TOP 10 mẫu Tóm tắt Vào chùa gặp lại hay, ngắn gọn (Cánh diều 2024)

156

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Vào chùa gặp lại hay nhất, ngắn gọn (Cánh diều) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Vào chùa gặp lại từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Vào chùa gặp lại hay, ngắn gọn (Cánh diều 2024)

Video Tóm tắt Vào chùa gặp lại

Tóm tắt Vào chùa gặp lại - Mẫu 1

Tác phẩm "Vào chùa gặp lại" của nhà văn Minh Chuyên là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông về thời kì hậu chiến. Tác phẩm này nhắc nhở độc giả về sự hy sinh và mất mát của những nữ quân nhân trong cuộc kháng chiến chống lại thực dân Mỹ. Tác giả dành nhiều trang sách để kể về sư thầy Lương Thị Thân - một nữ quân nhân xinh đẹp, có học vấn cao và có nhiều kinh nghiệm trong cuộc chiến tranh. Sau cuộc chiến, Lương Thị Thân đã quyết định xuống tóc đi tu để tránh những hậu quả khó khăn của cuộc sống. Tác phẩm này đã được đón nhận nhiệt tình bởi độc giả, và nó cũng góp phần ghi nhớ lại những ký ức đau buồn của một thời kì lịch sử đầy khó khăn của đất nước.

Tóm tắt Vào chùa gặp lại - Mẫu 2

Tác phẩm "Vào chùa gặp lại" của nhà văn Minh Chuyên kể về sự hy sinh mất mát của những nữ quân nhân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Mỹ xâm lược. Sau cuộc chiến tranh đau đớn, nhiều cô gái đã qua đi mà không được trở về và số ít những người may mắn sống sót cũng phải đối mặt với những hậu quả di chứng của chất độc da cam và vết thương cột sống. Tác giả dành nhiều trang sách để kể về sư thầy Lương Thị Thân - một nữ quân nhân xinh đẹp, có học vấn cao và có nhiều kinh nghiệm trong cuộc chiến tranh. Sau cuộc chiến, Lương Thị Thân đã quyết định xuống tóc đi tu để tránh những hậu quả khó khăn của cuộc sống. Tác phẩm này là một trong những tác phẩm hay nhất của Minh Chuyên về thời kì hậu chiến, và nó đã được đón nhận nhiệt tình bởi độc giả.

Tóm tắt Vào chùa gặp lại - Mẫu 3

Trong tác phẩm "Vào chùa gặp lại", nhà văn Minh Chuyên viết về những nữ quân nhân hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Mỹ. Những chiến sĩ này đã đóng góp rất nhiều cho sự giải phóng đất nước, nhưng sau đó phải đối mặt với những hậu quả khó khăn, như nhiễm chất độc màu da cam. Nhiều cô gái đã bị ảnh hưởng về sức khỏe và tương lai hôn nhân. Trong tác phẩm, Minh Chuyên kể về cuộc đời của Lương Thị Thân, một sĩ quan công tác trong trạm quân y, đã hy sinh trong cuộc chiến tranh. Sau đó, cô trở về quê hương và quyết định xuống tóc đi tu vì không thể đem lại tương lai và hạnh phúc cho người yêu. Tác phẩm mang lại niềm xúc động về sự hy sinh của những nữ quân nhân và sự tôn vinh của Minh Chuyên trong việc khai thác những vấn đề chưa được đề cập trong văn học Việt Nam.

Bố cục Vào chùa gặp lại

– Phần 1: Từ đầu đến “Mà mong đồng đôi khi trầm luân vẹn toàn”: Câu chuyện của Thân hơn 20 trước về Thân.

– Phần 2: Tiếp theo đến “xóc thẻ, yểm bùa, đốt mã, gọi hồn”: Những việc làm tốt đời, đẹp đạo của Thân khi xuất gia.

– Phần 3: Còn lại: Cuộc gặp gỡ của Thân và Quân cùng cái kết của mối tình.

