TOP 10 mẫu Tóm tắt Thương nhớ mùa xuân hay, ngắn gọn (Cánh diều 2024)

164

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Thương nhớ mùa xuân hay nhất, ngắn gọn (Cánh diều) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Thương nhớ mùa xuân từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Thương nhớ mùa xuân hay, ngắn gọn (Cánh diều 2024) 

Video Tóm tắt Thương nhớ mùa xuân

Tóm tắt Thương nhớ mùa xuân - Mẫu 1

Vũ Bằng, một nhà văn và nhà báo người Việt, sinh năm 1913 và qua đời cách đây đã lâu. Từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, ông đã trở thành một tác giả nổi tiếng với sở trường viết về bút kí, tùy bút và truyện ngắn. Tác phẩm "Thương nhớ mùa xuân" của ông là một nỗi niềm thương nhớ đầy da diết về quê hương và gia đình. Bài tùy bút của ông đã biểu lộ một cách rất chân thực và cụ thể tình cảm thiêng liêng ấy. Đoạn văn trích từ "Tháng Giêng mơ về trăng non rét ngọt" được in trong tập Thương nhớ mười hai. Tác phẩm này đã được viết ra trong thời kỳ đất nước còn bị chia cắt, khi tác giả - một người con xa quê - phải sống trong vùng kiểm soát của Mĩ-ngụy và gửi nỗi nhớ thương quê vào từng trang sách. Với giọng văn nhẹ nhàng, du dương và trầm bổng, Vũ Bằng đã đưa độc giả lạc vào thế giới hồi ức miên man và dạt dào cảm xúc. Nhà văn đã nhắc đi nhắc lại như một lời tỏ tình thiết tha mà say đắm về tình yêu mùa xuân của mình. Ông khẳng định rằng mùa xuân và tháng Giêng - tháng đầu tiên của mùa xuân - luôn là thời điểm được người ta trông mong và yêu mến. Ai cũng thương nhớ mùa xuân, và không có gì lạ hơn khi người ta càng trìu mến tháng Giêng. Ông đã viết: "Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con; ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân." Nhớ về mùa xuân của đất Bắc và của Hà Nội là những cảnh sắc thiên nhiên và đời sống sinh hoạt của người thủ đô lại hiện rõ trong tâm trí của người con xa quê.

Tóm tắt Thương nhớ mùa xuân - Mẫu 2

Tác phẩm này được viết trong thời gian tác giả đang xa cách quê hương đất Bắc. Với tình cảm tha thiết và nỗi nhớ nhung da diết về quê hương, tác giả đã vẽ lại bức tranh mùa xuân miền Bắc thật đẹp và bình yên. Mùa xuân của đất Bắc hiện lên với những nét đặc trưng tiêu biểu của vùng miền, như tiết trời se se, cảnh vật trong lành và những cơn mưa xuân riêu riêu. Hơn thế nữa, tác giả đã miêu tả những phong tục tập quán của con người trong những ngày Xuân. Tình yêu quê hương đến mức coi quê hương là một phần trong cơ thể sống đã nuôi dưỡng tác giả. Ông say xưa, đắm mình trong những khoảnh khắc khi nhắc về quê, và những giây phút quây quần bên gia đình mỗi độ xuân về. Tác giả đặc biệt bộc lộ tình cảm thương mến, yêu da diết nhất mùa xuân ở thời điểm sau rằm tháng giêng, khi mọi thứ mang một vẻ riêng của nó, của tiết trời và của những cơn mưa chuyển mình. Dần dần, mọi thứ nhường chỗ cho cuộc sống thường nhật, nhưng tình yêu với mùa xuân và quê hương vẫn mãi trong tâm hồn tác giả. Tác giả đã bày tỏ những tình cảm của mình qua những câu văn nồng nàn và tha thiết: "Đẹp quá đi, mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến". Câu văn này cho thấy tình yêu và tâm hồn mãnh liệt của tác giả dành cho quê hương và mùa xuân miền Bắc. Tác phẩm này là một tình khúc ca ngợi tình yêu quê hương và mùa xuân, là một tình ca thắm thiết của một con người đối với quê hương và tuổi xuân của mình.

Tóm tắt Thương nhớ mùa xuân - Mẫu 3

Vũ Bằng, một nhà văn và nhà báo người Việt, sinh vào năm 1913 và đã ra đi mãi mãi. Ông đã bắt đầu sáng tác trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, và nổi tiếng với sở trường về thể loại bút kí, tùy bút và truyện ngắn. Tác phẩm “Thương nhớ mùa xuân" thể hiện niềm nhớ thương da diết về quê hương và gia đình. Với cách viết tùy bút chân thực và cụ thể, ông đã biểu lộ tình cảm thiêng liêng đó. Văn bản được trích từ tập Thương nhớ mười hai, trong đó tác giả đã gửi nỗi niềm nhớ thương quê vào từng trang sách, dù đất nước đang bị chia cắt và ông phải sống trong vùng kiểm soát của Mĩ - ngụy. Nhớ về mùa xuân của đất Bắc, của Hà Nội, Vũ Bằng đã tả lại những cảnh sắc thiên nhiên và đời sống sinh hoạt của người thủ đô một cách rõ ràng trong tâm trí của người con xa quê. Giọng văn nhẹ nhàng, du dương, trầm bổng của ông đã đưa độc giả lạc vào thế giới hồi ức miên man, dạt dào cảm xúc. Ông đã nhắc đi nhắc lại như một lời tỏ tình thiết tha mà say đắm: “Mùa xuân của tôi... mùa xuân thần thái của tôi...” Qua đó, ông chứng tỏ tình yêu mùa xuân đã thấm đẫm vào sâu tâm hồn, máu thịt của người con đất Bắc.

