SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều

185

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách bài tập Tin học 11 Bài 18 từ đó học tốt môn Tin học 11.

SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều

Câu 18.1 trang 64 SBT Tin học 11Khi thiết lập các giá trị trong mảng thông qua kiểu dữ liệu list của Python, dùng kí tự nào để phân cách các phần tử?

A. Dấu chấm “.

B. Dấu phẩy “,”.

C. Dấu hai chấm “”

D. Dấu cách “n

E. Không dùng kí tự nào.

Lời giải:

Đáp án đúng là: B. Dấu phẩy “,”. Để thiết lập các giá trị trong mảng thông qua kiểu dữ liệu list của Python.

Câu 18.2 trang 64 SBT Tin học 11Hàm nào sau đây dùng để đếm số phần tử của mảng một chiều trong Python?

A. count().

B. length().

C. len().

D. size().

Lời giải:

Đáp án đúng là: C. len() dùng để đếm số phần tử của mảng một chiều trong Python.

Câu 18.3 trang 64 SBT Tin học 11Khi sử dụng lệnh append để bổ sung một phần tử vào list thì phần tử đó được chèn vào vị trí nào?

A. Đầu tiên.

C. Vị trí ứng với chỉ số 1.

B. Vị trí được chỉ định.

D. Cuối cùng.

Lời giải:

Đáp án đúng là: D. Cuối cùng. Khi sử dụng lệnh append để bổ sung một phần tử vào list thì phần tử đó được chèn vào vị trí cuối cùng.

Câu 18.4 trang 64 SBT Tin học 11Hãy dự đoán nội dung được in ra bởi chương trình sau:

1 danh_sach

= [0, 1, 2, 3, 4, 5, 6]

2_print(danh_sach[-1])

3_print(danh_sach[-5:-1])

Lời giải:

Mảng trong Python cho phép truy cập sử dụng các chỉ số âm chạy ngược với các chỉ số dương tức là theo chiều từ phải sang trái, -1 ứng với phần tử cuối cùng do vậy giá trị là 6. Như vậy chỉ số -5 ứng với phần tử thứ 5 đếm từ cuối cùng bên phải, trong trường hợp này giá trị là 2. danh_sach[-5:-1] chạy đến phần tử ngay trước phần tử cuối cùng. Tóm lại danh_sach[-5:-1] gồm các giá trị [2, 3, 4, 5]. Nội dung được in ra có thể như sau:

6 [2, 3, 4, 5]

Câu 18.5 trang 64 SBT Tin học 11Viết chương trình hỏi số điện thoại người dùng, lưu các chữ số vào một mảng. Sau đó thống kê các chữ số không xuất hiện trong số điện thoại đó. Định dạng số điện thoại nhập vào chỉ gồm các chữ số, không có các kí tự khác. Nếu tất cả các chữ số đều xuất hiện thì thông báo “Số điện thoại này gồm tất cả các chữ số từ 0 đến 9”.

Lời giải:

Chương trình có thể như sau:

line = input(“Hãy nhập một số điện thoại:”)

digits = [int(x) for x in line]

missing = []

SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều (ảnh 1)

Câu 18.6 trang 64 SBT Tin học 11Em hãy lưu điểm tổng kết ba môn học Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh của các học sinh vào một mảng hai chiều, mỗi dòng là điểm của một học sinh theo thứ tự Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Sau đó tính điểm trung bình cả ba môn của mỗi học sinh và số thứ tự của học sinh có điểm cao nhất mỗi môn học. Trường hợp nhiều học sinh cùng đạt điểm cao nhất trong một môn học thì chỉ cần in ra số thứ tự của học sinh đầu tiên.

Lời giải:

SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều (ảnh 2)

SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều (ảnh 3)

Câu 18.7 trang 65 SBT Tin học 11Viết chương trình yêu cầu người dùng nhập vào toạ độ ba đỉnh của một tam giác. Lưu các toạ độ đó trong một mảng hai chiều sau đó tính chu vi tam giác.

Lời giải:

SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều (ảnh 4)

Câu 18.8 trang 65 SBT Tin học 11Viết chương trình khai báo một mảng hai chiều 8x8 biểu diễn trạng thái của một bàn cờ vua. Giá trị một ô bàn cờ là 0 nếu không có quân cờ. Bên quân trắng sử dụng giá trị 1 đến 6 lần lượt cho các quân vua, hậu, xe, mã, tượng, tốt của bên trắng. Tương tự quân đen sử dụng giá trị -1 đến -6. Các cột bàn cờ được kí hiệu bằng các kí tự A, B, C, D, E, F, G, H trong khi đó các dòng được kí hiệu bằng số 1 đến 8 từ dưới lên.

Giả sử quân trắng chuẩn bị đi, hãy in ra vị trí các quân xe trắng cùng các ô nó có thể được đi ở nước tiếp theo.

Gợi ý: Đầu tiên cần tìm vị trí các quân xe trắng bằng cách dùng hai vòng lặp duyệt qua tất cả các hàng và cột của mảng hai chiều tìm các ô có giá trị là 3 (ứng với quân xe trắng). Vì con xe có thể đi dọc và ngang nên để tìm các ô nó có thể đi chỉ cần duyệt từ vị trí mỗi con xe theo 4 hướng trên, dưới, trái, phải cho đến khi gặp một quân cờ khác hoặc đến biên bàn cờ.

Lời giải:

SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều (ảnh 5)

SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều (ảnh 6)

Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

 

 

Đánh giá

0

0 đánh giá