Nội dung chính Vào chùa gặp lại

“Vào chùa gặp lại” là một trong những tác phẩm tiểu biểu của nhà văn Minh Chuyên - người dành cả cuộc đời để viết về hậu chiến. Văn bản nói về sự hy sinh mất mát của những người quân nhân là phụ nữ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ gian khổ.

Vài nét về Tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Minh Chuyên

Vào chùa gặp lại - Tác giả tác phẩm (mới 2023) | Ngữ văn lớp 11 Cánh diều

- Nhà văn Minh Chuyên, tên khai sinh là Nguyễn Minh Chuyên, sinh năm 1948.

- Quê quán: Xã Minh Khai – Vũ Thư – Thái Bình

- Ông là nhà văn quân đội, nhà báo, đạo diễn phim tài liệu để lại nhiều tác phẩm có giá trị trong nhiều thể loại như truyện ngắn, truyện kí, tiểu thuyết, kịch bản văn học về đề tài hậu chiến. Ông được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập Kỷ lục là nhà văn sáng tác đề tài hậu chiến tranh Việt Nam nhiều nhất.

- Phong cách nghệ thuật: tinh tế, nhẹ nhàng, sâu lắng, giàu cảm xúc chân thành…

- Tác phẩm chính: Người lang thang không cô đơn, Thủ tục làm người còn sống, Vào chùa gặp lại, Nước mắt làng, Di họa chiến tranh,...

II. Tìm hiểu tác phẩm Vào chùa gặp lại

1. Thể loại

- Văn bản thuộc thể loại: truyện kí.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh ra đời

- Xuất xứ: Trích trong tập truyện kí “Người lang thang không cô đơn” (1993).

3. Phương thức biểu đạt

- Phương thức biểu đạt: thuyết minh, nghị luận.

4. Bố cục văn bản Vào chùa gặp lại

- Phần 1: kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ của tác giả với sư thầy Đàm Thân và cùng nhau ôn lại những kỉ niệm nơi chiến trường ác liệt cũng như lí do cô ấy xuất gia.

- Phần 2: kể chuyện sư thầy đã làm được rất nhiều việc tốt sau khi về nơi Cửa Phật.

- Phần 3: Kể về việc Sau khi phục viên, Lương Thị Thân đã trở về quê nhà mang theo vết thương do chiến tranh để lại và nỗi đau mất đi Quân – một nửa sự sống của cô - tìm tới cửa Phật, quyết định xuống tóc đi tu làm những việc tốt đời, đẹp đạo…

5. Giá trị nội dung

- Truyện kể và ca ngợi về sự hi sinh thầm lặng, bản lĩnh phi thường, phẩm chất tốt đẹp của người nữ thương binh. Người phụ nữ ấy không gục ngã vì những mất mát, hi sinh trong chiến tranh, bước ra từ chiến tranh, chị đã hòa nhập vào đời sống, sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm mới, sống nghĩa tình, nhân hậu, yêu thương giữa cuộc đời.

- Qua truyện ngắn, nhà văn ngợi ca tính cách kiên cường, phẩm chất tốt đẹp giàu lòng vị tha, đức hi sinh, nhân hâu của người phụ nữ Việt Nam trong và sau chiến tranh.

6. Giá trị nghệ thuật

- Xây dựng được tình huống truyện đặc sắc; cốt truyện chặt chẽ, giàu kịch tính.

- Điểm nhìn chuyển đổi linh hoạt, từ điểm nhìn bên ngoài (tác giả) sang điểm nhìn bên trong (nhân vật) và ngược lại.

- Nghệ thuật miêu tả cảnh và miêu tâm lí nhân vật tinh tế.

- Xây dựng nhân vật qua ngoại hình, lời nói, hành động, đặc biệt là diễn biến nội tâm phức tạp.

- Ngôn ngữ gần gũi.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn 11 Cánh diều hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Tầng hai

Tóm tắt Thương nhớ mùa xuân

Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Tóm tắt Thề nguyền và vĩnh biệt

 

Đánh giá

0

0 đánh giá