Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da | Cánh diều Ngữ văn lớp 6

512

Tài liệu soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da Ngữ văn lớp 6 Cánh diều hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 6 Tập 1. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da

Chuẩn bị

Ngữ Văn 6 trang 61 Trả lời câu hỏi

- Xem lại hướng dẫn nêu trong mục Chuẩn bị ở bài Trong lòng mẹ để vận dụng vào đọc hiểu văn Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài Trong lòng mẹ để vận dụng vào bài đọc hiểu này.

- Đọc trước đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-da; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon-da nổi tiếng.

Phương pháp giải:

Em tìm hiểu thêm ở sách vở và internet thông tin về tác giả và trình bày.

Lời giải:

- Đoạn hồi kí tái hiện kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của tác giả Hon-đa do chính ông là người kể chuyện.

- Tính xác thực thể hiện thông qua:

+ Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ tình cảm của chính tác giả.

+ Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).

+ Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa trẻ

Đọc hiểu

Câu hỏi giữa bài

Ngữ Văn 6 trang 62 Câu 1: Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?

Phương pháp giải:

Nhớ lại đặc điểm thể loại hồi kí.

Lời giải:

Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí là:

- Ghi những sự việc thuộc quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện;

- Sự việc, số liệu, thời gian phải chính xác.

Ngữ Văn 6 trang 62 Câu 2: Nêu ý nghĩa của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ.

Phương pháp giải:

Nhớ tại về nhân vật này sau khi em đã tìm hiểu ở phần Chuẩn bị.

Lời giải:

Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích với máy móc của nhân vật “tôi” nhằm làm tiền đề cho thành công sau này của Hon-da trong lĩnh vực máy móc.

Ngữ Văn 6 trang 62 Câu 3: Cậu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần (3) và trả lời.

Lời giải:

Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc.

Ngữ Văn 6 trang 62 Câu 4: Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?

Phương pháp giải:

Quan sát bức tranh và trả lời câu hỏi.

Lời giải:

Tranh minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc.

Ngữ Văn 6 trang 62 Câu 5: Tìm các từ mượn có trong phần 3 này

Phương pháp giải:

Nhớ lại kiến thức về từ mượn.

Lời giải:

Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ vít, ô tô.

Ngữ Văn 6 trang 63 Câu 6: Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?

Phương pháp giải:

Chú ý tâm trạng, sở thích của cậu bé khi làm hành động này.

Lời giải:

Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé.

Ngữ Văn 6 trang 63 Câu 7: Cậu bé Hon-da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn?

Phương pháp giải:

Đọc đoạn (4) và trả lời câu này.

Lời giải:

- Để được xem máy bay biểu diễn:

+ Tự lén lấy 2 xu làm tiền lộ phí, trốn học đạp xe đạp không ngừng nghỉ tới Ha-ma-mat-su. 

+ Đến nơi do không đủ tiền, cậu leo lên cây thông để có thể nhìn thấy tận mắt

Ngữ Văn 6 trang 64 Câu 8: Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vì sao?

Phương pháp giải:

Đọc đoạn cuối và trả lời câu hỏi trên.

Lời giải:

Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: mũ, kính mắt phi công.

Câu hỏi cuối bài

Ngữ Văn 6 trang 64 Câu 1: Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?

Phương pháp giải:

Đọc lại văn bản và liệt kê các chi tiết trên.

Lời giải:

Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc:

- Tự nhận ra được sở thích của bản thân khi đến thăm tiệm xay lúa

- Thích thú ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gô

- Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động tôi cũng thấy sung sướng không diễn tả được

- Thích thú với pin, ống nghiệm. Cảm phục những chú thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp

- Tò mò, chạy đuổi theo chiếc ô tả cả đoạn dài chỉ để gí mũi xuống mặt đất tò mò về dầu mặc dù mùi rất khó chịu.

- Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước theo chú phi công

Ngữ Văn 6 trang 64 Câu 2: Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?

Phương pháp giải:

Đọc lại văn bản, chú ý các sự việc mà nhân vật kể lại về mình.

Lời giải:

Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc cậu bé phấn khích khi nhìn thấy ô tô và gí mũi xuống đất ngửi rồi lấy tay quét mùi dầu và hít cho đầy lồng ngực.

Ngữ Văn 6 trang 64 Câu 3: Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.

Phương pháp giải:

Nhớ lại thể loại hồi kí.

Lời giải:

Đặc điểm của thể kí được thể hiện trong bài ở:

- Sự chân thực của câu chuyện về thông tin, số liệu, chi tiết về nhân vật.

- Sự việc, số liệu, thời gian chính xác.

- Ngôi kể thứ nhất phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tưởng lại.

Ngữ Văn 6 trang 64 Câu 4: Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-da có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?

Phương pháp giải:

Từ văn bản đã học, em nêu ra điều mà truyện muốn ca ngợi và giải thích.

Lời giải:

Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-da có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này ở:

- Sở thích, đam mê nghiên cứu về máy móc.

- Không sợ khó khăn để đạt được ước nguyện (tận mắt xem máy bay) của mình.

Đánh giá

0

0 đánh giá