Toptailieu.vn giới thiệu Giải bài tập Toán lớp 7 Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết sách Kết nối tri thức giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán 7 Tập 1. Mời các bạn đón xem:
Giải SGK Toán 7 Bài 9 (Kết nối tri thức): Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết
1. Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng
a) Hai cặp góc so le trong
b) Bốn cặp góc đồng vị.
Phương pháp giải:
Vẽ hình, nhận diện các cặp góc so le trong, đồng vị.
Lời giải:
a) Hai cặp góc so le trong là: góc xPn và góc mQv; góc yPn và góc uQm
b) Bốn cặp góc đồng vị là: góc mPy và góc mQv; góc yPn và góc vQn; góc mPx và góc mQu; góc xPn và góc uQn.
Hãy tính và so sánh hai góc so le trong còn lại A2 và B4.
Phương pháp giải:
Sử dụng tính chất 2 góc kề bù: Tổng 2 góc kề bù bằng 180 độ
Lời giải:
+) Vì (2 góc kề bù)
+) Vì (2 góc kề bù)
Vậy hai góc so le trong còn lại A2 và B4 bằng nhau và bằng .
Chọn hai góc đồng vị rồi tính và so sánh hai góc đó.
Phương pháp giải:
Sử dụng tính chất: Tổng 2 góc kề bù bằng 180 độ hoặc 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau
Lời giải:
Chọn cặp góc đồng vị: góc A1 và góc B4
Ta có:
(2 góc đối đỉnh)
Luyện tập 1 trang 47 Toán 7: Cho hình 3.19, biết . Em hãy cho biết số đo các góc còn lại.
b) Các cặp góc A1 và B4; A2 và B3 được gọi là các cặp góc trong cùng phía. Tính tổng: .
Phương pháp giải:
Sử dụng tính chất: Tổng 2 góc kề bù bằng 180 độ hoặc 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau
Đường thẳng c cắt 2 đường thẳng, tạo thành 1 cặp góc so le trong bằng nhau.
Lời giải:
a) Vì (2 góc kề bù)
Ta có: (2 góc đối đỉnh), mà nên
(2 góc đối đỉnh), mà nên
Vì , mà 2 góc này ở vị trí so le trong
2 góc đồng vị bằng nhau nên
b) Ta có:
2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Luyện tập 2 trang 48 Toán 7: Quan sát Hình 3.22 và giải thích vì sao AB // CD.
2. Tìm trên Hình 3.23 hai đường thẳng song song với nhau và giải thích vì sao chúng song song?
Phương pháp giải:
Đường thẳng c cắt hai đường thẳng phân biệt, tạo thành một cặp góc so le trong hoặc cặp góc đồng vị bằng nhau thì 2 đường thẳng đó song song
Lời giải:
1. Vì
Mà 2 góc này ở vị trí so le trong
AB//CD
2. Ta có: ( 2 góc kề bù)
Vì
Mà 2 góc này ở vị trí đồng vị
xy // x’y’
Chú ý:
2 đường thẳng cùng vuông góc với 1 đường thẳng thứ ba thì 2 đường thẳng đó song song.
Tại sao khi vẽ như trên ta lại khẳng định được hai đường thẳng a và b song sọng với nhau.
Phương pháp giải:
Sử dụng dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song
Lời giải:
Ta thấy, khi vẽ hình như trên, ta đã vẽ 2 góc A và B có số đo bằng nhau (đều bằng ). Mà 2 góc này ở vị trí đồng vị.
Vậy a//b (dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song)
Phương pháp giải:
Đặt góc vuông hay góc 30của êke thay cho góc 60 trong Thực hành 1
Lời giải:
+ Dùng góc vuông:
Bước 1: Vẽ đường thẳng a , điểm A nằm ngoài đường thẳng a
Bước 2: Đặt ê ke sao cho 1 cạnh của góc vuông của ê ke nằm trên đường thẳng a, 1 cạnh góc vuông còn lại đi qua điểm A, ta kẻ đường thẳng b đi qua A, vuông góc với a.
Bước 3: Kẻ đường thẳng đi qua A, vuông góc với đường thẳng b.
Ta được đường thẳng b đi qua A và song song với a.
+ Dùng góc 30của êke:
Bước 1: Vẽ đường thẳng a , điểm A nằm ngoài đường thẳng a
Bước 2: Đặt ê ke sao cho góc nhọn 30 và 1 cạnh của góc vuông của ê ke nằm trên đường thẳng a, cạnh đối diện với góc vuông đi qua điểm A, ta kẻ đường thẳng c đi qua cạnh đối diện với góc vuông của ê ke.
Bước 3: Dịch chuyển ê ke theo đường thẳng c cho đến khi điểm A trùng với đỉnh của góc nhọn 30.
Bước 4: Kẻ đường thẳng b đi qua A và 1 cạnh của góc 30
Ta được đường thẳng b đi qua A và song song với a.
Bài tập
Bài 3.6 trang 49 Toán 7: Quan sát hình 3.24.
a) Tìm một góc ở vị trí so le trong với góc MNB.
b) Tìm một góc ở vị trí đồng vị với góc ACB.
c) Kể tên một cặp góc trong cùng phía.
d) Biết MN//BC, em hãy kể tên ba cặp góc bằng nhau trong hình vẽ
Phương pháp giải
1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song tạo ra các cặp góc so le trong bằng nhau, đồng vị bằng nhau.
Lời giải:
a) Góc MNB so le trong với góc NBC
b) Góc ACB đồng vị với ANM
c) Các cặp góc trong cùng phía là: góc MNC và góc NCB; góc NBM và góc MBC
d) Vì MN//BC nên
(2 góc đồng vị)
(2 góc đồng vị)
( 2 góc so le trong)
Bài 3.7 trang 49 Toán 7:Quan sát Hình 3.25. Biết . Em hãy giải thích tại sao EF // NM.
Phương pháp giải
Nếu một đường thẳng cắt 2 đường thẳng tạo ra một cặp góc so le trong bằng nhau thì 2 đường thẳng đó song song
Lời giải:
Vì
Mà 2 góc này ở vị trí so le trong
EF // NM
Bài 3.8 trang 49 Toán 7: Quan sát hình 3.26, giải thích vì sao AB // DC.
Phương pháp giải
Nhận xét: 2 đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3 thì song song với nhau
Lời giải:
Vì AB và DC cùng vuông góc với đường thẳng AD nên AB // DC ( Theo nhận xét trang 48)
Phương pháp giải
Có thể dùng ê ke như bài Thực hành 1
Lời giải:
Dùng góc nhọn 60 của ê ke
Phương pháp giải
Vẽ đường thẳng b bất kì đi qua điểm B rồi vẽ đường thẳng a đi qua A và song song với b.
Lời giải:
Vẽ đường thẳng b bất kì đi qua điểm B rồi vẽ đường thẳng a đi qua A và song song với b như bài tập 3.9
Bài 3.11 trang 49 Toán 7: Hãy vẽ hai đoạn thẳng AB và MN sao cho AB // MN và AB = MN
Phương pháp giải
Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB
Bước 2: Vẽ đường thẳng a // AB
Bước 3: Trên a lấy điểm C và D sao cho CD = AB
Lời giải:
Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB
Bước 2: Vẽ đường thẳng a // AB
Bước 3: Trên a lấy điểm C và D sao cho CD = AB
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.