Bài tập 3 trang 15 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

46

Với giải Câu 1 trang 10 SBT Ngữ văn 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 8: Cấu trúc của văn bản thông tin giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

Bài tập 3 trang 15 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 3 trang 15 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Đọc lại văn bản Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương trong SGK Ngữ văn 11, tập hai (tr. 75 – 78) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Bạn suy nghĩ gì về sự kiện đánh dấu sự ra đời của Pa-ra-lim-pích vào năm 1948?

Trả lời:

- Sự kiện đánh dấu sự ra đời của Pa-ra-lim-pích vào năm 1948 đã mở đầu cho quá trình những nạn nhân của chiến tranh có thể được hòa nhập và thể hiện khát vọng chinh phục của mình. Pa-ra-lim-pích ra đời với cho ta thấy được sự đối lập ý nghĩa giữa một bên là hoàn cảnh khốc liệt, đầy đau thương, mất mát của các nhân vật sau Thế chiến II (bác sĩ Gắt-mừn (Guttmann) từng là một nạn nhân người Do Thái, các vận động viên tham dự cuộc thi đều là những cựu chiến binh bị chấn thương tuỷ sống) và khát vọng lớn lao của họ (bác sĩ Gắt-mừn muốn đưa giải đấu thể thao lên sánh ngang tầm Ô-lim-pích – Olympic; các vận động viên muốn được tham dự cuộc thi và chiến thắng). Thông qua sự đối lập đó, tác giả muốn làm nổi bật thông điệp về sức mạnh ý chí và khả năng hồi phục của con người sau chấn thương.

Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Pa-ra-lim-pích đã hình thành và phát triển qua những giai đoạn nào?

Trả lời:

Pa-ra-lim-pích đã phát triển qua những giai đoạn sau:

- Giai đoạn 1 (1948 – 1952): Thế vận hội Xe lăn Quốc tế được tổ chức thường niên cho các cựu chiến binh trong Thế chiến II.

- Giai đoạn 2 (năm 1960): Ki Pa-ra-lim-pích đầu tiên được tổ chức, đối tượng dự thi là những người khuyết tật sử dụng xe lăn.

- Giai đoạn 3 (từ năm 1962): Pa-ra-lim-pích trở thành phong trào tập luyện cho tất cả mọi người khuyết tật, nhiều hạng mục ngày càng đồng nhất với Ô-lim-pích.

- Giai đoạn 4 (năm 1988): Pa-ra-lim-pích và Ô-lim-pích thống nhất được tổ chức cùng nhau tại một thành phố, sử dụng cùng cơ sở vật chất và liền mạch về thời gian.

Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Phân tích và chỉ ra vai trò của yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản.

Trả lời:

- Mặc dù văn bản nhằm mục đích cung cấp thông tin một cách khách quan, song ta vẫn có thể nhận ra sự ca ngợi của tác giả. Sự ca ngợi này được thể hiện qua cách diễn đạt hàm chứa sự đánh giá.

Ví dụ :”Van Gát (Van Gass) vẫn trở thành một biểu tượng người hùng với hàng triệu người”, “sự kiện thực sự mang tầm quốc tế, “vận động viên xuất sắc như Van Gát toả sáng”, “có rất nhiều những câu chuyện xúc động như của Van Gát và Xnai-đơ (Snyder)”,...

Câu 4 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Qua cách giới thiệu về lịch sử của kì thi Pa-ra-lim-pích, bạn nhận ra thông điệp gì của tác giả?

Trả lời:

- Thông điệp tác giả muốn gửi gắm qua cách giới thiệu về lịch sử của kì thi Pa-ra-lim-pích: Tác giả muốn nhấn mạnh vị trí ngày càng bình đẳng của Pa-ra-lim-pích với Ô-lim-pích, qua đó khẳng định tiếng nói bình đẳng của những người khuyết tật.

Xem thêm lời giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 11 bộ sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài tập 1 trang 15 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 2 trang 15 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 4 trang 16 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 5 trang 16, 17 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 6 trang 17, 18 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 7 trang 18, 19 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 1 trang 19 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Đánh giá

0

0 đánh giá