HĐTN 10 Chân trời sáng tạo Chủ đề 6: Vận động cộng đồng cùng tham gia các hoạt động xã hội

3.8 K

Tailieumoi.vn giới thiệu giải bài tập Chuyên đề HĐTN 10 Chủ đề 6: Vận động cộng đồng cùng tham gia các hoạt động xã hội HĐTN lớp 10 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề học tập HĐTN 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề HĐTN 10 Chủ đề 6: Vận động cộng đồng cùng tham gia các hoạt động xã hội

Giải HĐTN 10 Chân trời sáng tạo Chủ đề 6: Vận động cộng đồng cùng tham gia các hoạt động xã hội

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 1 trang 52 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạọ

Câu 1 trang 52 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ các hoạt động xã hội mà em biết hoặc tham gia

Chia sẻ các hoạt động xã hội mà em biết hoặc tham gia (ảnh 1)

Trả lời:

Tên, hình thức hoạt động:

- Ủng hộ người miền Trung

- Hiến máu.

-...

Đối tượng hướng tới:

- Những người có hoàn cảnh khó khăn tại miền Trung.

- Những người cần đến máu.

-...

Người thực hiện hoạt động:

- Tổ chức, Hội từ thiện

- Đoàn thể trường, lớp,...

-...

Câu 2 trang 52 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ về ý nghĩa của các hoạt động xã hội đối với cá nhân và cộng đồng

Trả lời:

Gợi ý:

Ý nghĩa của các hoạt động xã hội đối với cá nhân:

- Hình thành được năng lực, kĩ năng làm việc tự chủ.

- Hình thành được năng lực, kĩ năng làm việc nhóm.

- Nâng cao giá trị của bản thân.

Ý nghĩa của các hoạt động xã hội đối với cộng đồng:

- Đem lại lợi ích cho mọi nhà, mọi người.

- Phát huy sức mạnh của các cá nhân và tổ chức xã hội trong cộng đồng.

- Tạo cơ hội bình đẳng trong xã hội.

-...

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 2 trang 53 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 53 Hoạt động trải nghiệm 10: Thiết lập quan hệ với các tổ chức, cá nhân có thể tham gia hoạt động xã hội

Thiết lập quan hệ với các tổ chức, cá nhân có thể tham gia hoạt động xã hội (ảnh 1)

Trả lời:

- HS tiến hành thiết lập quan hệ với các tổ chức, cá nhân có thể tham gia hoạt động xã hội như: chính quyền địa phương (thôn bản, tổ dân phố, phường, quận, …), hộ gia đình, doanh nghiệp, trường học, ….

- Tiến hành các hoạt động thiết lập quan hệ xã hội:

+ Chào hỏi thân thiết, trang phục phù hợp.

+ Đề cao ưu điểm đối tượng cần thuyết phục.

+ Lựa chọn từ ngữ diễn đạt phù hợp.

+ Trình bày mạch lạc nội dung, kế hoạch.

+ Cảm ơn sự tham gia, đóng góp của tổ chức, cá nhân.

Câu 2 trang 53 Hoạt động trải nghiệm 10: Tuyên truyền, vận động các bạn và cộng đồng tham gia hoạt động xã hội

Gợi ý:

- Xác định mục đích, đối tượng cần tuyên truyền, vận động.

- Xây dựng nội dung tuyên truyền, vận động.

- Lựa chọn hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp.

- Thực hiện tuyên truyền vận động.

Trả lời:

HS thực hành tuyền truyền, vận động các bạn và cộng đồng tham gia hoạt động xã hội.

+ Đưa ra hoạt động xã hội.

+ Lập kế hoạch tuyên truyền: làm bản tin phát thanh, làm mẫu, vận động khuyến khích.

Câu 3 trang 53 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu gương và làm gương về hoạt động xã hội để thu hút các bạn, cộng đồng tham gia các hoạt động chung

Gợi ý:

- Kể về những tấm gương hoạt động xã hội tiêu biểu.

- Sự tham gia nhiệt tình của bản thân vào các hoạt động xã hội.

 Nêu gương và làm gương về hoạt động xã hội để thu hút các bạn, cộng đồng tham gia các hoạt động chung (ảnh 1)

Trả lời:

Những tấm gương hoạt động xã hội tiêu biểu: Ông Hồ Văn Thương 24 năm qua đã tận tâm tận tụy chăm lo 4.000 phần mộ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ của huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng, tỉnh Long An. Ông là tấm gương tiêu biểu cho hàng ngàn các bác, các chú, các anh không quản ngày đêm, vất vả, âm thầm chăm sóc nơi yên nghỉ của hàng ngàn liệt sĩ.

