HĐTN 10 Chân trời sáng tạo Chủ đề 8: Định hướng học tập và rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn

5 K

Tailieumoi.vn giới thiệu giải bài tập Chuyên đề HĐTN 10 Chủ đề 8: Định hướng học tập và rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn HĐTN lớp 10 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề học tập HĐTN 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề HĐTN 10 Chủ đề 8: Định hướng học tập và rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn

Giải HĐTN 10 Chân trời sáng tạo Chủ đề 8: Định hướng học tập và rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 1 trang 70 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Sắp xếp các nhóm nghề dưới đây theo mức độ yêu thích tăng dần của em

Sắp xếp các nhóm nghề dưới đây theo mức độ yêu thích tăng dần của em (ảnh 1)

Trả lời:

HS sắp xếp các nhóm nghề dưới đây theo mức độ yêu thích tăng dần của em.

1. Công nghệ kĩ thuật

2. Máy tính và công nghệ thông tin

3. Toán và thống kê

4. Khoa học tự nhiên

5. Khoa học sự sống

6. Pháp luật

7. Kinh doanh và quản lí

8. Báo chí và thông tin

9. Khoa học xã hội và hành vi

10. Nhân văn

11. Nghệ thuật

12. Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên

13. An ninh quốc phòng

14. Môi trường và bảo vệ môi trường

15. Dịch vụ vận tải

16. Du lịch, khách sạn, thể thao, và dịch vụ cá nhân

17. Dịch vụ xã hội

18. Sức khỏe

19. Thú y

20. Nông, lâm nghiệp thủy sản

21. Kiến trúc và xây dựng

22. Sản xuất và chế biến

23. Kĩ thuật

Câu 2 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ những hiểu biết về nhóm nghề em yêu thích

Gợi ý:

- Tên nhóm nghề.

- Yêu cầu cơ bản về phẩm chất và năng lực đối với người làm nghề.

- Cơ hội phát triển của nhóm nghề.

-...

Trả lời:

- Tên nhóm nghề: Nghề may mặc

- Yêu cầu cơ bản về phẩm chất và năng lực đối với người làm nghề: Cần cù, chăm chỉ, tỉ mỉ, siêng năng,...

- Cơ hội phát triển của nhóm nghề: Được giao lưu với các tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 2 trang 71 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 71 Hoạt động trải nghiệm 10: Xác định tên nhóm nghề tương ứng với các yêu cầu về phẩm chất và năng lực

Xác định tên nhóm nghề tương ứng với các yêu cầu về phẩm chất và năng lực (ảnh 1)

Trả lời:

Tên các nhóm nghề lần lượt là:

- Kĩ sư

- Giáo sư

- Diễn viên

- Giáo viên, giảng viên

- Tiếp thị

Câu 2 trang 71 Hoạt động trải nghiệm 10: Xác định nhóm nghề phù hợp với phẩm chất, năng lực của bản thân

Ví dụ:

Mình phù hợp với nhóm nghề/nghề đòi hỏi:

- Có khả năng sáng tạo, đổi mới.

- Có tính cách thân thiện.

- Diễn đạt lưu loát.

- Nấu ăn giỏi.

- Có năng khiếu thẩm mĩ.

Trả lời:

Mình phù hợp với nhóm nghề/nghề đòi hỏi:

- Hoạt bát, nhanh nhẹn trong công việc

- Chăm học hỏi, tìm tòi kiến thức mới

- Tính kỉ luật cao

- Có khả năng thuyết trình lưu loát, tốt.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 3 trang 72, 73 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 72 Hoạt động trải nghiệm 10: Lựa chọn đối tượng và nội dung để xin ý kiến tham vấn định hướng nghề nghiệp trong các trường hợp sau

Lựa chọn đối tượng và nội dung để xin ý kiến tham vấn định hướng nghề nghiệp trong các trường hợp sau (ảnh 1)

 

Trả lời:

HS thảo luận và đưa ra những biện pháp ứng xử tình huống phù hợp.

Trường hợp 1: Em sẽ khuyên bảo bạn T lựa chọn nghề nghiệp mà bạn T thích nhất và sẽ trau dồi kiến thức và năng lực của nghề đó.

Trường hợp 2:M cần xác định sở thích và năng lực của bản thân để đưa ra định hướng nghề nghiệp phù hợp và nói với bố mẹ M. chứ không nên nghe theo nhóm bạn thân.

Trường hợp 3:N. nên xác định rõ mong muốn của bản thân để tập trung vào một hướng xác định tránh thay đổi quá nhiều dẫn đến không hiệu quả và phù hợp.

Câu 2 trang 72, 73 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hành tham vấn ý kiến về lựa chọn nghề và định hướng học tập nghề nghiệp cho bản thân

Thực hành tham vấn ý kiến về lựa chọn nghề và định hướng học tập nghề nghiệp cho bản thân (ảnh 1)

Trả lời:

HS thực hành tổ chức tham vấn dưới sự hướng dẫn của thầy cô.

