Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 80 – 85 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn nửa đầu học kì I.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài; hiểu ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ nói về ước mơ ngộ nghĩnh, đáng yêu của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học:Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu.
Năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích, nêu ý kiến về một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, yêu thương mọi người, mong muốn những điều tốt đẹp cho Trái Đất và nhân loại.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 1).
- Tranh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 1).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm), HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu - GV nhắc lại một số quy ước cho HS về học Tiếng Việt. - Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS nghe bài hát Nếu chúng mình có phép lạ. * Link bài hát: https://www.youtube.com/watch?v=1jNvnI11Rvk Kết thúc bài hát, GV hỏi: Bài hát nói về điều gì? Em hiểu “phép lạ” là gì? - GV mời HS chia sẻ. - GV nhận xét, gợi ý: + Bài hát thể hiện những ước mơ cao đẹp của tuổi thơ muốn thế giới của chúng ta luôn có được cuộc sống thanh bình, mỗi ngày đẹp hơn, hạnh phúc hơn. + gợi ý HS: phép lạ là những điều kì diệu, kỳ tích; các phép lạ thường được gán cho các thế lự siêu nhiên như thánh, thần, chúa, tiên,... - GV dẫn dắt vào bài mới: Bài hát các con vừa hát/ nghe được lấy từ lời của bài Nếu chúng mình có phép lạ của nhà thơ Định Hải mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu hôm nay. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Tự luyện đọc theo hướng dẫn. b. Tổ chức thực hiện - GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng đọc hồn nhiên, thể hiện niềm vui, niềm khao khát của các bạn nhỏ khi ước mơ về một tương lai tốt đẹp; kết hợp giải nghĩa từ ngữ khó, VD: đúc, bom, thuốc nổ và những từ ngữ khác, nếu có. - GV tổ chức cho HS luyện đọc: + GV mời 5 HS đọc tiếp nối từng khổ thơ trước lớp (khoảng 3 lượt, mỗi lượt GV gọi HS bất kì. Lượt 1 nên dành cho HS hay mắc lỗi phát âm. Lượt 2 nên dành cho HS đọc chưa mạch lạc để sửa lỗi ngắt nghỉ. Lượt 3 nên dành cho HS đã biết sửa lỗi phát âm và ngắt nghi của bạn). Khi theo dõi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế đọc cho HS. + GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi: HS đọc tiếp nối các khổ thơ (đọc xen kẽ, mỗi HS đọc 1 khổ). + GV tổ chức cho HS thi đọc tiếp nối các khổ thơ trước lớp (theo bàn, nhóm, tổ). + GV mời 1 HS khá, giỏi đọc lại toàn bài. - GV nhận xét, đánh giá về hoạt động của lớp. Hoạt động 2: Đọc hiểu a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Thảo luận nhóm đôi theo các câu hỏi tìm hiểu bài. Trả lời câu hỏi bằng trò chơi phỏng vấn. - Hiểu được nội dung của bài đọc. b. Tổ chức thực hiện. - GV mời 5 HS tiếp nối nhau đọc to, rõ 5 CH. Cả lớp đọc thầm theo: + Câu 1. Các bạn nhỏ trong bài thơ ước những gì nếu có phép lạ? + Câu 2. Em thích nhất ước mơ nào trong bài thơ? Vì sao? + Câu 3. Để thực hiện ước mơ hoà bình, mọi người cần làm gì? + Câu 4. Hãy tưởng tượng cuộc sống sẽ như thế nào khi các ước mơ trong bài thơ đều trở thành hiện thực. + Câu 5. Nếu có phép lạ, em sẽ ước gì? Vì sao? - GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm bài thơ, thảo luận nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài. Trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn. - HS thực hiện trò chơi phỏng vấn: Mỗi nhóm cử 1 đại diện tham gia. Đại diện nhóm 1 đóng vai phóng viên, phỏng vấn đại diện nhóm 2, nhóm 2 trả lời, sau đó đổi vai. - GV đặt câu hỏi cho HS: Qua bài đọc,em hiểu nội dung bài thơ nói về điều gì? - GV mời HS phát biểu, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, nêu ý kiến: Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp. - GV đặt câu hỏi cho HS: Để thể hiện nội dung câu chuyện, các em cần đọc với giọng như thế nào? - GV mời HS phát biểu, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, chốt câu trả lời: Cần đọc với giọng sôi nổi, vui tươi. |
- HS nghe nhạc. - HS chia sẻ. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. - HS nghe GV đọc mẫu. - HS luyện đọc. - HS đọc theo hướng dẫn của GV. - HS hoạt động nhóm đôi. - HS đọc theo hướng dẫn của GV. - HS đọc bài. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc bài theo hướng dẫn của GV. - HS thảo luận nhóm đôi theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện trò chơi: (1) HS 1: Các bạn nhỏ trong bài thơ ước những gì nếu có phép lạ? HS 2: Các bạn nhỏ trong bài ước cây mau lớn để cho quả; ước trở thành người lớn ngay để làm việc; ước Trái Đất không còn mùa đông; ước những trái bom biến thành trái ngon chứa toàn kẹo và bị tròn. (2) HS 2: Bạn thích nhất ước mơ nào trong bài thơ? Vì sao? HS 1: Tôi thích ước mơ cây mau có quả vì tôi rất thích ăn trái cây. / Tôi thích ước mơ hái được triệu vì sao để đúc thành Mặt Trời mới, khiến Trái Đất không còn mùa đông, vì với tôi, đó là một hình ảnh rất đẹp. (3) HS 3: Để thực hiện ước mơ hoà bình, mọi người cần làm gì? HS 4: Để thực hiện ước mơ hoà bình, mọi người cần phản đối chiến tranh, đấu tranh chống cái ác, bất công / Mọi người phải biết yêu thương nhau, bảo vệ, che chở những người kém may mắn hơn mình,... (4) HS 4: Hãy tưởng tượng cuộc sống sẽ như thế nào khi các ước mơ trong bài thơ đều trở thành hiện thực. HS 3: Khi những ước mơ trong bài thành hiện thực, trẻ em sẽ là người hạnh phúc nhất, trẻ em hạnh phúc thì mọi người đều hạnh phúc./ Trái Đất sẽ ấm áp, không còn ai đói rét nữa./ Mọi trẻ em đều thành người lớn và khám phá được những điều mình mơ ước./ ... (5) HS 5: Nếu có phép lạ, bạn sẽ ước gì? Vì sao? HS 6: Nếu có phép lạ, tôi ước mình có đôi cánh thần tiên để bay đến mọi nơi mình muốn./ Nếu có phép lạ, tôi ước có thể chế ra các loại thuốc để cứu chữa cho những người mắc bệnh hiểm nghèo./ ... (Với câu này, có thể mời 2 – 3 cặp HS hỏi – đáp.) - HS lắng nghe, chuẩn bị. - HS phát biểu ý kiến. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, chuẩn bị. - HS phát biểu ý kiến. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 3 trang, trên đây là tóm tắt 1 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 6 Cánh diều
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu
Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Viết: Viết đoạn văn tưởng tượng (trang 77)
Giáo án Nói và nghe: Trao đổi: Em đọc sách báo (trang 78)
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.