Hay bà Lê Thị Thanh Thủy, tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đang tổ chức và duy trì việc nuôi hàng tháng 68 trẻ em tàn tật là nạn nhân chất độc da cam và mở quán cơm từ thiện Nghĩa Tình, phục vụ miễn phí cho người nghèo khó, cho nạn nhân da cam, cho người tàn tật, bệnh nhân nghèo tại thành phố Vũng Tàu với số tiền bỏ ra đến nay lên đến hàng chục tỷ đồng…

- Thực hành làm gương tham gia các hoạt động xã hội: Tích cực, nhiệt tình giúp đỡ mọi người, thu hút các bạn tham gia, cùng làm và xây dựng kế hoạch.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 3 trang 54 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 54 Hoạt động trải nghiệm 10: Đóng vai xử lí tình huống

Đóng vai xử lí tình huống trong Câu 1 trang 54 Hoạt động trải nghiệm 10 (ảnh 1)

Trả lời:

Tình huống 1: Em sẽ gặp trưởng thôn và xin bác cho treo băng rôn khẩu hiệu về bảo vệ môi trường và giải thích cho bác nghe về tác dụng của tuyên truyền là rất lớn.

Tình huống 2: Em cần tổ chức và thu hút mọi người tham gia các hoạt động của câu lạc bộ để thể hiện hoạt động đúng đắn, ý nghĩa của câu lạc bộ. Từ đó sẽ nhận được sự đồng thuận của nhà trường.

Tình huống 3: Nhóm em cần đưa ra được những kế hoạch, hoạt động cụ thể và thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc để thuyết phục Hội Phụ nữ xã hồng ý tham gia chương trình.

Tình huống 4: Em cần thu hút được nhóm các bạn cùng tham gia thành lập một nhóm các bạn và đưa ra kế hoạch hoạt động cụ thể cùng mục tiêu công việc để đưa lên cho doanh nghiệp.

Câu 2 trang 54 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm thuyết phục cộng đồng tham gia vào các hoạt động xã hội mà em vừa thực hiện

Trả lời:

Kinh nghiệm em vừa học được:

- Giải thích cho họ nghe về tác dụng và hiệu quả của các việc hoạt động xã hội.

- Kinh nghiệm tổ chức hoạt động.

- Kĩ năng trình bày sự việc.

Trả lời câu hỏi nhiệm vụ 4 trang 55, 56 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 55 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập kế hoạch tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng

 Lập kế hoạch tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng (ảnh 1)

Trả lời:

HS thảo luận và lập kế hoạch để đưa ra các kế hoạch tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng.

- Thực hành kế hoạch theo các bước đã được gợi ý

Xây dựng nhóm thực hiện tuyên truyền

- Tập hợp các bạn trong nhóm hay một nhóm bạn cùng đam mê, nhiệt huyết.

Xác định mục tiêu tuyên truyền

- Nâng cao văn hóa ứng xử nơi công cộng: lịch sự, tôn trọng, lễ phép.

Xác định địa điểm công cộng cần tuyên truyền và thời gian thực hiện

Trường học, nhà văn hóa, công viên…

Xây dựng nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng không gian

Tùy thuộc vào không gian, thành viên tham dự đưa ra nội dung phù hợp.

Dự trù kinh phí thực hiện

Dự trù các khoản kinh phí:

- Thuê sân bãi.

- Các dụng cụ cần thuê.

Tổ chức thực hiện tuyên truyền

Thực hiện tuyên truyền theo kế hoạch xây dựng.

Đánh giá việc thực hiện kế hoạch

Hoàn thành/ chưa hoàn thành/ kinh nghiệm rút ra.

Câu 2 trang 55, 56 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện kế hoạch tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng

Thực hiện kế hoạch tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng (ảnh 1)

Thực hiện kế hoạch tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng (ảnh 2)

Lưu ý:

Các thành viên khi tham gia tuyên truyền cần:

- Phối hợp hiệu quả giữa các thành viên.

- Thể hiện sự gương mẫu trong văn hóa giao tiếp và hành vi ứng xử nơi công cộng.

Trả lời:

HS thực hiện kế hoạch tuyên truyền đã lập ra.

- Tuân thủ kế hoạch và đưa ra những hoạt động phù hợp.

- Thực hiện kế hoạch với tình thần nhiệt huyết, sáng tạo.

Câu 3 trang 56 Hoạt động trải nghiệm 10Đánh giá kết quả tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng em đã tham gia và bài học kinh nghiệm cho bản thân

Trả lời:

Kết quả:

- Thành công tốt đẹp, rực rỡ.

- Chưa hoàn thành tốt.

Kinh nghiệm:

Lên kế hoạch rõ ràng, chi tiết.

- Thuyết trình và tổ chức sự kiện.

