Soạn bài Ngữ văn 7 Kết nối tri thức: Củng cố, mở rộng bài 2

706

Tài liệu soạn bài Củng cố, mở rộng bài 2 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7 Tập 1. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 2

Ngữ văn 7 trang 55 Câu 1: Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ Đồng dao mùa xuân, Gặp lá cơm nếp.

Bài thơ

Nội dung chính

Đặc điểm nghệ thuật

Thể thơ

Vần

Nhịp

Hình ảnh

Biện pháp tu từ

             

Phương pháp giải:

Kẻ lại bảng vào vở và xem lại thông tin hai bài thơ đã học để điền cho chính xác

Trả lời:

Bài thơ

Nội dung chính

Đặc điểm nghệ thuật

Thể thơ

Vần

Nhịp

Hình ảnh

Biện pháp tu từ

Đồng dao mùa xuân

Bài thơ khắc họa hình ảnh đẹp đẽ của người lính đã tham gia chiến đấu, hi sinh tuổi xuân của mình cho đất nước, dân tộc.

4 chữ

vần cách 

2/2; 1/3.

Thân quen, gần gũi, gợi lên nhiều liên tưởng, tưởng tượng về người lính trẻ.

Nói giảm nói tránh, liệt kê, điệp ngữ.

Gặp lá cơm nếp

Thông qua hình ảnh nồi xôi mới, bài thơ thể hiện tình cảm sâu sắc của tác giả dành cho quê hương và cho người mẹ kính yêu của mình.

5 chữ

Vần liền

2/3; 1/4; 3/2

Gần gũi, thân thuộc, bình dị, gợi lên những tình cảm quê hương, gia đình cao đẹp.

So sánh, liệt kê, điệp ngữ.

Ngữ văn 7 trang 55 Câu 2: Nhà thơ Thế Lữ từng viết: “Với Nàng Thơ, tôi có đàn muôn điệu”. Em hiểu câu thơ này như thế nào? Hãy chia sẻ cách hiểu của em với các bạn

Phương pháp giải:

Đọc kĩ nhận định của Thế Lữ, tìm hiểu thêm về đặc điểm của thơ và chia sẻ cách hiểu của mình

Trả lời:

Nhận định của Thế Lữ có thể hiểu: thơ có nhiều cung bậc, trạng thái khác nhau, không lặp lại, không giống nhau và cảm xúc thì bao la theo cách thể hiện của nhà thơ và cũng theo cách hiểu của độc giả. Chính vì vậy, mỗi bài thơ sẽ có những nội dung, nghệ thuật đặc sắc khác nhau.



Đánh giá

0

0 đánh giá