- Chủ động chia sẻ khó khăn và thuận lợi trong học tập định hướng nghề nghiệp của mình (đặc biệt khi có sự chuyển hướng lựa chọn nghề nghiệp).

- Nói rõ những gì mình mong muốn, đặt những câu hỏi mình muốn tìm câu trả lời.

- Lắng nghe, phân tích và sàng lọc thông tin của người tham vấn.

- Lựa chọn những gì mình thấy phù hợp nhất với bản thân.

- Tiếp tục xin ý kiến về những gì mình vừa lựa chọn (các môn học, định hướng nghề, định hướng trường, phương thức tuyển sinh,...)

Câu 3 trang 73 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ cảm xúc của em khi tham vấn được ý kiến về hướng nghiệp cho bản thân

Trả lời:

Hiểu biết thêm về nghề nghiệp.

- Có những định hướng tích cực cho tương lai.

- Buổi tham vấn hết sức ý nghĩa và có ích cho tương lai của chúng ta.

- Những mong muốn sau buổi hướng nghiệp

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 4 trang 73 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 73 Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm kiếm thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề lựa chọn theo cách thức N.thực hiện

Tìm kiếm thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề lựa chọn theo cách thức N.thực hiện (ảnh 1)

Trả lời:

HS chủ động tìm kiếm những thông tin về ngành nghề yêu thích qua các phương tiện thông tin, mạnh internet, các trang tuyển sinh của trường.

- Chú ý tìm đầy đủ thông tin, nguồn tin chính xác.

- Tìm hiểu về đặc điểm của nghề, chương trình đào tạo, trình độ và cơ sở, phương thức xét tuyển, cơ hội việc làm…

- HS lập bảng và thống kê những thông tin đã tìm được.

Câu 2 trang 73 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ kết quả tìm hiểu thông tin về cơ sở đào tạo nghề em định lựa chọn với thầy cô, gia đình và bạn bè. Chia sẻ cách em đã tìm kiếm thông tin đó.

Trả lời:

- Thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề lựa chọn theo cách thức N. thực hiện là:

- Trang thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trang thông tin điện tử của các trường đào tạo có ngành nghề liên quan.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 5 trang 74, 75, 76 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 74 Hoạt động trải nghiệm 10: Xác định khả năng và lựa chọn các môn học phù hợp

Xác định khả năng và lựa chọn các môn học phù hợp (ảnh 1)

Xác định khả năng và lựa chọn các môn học phù hợp (ảnh 2)

Xác định khả năng và lựa chọn các môn học phù hợp (ảnh 3)

Trả lời:

HS đưa ra những xác định khả năng và lựa chọn công việc phù hợp.

Khả năng của em: Cần cù, chăm chỉ, tỉ mỉ và tự giác trong công việc.

Nhóm môn kĩ thuật: Vật lí, Toán, Hóa

Câu 2 trang 75 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn

Chia sẻ ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn (ảnh 1)

Trả lời:

Ý nghĩa:

- Giúp các cá nhân xác định được rõ nghề trong tương lai

- Giúp phần nào mường tượng được những việc mình cần làm.

- Giúp các cá nhân duy trì và đảm bảo được các yếu tố cần thiết .

- Giúp các cá nhân nhận ra điểm tốt và chưa tốt của bản thân.

Câu 3 trang 75 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn

Mục tiêu

Nhiệm vụ/hoạt động cần thực hiện

Thời gian thực hiện

Kênh hỗ trợ, tham vấn

 

 

?

?

?

?

Trả lời:

Mục tiêu

Nhiệm vụ/hoạt động cần thực hiện

Thời gian thực hiện

Kênh hỗ trợ, tham vấn

Đỗ Đại học Dệt may

- Học tốt môn Hình học

- Thực hành các kĩ năng cần thiết trong ngành học.

- Trau dồi thêm những kiến thức mềm.

-...

Năm học lớp 12

- Cổng thông tin đào tạo Trường Đại học Dệt may

- Ý kiến của người thân, bạn bè

-...

Câu 4 trang 76 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện các hoạt động học tập theo kế hoạch

Gợi ý:

- Câu lạc bộ môn học, năng khiếu.

- Câu lạc bộ hướng nghiệp, câu lạc bộ STEM.

- Khóa đào tạo, chương trình bồi dưỡng liên quan đến nghề lựa chọn.

 

- Hoạt động thiện nguyện, tình nguyện.

- Trải nghiệm nghề nghiệp lựa chọn.

- Tìm hiểu một số kiến thức về nghề lựa chọn.

Trả lời:

- HS thực hiện các hoạt động học tập theo kế hoạch đã đưa ra.

Ví dụ tham gia trải nghiệm nghề nghiệp đã lựa chọn: Giáo viên, hướng dẫn học tập cho các em nhỏ. Bên cạnh đó có thể lựa chọn thu thập thêm những kiến thức về nghề nghiệp: đặc điểm, môi trường làm việc… từ đó so sánh với năng lực và tính cách của bản thân để lựa chọn nghề phù hợp.

Câu 5 trang 76 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ với thầy cô và bạn bè việc thực hiện kế hoạch học tập định hướng nghề em lựa chọn

Trả lời:

- Chia sẻ với thầy cô và bạn bè việc thực hiện kế hoạch học tập định hướng nghề em lựa chọn.

+ Hiểu biết thêm nhiều ngành nghề, đưa ra những định hướng cho bản thân.

+ Được trải nghiệm nhiều nghề nghiệp.

+ Hoàn thành những định hướng đặt ra.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 6 trang 76, 77 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 76 Hoạt động trải nghiệm 10: Xác định phẩm chất và năng lực cần rèn luyện phù hợp với yêu cầu của nhóm nghề định lựa chọn

Gợi ý:

Một số phẩm chất và năng lực của nhóm nghề định lựa chọn:

- Có trách nhiệm với công việc.

- Có khả năng làm việc độc lập.

- Tính tuân thủ kỉ luật và an toàn trong lao động.

- Hợp tác với đồng nghiệp.

- Tư duy sáng tạo trong công việc.

-...

Trả lời:

Một số phẩm chất và năng lực của nhóm nghề định lựa chọn:

Tính cẩn thận, tỉ mỉ

- Chuyên cần trong công việc

- Hợp tác với đồng nghiệp

- Tư duy sáng tạo phát triển

-...

Câu 2 trang 76 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn

Gợi ý:

Một số việc làm rèn luyện phẩm chất và năng lực:

- Hoàn thành nhiệm vụ cá nhân/nhóm đầy đủ và đúng thời gian quy định.

- Chủ động đọc thêm và tóm tắt các tài liệu theo từng chủ đề.

- Thực hiện tốt các nội quy, quy định của trường, lớp.

- Hợp tác trong công việc thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Đưa ra nhiều cách giải quyết khác nhau cho một nhiệm vụ học tập, một bài tập.

-...

Trả lời:

Một số việc làm rèn luyện phẩm chất và năng lực:

Chỉnh chu và nghiêm túc trong công việc.

- Tự giác hoàn thành công việc được giao.

- Chủ động học hỏi, tìm hiểu kĩ về công việc.

- ...

Câu 3 trang 77 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ kết quả rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn

Chia sẻ kết quả rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn (ảnh 1)

Trả lời:

- HS chia sẻ kết quả rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn.

Nghề tôi định chọn

Giáo viên, bác sĩ, kĩ sư, nghiên cứu…

Nhóm nghề đòi hỏi phẩm chất và năng lực cơ bản nào?

- Tỉ mỉ

- Cẩn thận

- Năng động, sáng tạo

- Kiên trì

Tôi đã rèn luyện như thế nào?

- Lập kế hoạch học tập.

- Luôn tuân thủ nguyên tắc.

- Học tập chăm chỉ.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 7 trang 77, 78 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 77 Hoạt động trải nghiệm 10: Đóng vai nhà tham vấn để giúp các bạn khi gặp các vấn đề dưới đây

Đóng vai nhà tham vấn để giúp các bạn khi gặp các vấn đề dưới đây (ảnh 1)

Trả lời:

GV chia học sinh thành các nhóm để cùng đóng vai nhà tham vấn và học sinh giải quyết vấn đề.

- HS lần lược đưa ra các câu hỏi, cùng nhau thảo luận và làm tham vấn.

- Lập kế hoạch tham vấn và ghi lại kết quả, bài học đạt được.

Câu 2 trang 78 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ những khó khăn và cách giải quyết của em trong định hướng học tập nghề nghiêp

Chia sẻ những khó khăn và cách giải quyết của em trong định hướng học tập nghề nghiêp (ảnh 1)

Trả lời:

Những khó khăn:

+ Không xác định được định hướng.

+ Định hướng không phù hợp hoàn cảnh.

+ Nghề nghiệp lựa chọn không phải điểm mạnh của bản thân.

Khi xác định được định hứng nghề nghiệp học sinh cần có những giải pháp rèn luyện và học tập nghiêm túc nhằm theo đuổi định hướng đó.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 8 trang 78 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu hỏi trang 78 Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề.

Tốt

Đạt

Chưa đạt

Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề.

Trả lời:

- Học sinh đánh giá Tốt/ Đạt/ Chưa đạt theo mức độ hoàn thành cá nhân.

Thực hành xác định và tiếp tục rèn luyện kĩ năng định hướng nghề nghiệp.

 

Xem thêm lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn khác:

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 1 (Chân trời sáng tạo): Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 2 (Chân trời sáng tạo): Xây dựng quan điểm sống

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá