Với giải Bài 5 trang 24 Chuyên đề Toán 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài tập cuối chuyên đề 1 giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Toán 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Chuyên đề Toán lớp 10 Bài tập cuối chuyên đề 1
Bài 5 trang 24 Chuyên đề Toán 10: Bốn ngư dân góp vốn mua chung một chiếc thuyền. Số tiền người đầu tiên đóng góp bằng một nửa tổng số tiền của những người còn lại. Người thứ hai đóng góp bằng tổng số tiền của những người còn lại. Người thứ ba đóng góp bằng tổng số tiền của những người còn lại. Người thứ tư đóng góp 130 triệu đồng. Chiếc thuyền này được mua giá bao nhiêu?
Lời giải:
Gọi số tiền người thứ nhất, người thứ hai, người thứ ba đóng góp lần lượt là x, y,z (triệu đồng).
Theo đề bài ta có:
– Số tiền người đầu tiên đóng góp bằng một nửa tổng số tiền của những người còn lại, suy ra x = (y + z + 130) hay 2x – y – z = 130 (1).
– Người thứ hai đóng góp bằng tổng số tiền của những người còn lại, suy ra y = (x + z + 130) hay –x + 3y – z = 130 (2).
– Người thứ ba đóng góp bằng tổng số tiền của những người còn lại, suy ra z = (x + y + 130) hay –x – y + 4z = 130 (3).
Từ (1), (2) và (3) ta có hệ phương trình:
Giải hệ này ta được x = 200, y = 150, z = 120.
Suy ra tổng số tiền là: 200 + 150 + 120 + 130 = 600 (triệu đồng).
Vậy chiếc thuyền này được mua giá 600 triệu đồng.
Xem thêm các bài giải Chuyên đề Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 2 trang 24 Chuyên đề Toán 10: Giải các hệ phương trình sau bằng phương pháp Gauss:
Bài 3 trang 24 Chuyên đề Toán 10: Tìm phương trình của parabol (P): y = ax2 + bx + c (a ≠ 0), biết:
Bài 12 trang 25 Chuyên đề Toán 10: Giải bài toán cổ sau:
Xem thêm các bài giải Chuyên đề Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 2: Ứng dụng hệ phương trình bậc nhất ba ẩn
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.