SBT Tin học 11 (Cánh diều) Bài 5: Đánh giá thuật toán

54

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải SBT Tin học 11 (Cánh diều) Bài 5: Đánh giá thuật toán hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách bài tập Tin học 11 Bài 5 từ đó học tốt môn Tin học 11.

SBT Tin học 11 (Cánh diều) Bài 5: Đánh giá thuật toán

Câu Fcs17 trang 51 SBT Tin học 11Những phát biểu nào dưới đây là SAI?

SBT Tin học 11 (Cánh diều) Bài 5: Đánh giá thuật toán (ảnh 1)

Lời giải:

Phát biểu 2 và 3 sai. Khi n đủ lớn, 2" sẽ lớn hơn n rất nhiều và tương tự, n’ sẽ lớn hơn n và n.log,n rất nhiều.

Câu Fcs18 trang 51 SBT Tin học 11: Xét bài toán; Tính tổng bình phương các số tự nhiên từ 1 đến n, với n là một số tự nhiên lớn hơn 0. Nói cách khác, tính giá trị S = 1 + 2 + ... + (n - 1) + 1)2 n2.

Em hãy xây dựng thuật toán để giải quyết bài toán trên với độ phức tạp.

1) O(n).

2) O(1).

Lời giải:

1) Dùng vòng lặp từ 1 đến n để cộng từng giá trị bình phương vào biến tổng S.

2) Dùng công thức Xét bài toán Tính tổng bình phương các số tự nhiên từ 1 đến n

Câu Fcs19 trang 52 SBT Tin học 11Xét bài toán: Cho danh sách các số nguyên 4-4, a,,..., a ) khác nhau từng đôi một. Xác định phần tử có giá trị lớn thứ hai trong danh sách A. Em hãy xây dựng thuật toán để giải quyết bài toán trên với độ phức tạp:

1) O(nlogn).

2) O(n).

Lời giải:

1) Sắp xếp lại danh sách theo thứ tự giảm dần bằng phương pháp sắp xếp nhanh (hàm Sorted ( ) có độ phức tạp O(n.log,n )) rồi in ra phần tử ở vị trí thứ hai.

2) Khởi tạo hai biến max1 = 0 và max2 = 0 tượng trưng cho giá trị lớn thứ 0 nhất và lớn thứ hai trong danh sách A, ta tiến hành duyệt và xét lần lượt từng phần tử v của A:

Nếu max1 < v, ta cập nhật max2 = max1 và max1 = v.

Ngược lại, ta có thể suy ra max1>v(max1 không thể bằng v vì các phần tử trong danh sách A khác nhau từng đôi một). Ta so sánh max2 và v. Nếu max2 < v thì ta cập nhật max2 = v.

Câu Fcs20 trang 52 SBT Tin học 11: Xác định độ phức tạp của đoạn chương trình sau, với giá trị N>0 được cho ở dữ liệu đầu vào:

SBT Tin học 11 (Cánh diều) Bài 5: Đánh giá thuật toán (ảnh 2)

Lời giải:

Vì giá trị của i bị giảm đi một nửa sau mỗi bước và vòng lặp sẽ dừng khi i = 0, nên độ phức tạp của chương trình là O(log,N).

Câu Fcs21 trang 52 SBT Tin học 11Xác định độ phức tạp của đoạn chương trình sau, với giá trị n > 0 được cho ở dữ liệu đầu vào:

SBT Tin học 11 (Cánh diều) Bài 5: Đánh giá thuật toán (ảnh 3)

Lời giải:

Sau khi kết thúc lượt chạy i = 0, giá trị j sẽ tăng lên bằng n. Ở các lượt chạy sau đó của i thì vòng lặp while bên trong sẽ không được thực thi, nên độ phức tạp của cả chương trình chỉ là O(n).

Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 2, 3: Mảng hai chiều, Thực hành về tệp, mảng và danh sách

Bài 4: Làm mịn dần từng bước từ thuật toán đến chương trình máy tính

Bài 6: Kiểm thử và sửa lỗi chương trình

Bài 7: Lập trình giải bài toán tìm kiếm

Bài 8: Lập trình một số thuật toán sắp xếp

Đánh giá

0

0 đánh giá