quốc Toản. Các nhân vật trong truyện cũng gây ấn tượng mạnh với độc giả, từ Trần Quốc Toản - một nhân vật tài năng, táo bạo và quyết tâm, cho đến các tướng lĩnh cùng đội quân trẻ tuổi, tất cả đều góp phần làm nên một chiến công lịch sử. Tóm lại, Viên tướng trẻ và con ngựa trắng không chỉ là một câu chuyện kinh điển về anh hùng, mà còn là thông điệp về tinh thần và ý chí cần thiết để đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Tóm tắt Viên tướng trẻ và con ngựa trắng - Mẫu 2


Viên tướng trẻ và con ngựa trắng là một câu chuyện hấp dẫn về tinh thần và lòng quả cảm của một anh hùng trẻ tuổi. Dù còn nhỏ nhưng Trần Quốc Toản, đã sớm có tinh thần yêu nước và quyết tâm đánh đuổi quân xâm lược, bảo vệ chủ quyền đất nước. Tuy nhiên, vì quá nhỏ tuổi và cha mất sớm, Trần Quốc Toản đã bị từ chối tham gia đánh giặc cùng với vua và các tướng lĩnh nhà Trần. Tuy nhiên, điều đó không làm Trần Quốc Toản nản chí, anh đã tự mình rèn luyện và tập hợp được một đội quân thiện chiến để đánh giặc. Nhờ tài trí thông minh và sự đoàn kết dũng mãnh của toàn quân, Trần Quốc Toản đã giành được chiến thắng trong trận đánh đầu tiên với giặc. Không chỉ dành được chiến công, anh còn hóa giải hiểu nhầm và cứu được chú mình là Chiêu Thành Vương khỏi tay tên bán nước Trần Ích Tắc. Những hành động của Trần Quốc Toản không chỉ mang lại hy vọng và động lực cho đất nước mà còn truyền cảm hứng cho các thế hệ sau. Viên tướng trẻ và con ngựa trắng đã trở thành một trong những câu chuyện đầy ý nghĩa về lòng yêu nước, sự kiên trì và quả cảm của con người.

 

Tóm tắt Viên tướng trẻ và con ngựa trắng - Mẫu 3

Truyện kể về anh hùng Trần Quốc Toản, còn nhỏ nhưng đã có ý chí đánh đuổi quân xâm lược, dành chủ quyền về cho đất nước. Nhưng vì còn quá nhỏ lại thêm cha mất sớm nên bị cho ra rìa và không được tham gia đánh đuổi quân Nguyên Mông cùng vua quan nhà Trần. Viên tướng trẻ và con ngựa trắng kể về những hành động tiếp theo của Trần Quốc Toản hay còn gọi là Hoài Văn sau khi không được cùng tham gia đánh giặc cho tới khi giải cứu chú ruột của mình là Chiêu Thành Vương.

Bố cục Viên tướng trẻ và con ngựa trắng

Bố cục: 3 phần

- Phần 1: Giới thiệu về Hoài Văn Hầu và lá cờ thêu sáu chữ vàng.

- Phần 2: Trận đánh của liên quân Hoài Văn – Thế Lộc.

- Phần 3: Chiến thắng của liên quân Hoài Văn – Thế Lộc.

Nội dung chính Viên tướng trẻ và con ngựa trắng

Viên tướng trẻ và con ngựa trắng trích từ tập truyện Lá cờ thêu sáu chữ vàng của Nguyễn Huy Tưởng, kể về anh hùng Trần Quốc Toản, còn nhỏ nhưng đã có ý chí đánh đuổi quân xâm lược, dành chủ quyền về cho đất nước. Nhưng vì còn quá nhỏ lại thêm cha mất sớm nên bị cho ra rìa và không được tham gia đánh đuổi quân Nguyên Mông cùng vua quan nhà Trần.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Nguyễn Huy Tưởng

Tác giả tác phẩm Viên tướng trẻ và con ngựa trắng - Ngữ văn 8 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 1)

- Nguyễn Huy Tưởng (1912 – 1960) là một nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng ở Việt Nam. - Ông là cha đẻ của những vở kịch nổi tiếng như: Vũ Như Tô, Bắc Sơn, Sống mãi với Thủ đô…

- Nguyễn Huy Tưởng được sinh ra trong một nhà Nho ở làng Dục Tú, Từ Sơn, Bắc Ninh, nay thuộc xã Dục Tú huyện Đông Anh, Hà Nội.

- Năm 1930, ông tham gia các hoạt động yêu nước của thanh niên học sinh ở Hải Phòng.

- Nguyễn Huy Tưởng là người sáng lập và giám đốc đầu tiên của nhà xuất bản Kim Đồng.

- Phong cách sáng tác: Trong những trang văn của Nguyễn Huy Tưởng luôn chất chứa đầy chất thơ của cuộc sống cùng với đó là những bài ca về tình yêu thương con người, đồng loại. Nguồn cảm hứng lớn nhất trong các tác phẩm của ông thiên về khai thác lịch sử. Ông viết văn để thể hiện tinh thần yêu nước

II. Tìm hiểu tác phẩm Viên tướng trẻ và con ngựa trắng

1. Thể loại Truyện lịch sử

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- trích từ các chương VIII, IX, X, XI, XIII

Tác giả tác phẩm Viên tướng trẻ và con ngựa trắng - Ngữ văn 8 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 2)

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Viên tướng trẻ và con ngựa trắng có phương thức biểu đạt là tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm.

4. Giá trị nội dung

- Truyện kể về anh hùng Trần Quốc Toản, còn nhỏ nhưng đã có ý chí đánh đuổi quân xâm lược, dành chủ quyền về cho đất nước. Nhưng vì còn quá nhỏ lại thêm cha mất sớm nên bị cho ra rìa và không được tham gia đánh đuổi quân Nguyên Mông cùng vua quan nhà Trần. Viên tướng trẻ và con ngựa trắng kể về những hành động tiếp theo của Trần Quốc Toản hay còn gọi là Hoài Văn sau khi không được cùng tham gia đánh giặc cho tới khi giải cứu chú ruột của mình là Chiêu Thành Vương.

5. Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng đặc sắc nghệ thuật ẩn dụ, nhân hóa.

- Nguồn cảm hứng lãng mạn được lấy từ những sự kiện lịch sử vẽ lên vẻ đẹp nơi chiến trường khốc liệt.

- Âm hưởng sử thi hùng tráng quyện hòa trong chất men say của lãng mạn, trữ tình

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 8 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Tình yêu sách

Tóm tắt Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

Tóm tắt Hoàng lê nhất thống chí

Tóm tắt Bến nhà rồng năm ấy

Tóm tắt Hiểu rõ bản thân

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
593 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
188 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
232 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
148 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống