TOP 10 mẫu Tóm tắt Hiểu rõ bản thân hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Hiểu rõ bản thân hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 8 nắm được trọng tâm văn bản Hiểu rõ bản thân từ đó học tốt môn Ngữ văn 8. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Hiểu rõ bản thân hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Hiểu rõ bản thân


Tóm tắt Hiểu rõ bản thân - Mẫu 1

Bạn đang ở độ tuổi trưởng thành và sẽ thay đổi rất nhiều, vậy phải làm gì để hiểu rõ bản thân? Tự nhận thức là một quá trình luôn tiếp diễn và nó là một quá trình thú vị. Quá trình hiểu rõ bản thân cũng như việc yêu hay ghét điều gì, thích cái gì, cảm nhận thấy gì, tin và ủng hộ điều gì. Tự nhận thức là bắt đầu với việc tự đánh giá và trả lời câu hỏi: Năng khiếu nổi bật, hy vọng, ước mơ, mục tiêu hiện tại của bạn là gì?... Ngoài ra bạn có thể tự vấn bản thân bằng rất nhiều câu hỏi khác. Bạn cũng có thể suy nghĩ về các câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời hoặc viết ra trong lịch trình công việc hay trong nhật kí của mình. Tuy nhiên hãy đặt ra các câu hỏi giống nhau tại những thời điểm khác nhau của cuộc sống, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng một số câu trả lời đã thay đổi và một số khác thì không.

Tóm tắt Hiểu rõ bản thân - Mẫu 2


Bạn có thể hiểu rõ bản thân đến mức nào nếu bạn đang ở độ tuổi trưởng thành và sẽ thay đổi rất nhiều? Tự nhận thức là một quá trình luôn tiếp diễn và nó là một quá trình thú vị. Quá trình hiểu rõ bản thân cũng như việc yêu hay ghét điều gì, thích cái gì, cảm nhận thấy gì, tin và ủng hộ điều gì. Tự nhận thức bắt đầu với việc tự đánh giá và điều đó có nghĩa là bạn phải xem xét bản thân và cuộc sống của mình thật cẩn thận. Hãy tự đặt câu hỏi cho mình rằng: Năng khiếu của bạn là gì? Ước mơ của bạn là gì? Điều làm bạn hạnh phúc… Ngoài những câu hỏi đó, vẫn còn rất nhiều câu hỏi bạn có thể tự vấn. Bạn có thể suy nghĩ về các câu hỏi và tìm câu trả lời. Hãy đặt ra các câu hỏi giống nhau tại những thời điểm khác nhau của cuộc sống, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng một số câu trả lời đã thay đổi và một số khác thì không.

Tóm tắt Hiểu rõ bản thân - Mẫu 3

Làm sao bạn có thể hiểu được bản thân nếu chưa từng trăn trở về điều gì đó? Tự nhận thức là một quá trình luôn tiếp diễn và nó là một quá trình thú vị. Tự nhận thức bắt đầu với việc tự đánh giá và điều đó có nghĩa là bạn phải xem xét bản thân và cuộc sống của mình thật cẩn thận. Hãy tự đặt câu hỏi cho mình rằng: Năng khiếu của bạn là gì? Ước mơ của bạn là gì? Điều làm bạn hạnh phúc… Ngoài những câu hỏi đó, vẫn còn rất nhiều câu hỏi bạn có thể tự vấn. Bạn có thể suy nghĩ về các câu hỏi và tìm câu trả lời. Hãy đặt ra các câu hỏi giống nhau tại những thời điểm khác nhau của cuộc sống, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng một số câu trả lời đã thay đổi và một số khác thì không.

Tóm tắt Hiểu rõ bản thân - Mẫu 4

Trong văn bản này, tác giả khơi gợi trong lòng người đọc vấn đề làm thế nào để hiểu rõ về bản thân nhiều hơn, hay nói cách khác là tự nhận thức. Để nhận thức về bản thân rõ hơn, có thể đặt ra một số câu hỏi như: Bạn thích làm gì? Không thích làm gì? Mục tiêu hiện tại và tương lai là gì? Hiện tại cảm thấy như thế nào? Tại sao lại thấy như vậy? Ngoài ra còn phải tự vấn mối quan hệ của bản thân đối với những người xung quanh. Các câu hỏi tự vấn này luôn phải được đặt ra trong mỗi khoảnh khắc của cuộc đời.

Bố cục Hiểu rõ bản thân

3 phần:

- Phần 1 (từ đầu đến “thay đổi rất nhiều”): Dẫn dắt vấn đề về cách hiểu được bản thân

- Phần 2 (tiếp đến “trưởng thành”): Bàn luận về vấn đề

- Phần 3 (còn lại): Khẳng định lại vấn đề bàn luận.

Nội dung chính Hiểu rõ bản thân

Trong văn bản này, tác giả khơi gợi trong lòng người đọc vấn đề làm thế nào để hiểu rõ về bản thân nhiều hơn, hay nói cách khác là tự nhận thức. Để nhận thức về bản thân rõ hơn, có thể đặt ra một số câu hỏi như: Bạn thích làm gì? Không thích làm gì? Mục tiêu hiện tại và tương lai là gì? Hiện tại cảm thấy như thế nào? Tại sao lại thấy như vậy? Ngoài ra còn phải tự vấn mối quan hệ của bản thân đối với những người xung quanh. Các câu hỏi tự vấn này luôn phải được đặt ra trong mỗi khoảnh khắc của cuộc đời.

Trong văn bản này, tác giả khơi gợi trong lòng người đọc vấn đề làm thế nào để hiểu rõ về bản thân nhiều hơn, hay nói cách khác là tự nhận thức.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Thomas Armstrong

Hiểu rõ bản thân - Tác giả tác phẩm (mới 2023) | Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo

- Thomas Armstrong sinh ngày (1899- 1978) tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

- Ông là tác giả của 15 đầu sách tập trung vào học thuyết thông minh, đa dạng thần kinh, các học thuyết và phương pháp giáo dục dựa trên học thuyết về thông minh để giúp học sinh có thể khám phá ra khả năng tiềm ẩn của bản thân.

II. Tìm hiểu tác phẩm Hiểu rõ bản thân

1. Thể loại Văn nghị luận

Tác giả tác phẩm Hiểu rõ bản thân - Ngữ văn 8 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 1)

2. Phương thức biểu đạt

Văn bản có phương thức biểu đạt chính là nghị luận.

3. Giá trị nội dung

- Văn bản nói về cách làm thế nào để hiểu bản thân và nhận thức của chúng ta khi đặt câu hỏi về việc làm thế nào để hiểu bản thân mình hơn.

4. Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng lí lẽ dẫn chứng thuyết phục.

- Ngôn ngữ mạch lạc, logic.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 8 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Tình yêu sách

Tóm tắt Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

Tóm tắt Hoàng lê nhất thống chí

Tóm tắt Viên tướng trẻ và con ngựa trắng

Tóm tắt Bến nhà rồng năm ấy

 

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
595 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
189 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
233 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
150 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống