Giáo án Nói và nghe: Kể chuyện: Cây hoa hồng bạch Tiếng việt lớp 4 (Cánh diều)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Nói và nghe: Kể chuyện: Cây hoa hồng bạch Tiếng việt lớp 4 (Cánh diều)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nhớ nội dung, kể lại được câu chuyện Cây hoa hồng bạch.

- Lắng nghe bạn kể, biết ghi chép, nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.

- Biết trao đổi cùng các bạn về nội dung câu chuyện.

2. Năng lực

Năng lực chung: Biết kể chuyện, trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện. Có ý thức về sự trung thực, tôn trọng tài sản của người khác; biết quan tâm, hòa đồng và giúp đỡ mọi người xung quanh.

Năng lực văn học:Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện.

3. Phẩm chất

- Có ý thức về sự trung thực, tôn trọng tài sản của người khác; biết quan tâm, hòa đồng và gúp đỡ mọi người xung quanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

a. Đối với giáo viên

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1).

- Máy tính, máy chiếu.

b. Đối với học sinh

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1).

III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập, HĐ nhóm, HĐ lớp.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV đặt câu hỏi cho HS: Em biết những loại hoa hồng nào, hãy kể tên?

- GV mời HS chia sẻ.

- GV lắng nghe, gợi ý: hoa hồng vàng, hoa hồng bạch, hoa hông nhung, hồng thơm, hồng juliet,...

- GV giới thiệu, dẫn dắt vào bài mới: Trong tiết luyện nói và nghe hôm nay, các em sẽ nghe câu chuyện về một cây hoa hồng và ba ông cháu. Sau đó, chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về sự việc xảy ra trong câu chuyện và về các nhân vật trong câu chuyện.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nghe kể chuyện

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nghe GV kể chuyện.

- Nắm được câu chuyện.

b. Tổ chức thực hiện

- GV kể lần 1, kết hợp giải nghĩa từ khó, nếu có. Có thể kết hợp nêu một số CH định hướng chú ý của HS.

- GV kể lần 2, lần 3 (hoặc chiếu video clip, nếu có).

- GV tổ chức cho HS trả lời các CH trong sơ đồ gợi ý để ghi nhớ các chi tiết chính trong câu chuyện.

Hoạt động 2: Kể chuyện

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Thực hành kể chuyện trong nhóm và trước lớp.

b. Tổ chức thực hiện

Nhiệm vụ 1Kể chuyện trong nhóm

- GV tổ chức cho HS kể chuyện trong nhóm đôi.

- GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hiện đúng yêu cầu của BT.

Nhiệm vụ 2Kể chuyện trước lớp.

- GV mời 2 – 3 HS xung phong kể toàn bộ (hoặc một đoạn) câu chuyện.

- Các HS khác lắng nghe, ghi vắn tắt nhận xét và góp ý.

- GV mời 1 – 2 HS khá, giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện.

Hoạt động 3: Trao đổi về câu chuyện

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS kể lại câu chuyện.

- HS cùng trao đổi về câu chuyện.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời 2 – 3 HS phát biểu ý kiến:

a) Theo em, hành động của hai bạn nhỏ đáng chê trách ở điểm nào?

b) Ông cụ nói gì khi bắt gặp hai bạn nhỏ bẻ nụ hoa hồng?

c) Cách ứng xử của ông cụ đã giúp hai bạn nhỏ thay đổi như thế nào?

d) Qua câu chuyện, em rút ra được bài học gì?

- Sau mỗi ý kiến hoặc một vài ý kiến, GV mời các HS khác góp ý (nếu có).

- GV có thể nêu ý kiến cá nhân hoặc tổng kết ý kiến của cả lớp để HS hiểu đúng.

* Văn bản truyện cho GV tham khảo:

Cây hoa hồng bạch

1. Ở khu tập thể, tại dãy nhà B, tầng một, có một ông cụ đến ở cùng gia đình cô con gái. Mới chưa đầy tuần lễ ông đến ở, vạt đất đầy cỏ gấu trước nhà cô con gái đã biến thành một vườn cây nhỏ. Trong vườn có một cây hoa hồng bạch, hoa to bằng cái chén, trắng muốt, thơm ngát. Ông cụ sớm chiều tưới bón, chăm chút cho cây hoa. Dễ đến hơn tháng sau thì cây hoa đơm một loạt nụ.

2. Thế rồi, một buổi chiều ra tưới cây, ông cụ thấy thiếu hai nụ hoa to sắp nở. Ai đó đã bẻ ngoéo cả cành hoa. Ông lắc đầu, xót xa vuốt lại cái cành mảnh mai.

3. Mấy bữa sau, ông cụ vừa đi khỏi nhà khoảng năm phút, thi hai cô cậu khoảng bảy, tám tuổi vạch rào chui vào vườn. Cậu bé vừa đưa tay vặt cái nụ hoa to nhất thi ông cụ đi về. Cả hai đứng sững tại chỗ.

4. Ông cụ vui vẻ:

- Các cháu nhổ cả cây rồi đem về nhà đi, khỏi phải hái hoa của ông.

Hai cô cậu ở ra:

- Sao thế ạ?

Ông giả tủm tim cười:

- Nếu ngại mang cây về, thì mấy ông cháu minh trồng chung vậy. Chiều chiều, các cháu đến đây tưới cây với ông. Lúc nào nụ hoa nở, ông cho mỗi cháu một bông. Được không?

Từ hôm ấy, cây hoa hồng bạch của ông không bị bẻ nụ nữa. Và cậu bé kia lại là người chăm tưới cây nhất.

Theo PHONG THU

* CỦNG CỐ, DẶN DÒ.

- GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương HS.

- Hướng dẫn HS chuẩn bị tiết học mới.

- HS lắng nghe, chuẩn bị.

- HS chia sẻ.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.

- HS lắng nghe GV kể chuyện.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS trả lời các CH trong sơ đồ gợi ý.

- HS hoạt động nhóm đôi.

- HS hoạt động theo hướng dẫn của GV.

- HS hoạt động kể chuyện.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS hoạt động theo hướng dẫn của GV.

- HS phát biểu ý kiến:

a) Hai bạn tự ý hái hoa của ông cụ khi ông cụ chưa cho phép.

b) Lúc đầu ông nói đùa rằng ông cho các bạn cả cây hoa hồng để khỏi phải hái hoa của ông. Sau đó, ông rủ các bạn cùng chăm sóc cây hoa với ông.

c) Hai bạn nhỏ lúc đầu rất sợ hãi, nhưng sau đó đã hiểu ra cái sai của mình và hằng ngày chăm sóc cây cùng với ông cụ.

d) Chúng ta cần tôn trọng tài sản của người khác, không được tự ý lấy đồ của người khác khi chưa được phép.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, th

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 3 trang, trên đây là tóm tắt 1 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 7 Cánh diều

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Đọc: Kỉ niệm xưa

Giáo án Luyện từ và câu: Tính từ

Giáo án Viết: Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng (trang 91, 92)

Giáo án Đọc: Mảnh sân chung

Giáo án Viết: Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng (trang 94)

Đánh giá

0

0 đánh giá