SBT Tin học 8 (Cánh diều) Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình

174

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải SBT Tin học 8 (Cánh diều) Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách bài tập Tin học 8 Bài 2 từ đó học tốt môn Tin học 8.

SBT Tin học 8 (Cánh diều) Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình

Câu F6 trang 52 SBT Tin học 8: Trong các câu sau, những câu nào sai?

1) Biến là một tên gọi đặt cho một giá trị nào đó trong chương trình?

2) Biến là một xâu kí tự

3) Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình

4) Chỉ cần tạo biến cho những dữ liệu cần tính

Lời giải:

Những câu sai là 1, 2, 4

Câu F7 trang 52 SBT Tin học 8: Trong Scratch, câu nào dưới đây đúng?

1) Cần tạo biến, đặt tên cho biến trước khi dùng biến trong chương trình

2) Tất cả các biến đều dùng chung cho các nhân vật trong chương trình

3) Tất cả các biến có giá trị thuộc kiểu dữ liệu số hoặc kiểu xâu kí tự
4) Trong một chương trình, giá trị của một biến luôn chỉ thuộc vào một kiểu dữ liệu, không thay đổi kiểu dữ liệu

Lời giải:

Câu đúng là 1

Câu F8 trang 52 SBT Tin học 8: Xét bài toán: Hãy tạo chương trình để tính thể tích của một chất khí ở điều kiện tiêu chuẩn, biết số mol n được nhâp từ bàn phím và công thức để tính thể tích V là V = 22,4 x n (lít)

Hãy cho biết em sẽ dùng những biến nào và ý nghĩa của mỗi biến khi tạo một chương trình để giải quyết bài toán đó.

Lời giải:

Có thể dùng một biến chứa số mol của chất khí cần tính thể tích (dùng biến đặc biệt của chương trình là answer hoặc tạo biến mới n)

Xét bài toán: Hãy tạo chương trình để tính thể tích của một chất khí ở điều kiện tiêu chuẩn (ảnh 1)

Câu F9 trang 52 SBT Tin học 8: Xét bài toán: Hãy vẽ một đa giác đều với số cạnh và độ cạnh cạnh (tính theo step) được nhập vào từ bàn phím

Hãy cho biết em sẽ dùng những biến nào và ý nghĩa của mỗi biến khi tạo một chương trình để giải quyết bài toán đó

Lời giải:

Có thể dùng biến scanh biểu thị số cạnh của đa giác đều, dùng biến dcanh biểu thị độ dài cạnh (đơn vị step) của một cạnh

Chương trình có thể viết như sau:

Xét bài toán: Hãy vẽ một đa giác đều với số cạnh và độ cạnh cạnh (tính theo step) được nhập vào từ bàn phím (ảnh 1)

Câu F10 trang 52 SBT Tin học 8: Trong chương trình hình bên, em hãy chỉ ra đâu là biến, trong mỗi câu lệnh có dùng biến thì kiểu dữ liệu của biến đó là gì? Chương trình thực hiện điều gì?

Trong chương trình hình bên, em hãy chỉ ra đâu là biến, trong mỗi câu lệnh có dùng biến (ảnh 1)

Lời giải:

Chương trình dùng các biến: Tên, Đệm, Họ, Họ và tên đều là biến nhận giá trị thuộc kiểu xâu kí tự

Chương trình yêu cầu nhập Tên, Đệm và Họ rồi đưa ra màn hình lời chào theo sau là Họ và tên (cả đệm) đã nhận được

Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình

Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình

Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình

Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi

Đánh giá

0

0 đánh giá