Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

313

Toptailieu.vn xin giới thiệu Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình. Bài viết gồm phần lý thuyết trọng tâm nhất được trình bày một cách dễ hiểu, dễ nhớ bên cạnh đó là bộ câu hỏi trắc nghiệm có hướng dẫn giải chi tiết để học sinh có thể vận dụng ngay lý thuyết, nắm bài một cách hiệu quả nhất. Mời các bạn đón xem:

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

A. Lý thuyết Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

- Trong quá trình thể hiện một thuật toán, khi phải dựa trên điều kiện cụ thể nào đó để xác định bước thực hiện tiếp theo thì ta cần sử dụng cấu trúc rẽ nhánh

- Để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ và cấu trúc rẽ nhánh khuyết trong mô tả thuật toán, trong nhóm Control của Scratch có hai khối lệnh tương ứng với hai dạng: rẽ nhánh đầy đủ và rẽ nhánh khuyết. Điều kiện để rẽ nhánh luôn là một biểu thức logic.

Ví dụ:

+ Điều kiện để rẽ nhánh là biểu thức logic ((m mod 2) = 0). Nếu biểu thức này đúng thì thông bảo m là số chẵn. Trường hợp ngược lại, biểu thức điều kiện đó sai thì thông báo m là số lẻ.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 4 (Cánh diều): Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình (ảnh 1)

+ Điều kiện rẽ nhánh là biểu thức logic ((12 modm)=0). Nếu biểu thức này đúng thì thông báo m là một ước số của số 12. Trường hợp ngược lại, biểu thức điểu kiện đó sai thì không thực hiện gì trong khối lệnh rẽ nhánh này.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 4 (Cánh diều): Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình (ảnh 1)

=> Chốt lại:

- Ngôn ngữ Scratch có hai khối lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán rẽ nhánh dạng đầy đủ và rẽ nhánh dạng khuyết.

- Cần có biểu thức logic thể hiện điều kiện rẽ nhánh.

- Chia nhỏ công việc cũng sẽ giúp chúng ta dễ dàng quản lí và kiểm tra công việc.

B. Bài tập Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

Đang cập nhật…

Xem thêm các bài lý thuyết Tin học 8 sách Cánh diều hay, chi tiết tại:

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Tin học và ứng dụng

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 2: Tin học và các nghành nghề

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá