Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 29: Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách bài tập Tin học 11 Bài 29 từ đó học tốt môn Tin học 11.
SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 29: Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun
Lời giải:
Ma trận số A được cho
trong tệp văn bản Matran.inp có cấu trúc như sau:
– Hàng đầu tiên là số tự nhiên n.
− n hàng tiếp theo, mỗi hàng là một dãy n số (nguyên hoặc thực), cách nhau bởi dấu cách.
Chương trình sẽ đưa kết quả ra màn hình.
Lời giải:
Lời giải:
p>
>>> Str = "abababacdaba"
>>> sub = "aba"
>>> Str.count(sub)
3
Nhưng nếu tính theo cách có chồng lấn thì xâu con sub sẽ lặp 4 lần trong xâu mę Str.
Bài toán: Dữ liệu đầu vào được cho trong tệp văn bản String.inp có dạng sau: – Dòng đầu tiên ghi xâu con sub.
− n dòng tiếp theo, mỗi dòng là một xâu kí tự bất kì.
Kết quả được lưu trong tệp String.out bao gồm n dòng, mỗi dòng tương ứng là kết quả số lần lặp không chồng lấn của xâu con sub trong xâu tại dòng tương ứng.
Lời giải:
Hàm quan trọng nhất của chương trình là hàm scount(sub,Str) đếm số lần lặp không chồng lấn của xâu con sub trong xâu mẹ Str. Có rất nhiều cách viết hàm này, sau đây là một cách.
Lời giải:
Chương trình sẽ có hai mô đun/hàm sau:
1) NhapDL(). Hàm nhập dữ liệu đầu vào. Hàm trả lại dãy tên các bạn được bình chọn.
2) mode(A). Hàm tính giá trị mode của dãy A. Giá trị mode là giá trị được lặp lại nhiều nhất trong dãy A. Ở đây mode chính là tên của bạn HS được bầu chọn nhiều nhất.
Chương trình hoàn chỉnh như sau:
Dữ liệu được cho trong tập văn bản Thanhgo.inp chứa n số tự nhiên lớn hơn Kết quả đưa ra tập Tamgiac.out chỉ chứa một số tự nhiên là số tam giác có thể tạo được từ dữ liệu ban đầu.
Lời giải:
Chương trình sẽ có bốn mô đun/hàm sau:
1) NhapDL(). Hàm nhập dữ liệu đầu vào, hàm sẽ trả lại dãy độ dài của các thanh gỗ.
2) istamgiac(a,b,c). Hàm kiểm tra xem bộ ba số a, b, c có tạo thành một tam giác hay không.
3) tamgiac(). Hàm tính và đếm số các tam giác có thể tạo được từ dãy độ dài các thanh gỗ.
4) GhiDL(). Hàm ghi kết quả ra tệp.
Chương trình hoàn chỉnh như sau:
– Hai thông số đầu tiên là chiều ngang và chiều dài của căn phòng cần hoàn thiện. Dữ liệu là số thập phân theo đơn vị đo là mét.
– Giá trị tiếp theo là đơn giá lát mỗi mét vuông, giá trị là số thập phân. Dữ liệu tính toán được đưa ra tệp văn bản có tên Data out với định dạng mỗi dòng như sau:
– Phần đầu của dữ liệu được đưa ra giống với dữ liệu đầu vào, đó là thông tin của từng căn hộ với chiều ngang, chiều dài, đơn giá và bên cạnh là chi phí lát sàn cho căn hộ này.
– Dòng cuối của tập dữ liệu ra có ghi tổng toàn bộ chi phí lát sàn nhà của cả công trình.
Em hãy thiết lập chương trình giải bài toán trên theo phương pháp thiết kế theo mô đun.
Lời giải:
Bước 1. Phân tích tổng quát.
Chương trình sẽ bao gồm ba mô đun chức năng chính:
– Chức năng nhập dữ liệu từ tập đầu vào.
– Chức năng xử lí dữ liệu chính đã được nhập từ bước trên.
– Chức năng đưa dữ liệu ra.
Bước 2. Thiết lập chi tiết chức năng đọc dữ liệu. Kết quả của mô đun này là trả về mảng dữ liệu A, mỗi phần tử của A là bộ ba dữ liệu chiều ngang, chiều dài và đơn giá (kí hiệu bộ ba này là (n, d, g). Hàm đọc dữ liệu có tên là nhapDL(finp) với tham số finp là tên của tệp dữ liệu.
Bước 3. Bước tiếp theo là xử lí dữ liệu. Chức năng này sẽ nhận dữ liệu đầu vào là mảng A và thực hiện tính chi phí cho từng bộ dữ liệu của mảng A, kết quả tính toán sẽ đưa ra mảng C. Chú ý hàm tinh_cp(n, d, g) sẽ tính theo biểu thức n*d*g.
Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.