Bố cục Thương nhớ mùa xuân

– Phần 1 (3 khổ thơ đầu): Trong phần này, tác giả thể hiện cảm xúc của mình trước mùa xuân của thiên nhiên và đất nước. Ông mô tả mùa xuân như một thời kỳ đẹp đẽ và tươi mới, nơi thiên nhiên trở nên sống động và rạng ngời. Đây cũng là thời điểm mà tác giả bắt đầu thể hiện niềm hy vọng và lòng yêu quê hương.

– Phần 2 (3 khổ cuối): Ở phần này, tác giả thể hiện ước nguyện tha thiết và chân thành của mình trước mùa xuân. Tác giả mong muốn mùa xuân sẽ mang lại niềm vui, hy vọng và thịnh vượng cho quê hương và nhân dân. Đây là phần của tác phẩm thể hiện sự khao khát vào mùa xuân, thời kỳ của sự phục hồi và thay đổi tích cực.

Nội dung chính Thương nhớ mùa xuân

“Thương nhớ mùa xuân” là tác phẩm được khắc họa khung cảnh mùa xuân và miêu tả nó một cách chân thực và tuyệt đẹp, tác giả đã bộc lộ nỗi nhớ về Hà Nội qua cách miêu tả cảnh sắc thiên nhiên cùng đời sống sinh hoạt của con người nơi đây. Dù đã xa quê nhưng những kí ức về quê hương là thứ mà không bao giờ phai mờ.

Vài nét về Tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Vũ Bằng

- Vũ Bằng (3 tháng 6 năm 1913 – 7 tháng 4 năm 1984), họ và tên đầy đủ là Vũ Đăng Bằng, là một nhà văn, nhà báo của Việt Nam.

- Ông là người có sở trường về viết truyện ngắn, tùy bút, bút ký. Ông đã vào Sài Gòn sau 1954 để làm báo và hoạt động tình báo.

- Ngoài bút hiệu Vũ Bằng, ông còn ký với các bút hiệu khác: Tiêu Liêu, Vịt Con, Thiên Thư, Vạn Lý Trình, Lê Tâm, Hoàng Thị Trâm.

- Năm 17 tuổi (1931), ông xuất bản tác phẩm đầu tay Lọ Văn. Trong lãnh vực báo chí, ngay từ trong thập niên 30, thập niên 40, nghĩa là lúc ông còn rất trẻ, ông đã là chủ bút tờ Tiểu Thuyết Thứ Bảy, thư ký tòa soạn tờ Trung Bắc Chủ Nhật và cộng tác với nhiều tờ báo ở Hà Nội, Sài Gòn…

- Mặc cho người mẹ cản ngăn, muốn ông du học Pháp để làm bác sĩ y khoa. Vũ Bằng quyết chí theo nghiệp văn chương.

- Sau năm 1954, Vũ Bằng vào Sài Gòn tiếp tục viết văn, làm báo. ông làm việc tại Việt Tấn Xã và cộng tác với nhiều tờ báo. Ông chuyên về dịch thuật nhiều hơn sáng tác. Đặc biệt với "cái ăn" ông viết rất tuyệt vời: Miếng ngon Hà Nội(bút ký, 1960),Miếng lạ miền Nam(bút ký, 1969) và trong Thương Nhớ Mười Hai(hồi ký, 1972).

II. Tìm hiểu tác phẩm Thương nhớ mùa xuân

1. Thể loại

- Văn bản thuộc thể loại: tùy bút

2. Xuất xứ và hoàn cảnh ra đời

- Thương nhớ mười hai (1971) là một tùy bút đặc sắc, thể hiện tình cảm nhớ thương gia đình, quê hương miền Bắc và Hà Nội của nhà văn trong bối cảnh ông phải sống xa quê hương vì chiến tranh chia cắt đất nước. Tác phẩm là những trang vǎn về thiên nhiên, con người, phong tục của người Việt ở Bắc Bộ qua mười hai tháng trong một năm, mỗi tháng đều mang đặc trưng riêng.

- Đoạn trích trong SGK viết về tháng Giêng, thuộc chương một của tác phẩm.

3. Phương thức biểu đạt

- Phương thức biểu đạt: thuyết minh, nghị luận.

4. Bố cục văn bản Thương nhớ mùa xuân

- Phần (1): Giới thiệu về tháng Giêng và mùa xuân miên Bắc.

- Phần (2): Không khí, con người, cảnh sắc thiên nhiên đặc trưng của Hà Nội vào mùa xuân.

- Phần (3): Thời tiết đặc trưng và nếp sinh hoạt của người Hà Nội sau rằm tháng Giêng.

- Phần (4): Vẻ đẹp độc đáo của trăng non tháng Giêng.

5. Giá trị nội dung

- Vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, cuộc sống, phong tục... miền Bắc khi xuân đến qua tình yêu, nỗi nhớ của tác giả. Qua đó thể hiện triết lí nhân sinh: Triết lí về tình yêu quê hương (Tình yêu quê hương là chất keo gắn kết con người với mảnh đất mình được sinh ra).

6. Giá trị nghệ thuật

- Ngòi bút tài hoa, lãng mạn; kết cấu văn bản rất linh hoạt, tự do nhưng vẫn đảm bảo lô gích bởi mạch cảm xúc chủ đạo (cái tôi mê luyến mùa xuân); ngôn ngữ giàu chất thơ và hình ảnh; phát huy tối đa hiệu quả của các biện pháp tu từ...

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn 11 Cánh diều hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Một người Hà Nội

Tóm tắt Tầng hai

Tóm tắt Vào chùa gặp lại

Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Đánh giá

0

0 đánh giá