- Chọn địa điểm và nội dung.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 5 trang 56, 57 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 56 Hoạt động trải nghiệm 10: Lựa chọn và tham gia hoạt động cộng đồng của nhà trường, địa phương tổ chức phù hợp với em

Gợi ý:

- Xác định hoạt động em có thể tham gia.

- Xác định công việc cụ thể mà em có thể đảm nhận.

- Trao đổi với người phụ trách để hiểu rõ cách hoàn thành nhiệm vụ, những khó khăn có thể gặp phải và hướng giải quyết.

- Tìm hiểu, gặp gỡ, làm quen với những người cùng tham gia hoạt động, cách phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ chung.

-...

Trả lời:

Hoạt động động cộng đồng của nhà trường, địa phương tổ chứcphù hợp với em: Hiến máu nhân đạo, tình nguyện mùa hè xanh, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn....

- Xác định hoạt động cộng đồng phù hợp và tích cực tham gia.

Câu 2 trang 57 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ về hoạt động vì cộng đồng mà em đã tham gia và kết quả của hoạt động đó

Chia sẻ về hoạt động vì cộng đồng mà em đã tham gia và kết quả của hoạt động đó

Trả lời:

Những công việc em làm khi tham gia Hiến máu nhân đạo:

- Lọc máu và hiến máu cho các bệnh nhân và người cần máu thuộc nhóm máu của em.

- Giúp đỡ được những người khó khăn.

- Lan tỏa tình thần yêu thương và sẻ chia cộng đồng.

Câu 3 trang 57 Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá kết quả của hoạt động phát triển cộng đồng

Gợi ý:

Kết quả tham gia dự án

- Những việc đã làm tốt.

- Những việc cần học hỏi thêm.

Đánh giá tác động của dự án

- Đến các tổ chức xã hội.

- Đến mỗi cá nhân.

Bài học kinh nghiệm

- Về thời gian và cách thu xếp công việc.

- Về cách làm hiệu quả.

Trả lời:

Kết quả tham gia

- Hoàn thành công việc.

Đánh giá tác động

- Đến các tổ chức xã hội: Giúp đỡ các bệnh nhân và người thiếu máu.

- Đến mỗi cá nhân: Được lọc máu

Bài học kinh nghiệm

- Về thời gian và cách thu xếp công việc: Hợp lí

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 6 trang 57, 58 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 57 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận về cách duy trì các hoạt động xã hội để cộng đồng phát triển bền vững

Gợi ý:

- Thường xuyên tham gia hoạt động xã hội hoặc chủ động lập và thực hiện kế hoạch hoạt động xã hội tại nhà trường và địa phương.

- Đánh giá và rút kinh nghiệm về kết quả đóng góp của cá nhân sau mỗi hoạt động.

- Tham gia hoạt động xã hội với những công việc và vai trò khác nhau.

- Mở rộng việc kết nối với các tổ chức tham gia hoạt động xã hội.

Trả lời:

- Thường xuyên tham gia hoạt động xã hội

- Rút kinh nghiệm về kết quả đóng góp của cá nhân sau mỗi hoạt động.

- Tham gia hoạt động xã hội với những công việc và vai trò khác nhau.

- Mở rộng việc kết nối với các tổ chức tham gia hoạt động xã hội.

Câu 2 trang 58 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập kế hoạch để duy trì một hoạt động xã hội của nhóm em/lớp em

Ví dụ:

Một số hoạt động cần duy trì thường xuyên:

- Chăm sóc con đường hoa.

- Vệ sinh đường phố, ngõ xóm.

- Xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh nơi công cộng.

-...

Trả lời:

Một số hoạt động cần duy trì thường xuyên:

Nhặt rác nơi công cộng

- Tập thể dục thể thao

-....

Câu 3 trang 58 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ với người thân, thầy cô và các bạn kế hoạch duy trì hoạt động cộng đồng và vận động mọi người cùng tham gia

Trả lời:

- HS chia sẻ với người thân, thầy cô và các bạn kế hoạch duy trì hoạt động cộng đồng và vận động mọi người cùng tham gia.

- Duy trì kế hoạch hàng tháng với sự ủng hộ của các thành viên…

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 7 trang 58 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu hỏi trang 58 Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề

Tốt

Đạt

Chưa đạt

Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề trong Câu hỏi trang 58 (ảnh 1)

Xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng liên quan đến vận động cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội.

Trả lời:

- Học sinh đánh giá Tốt/ Đạt/ Chưa đạt theo mức độ hoàn thành cá nhân.

Thực hành xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng liên quan đến vận động cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội.

Xem thêm lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn khác:

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 1 (Chân trời sáng tạo): Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 2 (Chân trời sáng tạo): Xây dựng quan điểm sống

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá