HĐTN 10 Chân trời sáng tạo Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương

5.8 K

Tailieumoi.vn giới thiệu giải bài tập Chuyên đề HĐTN 10 Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương HĐTN lớp 10 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề học tập HĐTN 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề HĐTN 10 Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương

Giải HĐTN 10 Chân trời sáng tạo Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 1 trang 61 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 61 Hoạt động trải nghiệm 10: Chỉ ra các kênh em có thể tìm hiểu thông tin về nhóm nghề

Gợi ý:

- Các chương trình hướng nghiệp của nhà trường.

- Các chuyên gia hướng nghiệp.

-...

Trả lời:

Các kênh tuyển sinh sinh viên

- Các website giới thiệu về các nhóm nghành nghề.

- Trên các trang mạng xã hội,

- Từ người thân, gia đình, bạn bè.

Câu 2 trang 61 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ các cách tìm hiểu thông tin nghề nghiệp

Gợi ý:

- Phòng vấn người làm nghề.

- Xin tham vấn ý kiến từ chuyên gia hướng nghiệp.

- Trao đổi, chia sẻ với thầy cô, người thân.

- Tham gia và trải nghiệm với nghề.

- Phân tích, đánh giá các thông tin nghề nghiệp.

- Sử dụng phiếu hỏi để khảo sát những người làm nghề.

-...

Trả lời:

Theo dõi và học hỏi từ người làm nghề

- Tìm hiểu công việc của người làm nghề

- Xin ý kiến của bạn bè thầy cô và người thân.

Câu 3 trang 61 Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu những thông tin cần quan tâm về nhóm nghề em yêu thích

Gợi ý:

- Sự phát triển của nhóm nghề yêu thích.

- Nhu cầu lao động xã hội của các nhóm nghề.

- Những công việc, hoạt động đặc trưng của nhóm nghề.

- Điều kiện làm việc của các nhóm nghề.

- Cơ hội phát triển nghề nghiệp và mức thu nhập đối với cá nhân.

- Những phẩm chất và năng lực cần có để làm nghề.

-...

Trả lời:

Tuổi đời và sự phát triển của nghề

- Cơ hội việc làm và sự phát triển trong tương lai của nghề.

- Môi trường làm việc của nghề.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 2 trang 62, 63 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 62 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương

Ví dụ:

Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương (ảnh 1)

Trả lời:

- HS thực hành theo nhóm tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương.

- Lập bảng thống kê các nhóm nghề, đặc trưng, năng lực và phẩm chất cần có.

Câu 2 trang 62, 63 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hành tìm hiểu thông tin, yêu cầu cơ bản vè nhóm nghề em quan tâm.

Trả lời:

STT

Các thông tin cần tìm hiểu

Ví dụ

 

 

1

Nhóm nghề, nghề.

- Nhóm nghề: Hoạt động dịch vụ.

- Nghề cụ thể: Hướng dẫn viên du lịch

2

Tìm hiểu hoạt động đặc trưng của nhóm nghề.

- Dẫn và giới thiệu khách du lịch tham quan tại các địa điểm du lịch.

- Hỗ trợ khách du lịch trong một số trường hợp phát sinh trong hành trình,...

3

Phẩm chất và năng lực của người lao động đối với nhóm nghề đó

- Năng lực: Tự tin giao tiếp bằng ngôn ngưc nước ngoài; thể hiện sự hiểu biết lịch sử, địa lí và văn hóa đất nước; thể hiện khả năng tổ chức, truyền tải thông tin tốt.

- Phẩm chất: Yêu nước, tự trọng,...

4

Yêu cầu về an toàn và sức khỏe của nhóm nghề em quan tâm

- Đảm bảo an tòan giao thông trên đường.

- Tuân thủ kỉ luật của các hành trình du lịch.

- An toàn thông tin.

Câu 3 trang 63 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ với thầy cô, các bạn về những thông tin em tìm được liên quan đến các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nhóm nghề em quan tâm

Trả lời:

Thông tin về nhóm nghề kinh doanh may mặc:

- Kinh doanh các mặt hàng quần áo

- Hỗ trợ tất cả các mặt hàng may mặc trong và ngoài nước.

- Đào tạo được các phẩm chất khéo tay, chăm chỉ, tự giác,...

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 3 trang 63, 64 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 63 Hoạt động trải nghiệm 10: Sắp xếp các nghề dưới đây vào ba nhóm hoạt động nghề nghiệp

Sắp xếp các nghề dưới đây vào ba nhóm hoạt động nghề nghiệp (ảnh 2)

Trả lời:

Hoạt động sản xuất:

- Sản xuất đường mía

- Công nghệ thực phẩm, dược phẩm

Công nghệ da giày

Hoạt động kinh doanh:

- Tiếp thị

- Kinh doanh

Hoạt động dịch vụ:

- Kế toán

- Lễ tân

- Hướng dẫn du lịch

- Thiết kế thời trang

- Tài chính ngân hàng

- Công tác xã hội

- Chăm sóc sắc đẹp

Câu 2 trang 63 Hoạt động trải nghiệm 10: Chọn các nghề ở địa phương mà em biết và xếp vào ba nhóm trên

Trả lời:

Hoạt động sản xuất:

Sản xuất quần áo

- Sản xuất nông nghiệp thực phẩm

 

Hoạt động kinh doanh:

Kinh doanh xi măng

- Kinh doanh tạp hóa

Hoạt động dịch vụ:

- Làm tóc

- Chăm sóc, dưỡng da

Câu 3 trang 64 Hoạt động trải nghiệm 10: Mô tả một lĩnh vực nghề nghiệp thể hiện mối quan hệ giữa hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương em

Mô tả một lĩnh vực nghề nghiệp thể hiện mối quan hệ giữa hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương em (ảnh 1)

Trả lời:

Quy Trình 5 Bước Làm Đồ Gốm

Bước 1: Thấu Đất – Khâu Làm Đất.

Bước 2: Chuốt Gốm – Bước Tạo Hình Đồ Gốm.

Bước 3: Trang Trí Hoa Văn.

Bước 4: Tráng Men.

Bước 5: Nung Sản Phẩm Gốm

Sau đó dản phẩm được đưa ra bán và tiêu dùng qua các cửa hàng.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 4 trang 64, 65 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 64 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận về những yêu cầu đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương

Thảo luận về những yêu cầu đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phươngThảo luận về những yêu cầu đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương

Trả lời:

Thời gian và không gian làm việc

- Trình độ làm việc

- Các chế độ đảm bảo an toàn nghề nghiệp, bảo hiểm

- ...

Câu 2 trang 65 Hoạt động trải nghiệm 10: Trao đổi với người thân việc thực hiện an toàn và đảm bảo sức khỏe trong lĩnh vực nghề nghiệp của họ

Trả lời:

- Bảo hiểm y tế

- Chế độ chăm sóc và tăng lương

- Quy tắc an toàn lao động.

- Vấn đề về an toàn vệ sinh và sức khỏe.

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 5 trang 65, 66 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 65 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập kế hoạch trải nghiệm của em theo định hướng sau

Lập kế hoạch trải nghiệm của em theo định hướng sau (ảnh 1)

Trả lời:

- Nghề nghiệp em có thể trải nghiệm ở địa phương: Nhà máy may mặc

- Địa điểm, thời gian, công cụ và phương tiện hoạt động: Gần nhà, từ 8h đến 15h, bàn là, máy may,...

- Xác định công việc cụ thể : Chọn những sản phẩm sai và sửa lại,....

- Các thông tin liên quan đến công việc: Xuất khẩu ra thị trường, đầu ra chất lượng,...

Câu 2 trang 65 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện kế hoạch

Thực hiện kế hoạch

Trả lời:

1. Nghề trải nghiệm

- Công nhân nhà máy may mặc

2. Công việc muốn trải nghiệm

- Quan sát các công nhân khác

- Nhanh nhẹn, chăm chỉ

 

3. Yêu cầu đối với nghề

- Học hỏi và tỉ mỉ

- Cần độ chính xác và khéo tay cao

4. Thời gian và địa điểm

- Từ 8h đến 17h

Câu 3 trang 66 Hoạt động trải nghiệm 10: Trao đổi, trò chuyện với nhà tuyển dụng về nghề quan tâm để tìm hiểu thêm thông tin nghề

Trao đổi, trò chuyện với nhà tuyển dụng về nghề quan tâm để tìm hiểu thêm thông tin nghề (ảnh 1)

Trả lời:

- Những thuận lợi và khó khăn trong công việc:

+ Thuận lợi: Được hưởng chế độ bao ăn, mặc và bảo hiểm ...

+ Khó khăn: Giờ giấc gò bó và không gian làm việc không thoải mái...

Câu 4 trang 66 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ bài học hữu ích cho bản thân từ trải nghiệm nghề nghiệp

Gợi ý:

- Chỉ ra những phẩm chất và năng lực cần thiết cho nghề em vừa trải nghiệm.

- Giải thích và đưa ra dẫn chứng thực tế.

Trả lời:

- Phẩm chất và năng lực cần thiết cho nghề em vừa trải nghiệm: Sự chăm chỉ, cần cù và tỉ mỉ từng xen-ti-mét...

- Dẫn chứng thực tế: May đường chỉ, đính cúc cần sự chính xác rất cao...

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 6 trang 66, 67 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 66 Hoạt động trải nghiệm 10: Thuyết trình về nghề em muốn làm trong tương lai

Thuyết trình về nghề em muốn làm trong tương lai trong câu 1 trang 66 (ảnh 1)

Trả lời:

- Nghề em thích: May

Nghề em có khả năng: May

Nghề xã hội cần: Người sản xuất

Câu 2 trang 67 Hoạt động trải nghiệm 10: Trao đổi về cách em có thể mang lại lợi ích cho địa phương từ nghề em mong muốn

Gợi ý:

- Đảm bảo chất lượng sản phẩm của nghề bằng quy trình thực hiện và quản lí khoa học.

- Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về sản phẩm trong và ngoài nước.

- Thu hút lao động tại địa phương, tạo việc làm, góp phần ổn định xã hội ,...

Trả lời:

- HS trao đổi về cách em có thể mang lại lợi ích cho địa phương từ nghề em mong muốn.

- Đưa ra biện pháp đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, tuyên truyền…

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 7 trang 67 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu hỏi trang 67 Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề

Tốt

Đạt

Chưa đạt

 Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề trong câu hỏi trang 67 (ảnh 1)

Xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng liên quan đến tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương.

Trả lời:

- Học sinh đánh giá Tốt/ Đạt/ Chưa đạt theo mức độ hoàn thành cá nhân.

Thực hành xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng liên quan đến tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương.

 
Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá