HĐTN 10 Nhiệm vụ 3: Phân tích, đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của con người đến môi trường tự nhiên

703

Nhiệm vụ 3 trang 82, 83 HĐTN lớp 10 Chuyên đề HĐTN 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong HĐTN 10 Chân trời sáng tạo Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề HĐTN 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập HĐTN 10 Nhiệm vụ 3: Phân tích, đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của con người đến môi trường tự nhiên

Trả lời câu hỏi Nhiệm vụ 3 trang 82, 83 HĐTN lớp 10 - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 82 Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu và mô tả thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương

Tìm hiểu và mô tả thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương (ảnh 1)

 

- GV chia HS theo nhóm đôi.

- Các nhóm lựa chọn vấn đề ô nhiễm, đưa ra cách tìm hiểu phù hợp để mô tả thực trạng và báo cáo kết quả.

Ví dụ: Thực trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam đang rất nghiêm trọng.

Tình trạng quy hoạch các khu đô thị chưa gắn liền với vấn đề xử lý chất thải, xử lý nước thải,... vẫn còn tồn đọng nên tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu đô thị,...ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động. Theo ước tính, trong tổng số 183 khu công nghiệp trong cả nước thì có trên 60% khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tại các đô thị, chỉ có khoảng 60% - 70% chất thải rắn được thu gom, cơ sở hạ tầng thoát nước và xử lý nước thải, chất thải nên chưa thể đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Hầu hết lượng nước thải bị nhiễm dầu mỡ, hóa chất tẩy rửa, hóa phẩm nhuộm,... chưa được xử lý đều đổ thẳng ra các sông, hồ tự nhiên. Một ví dụ đã từng được dư luận quan tâm thì trường hợp sông Thị Vải bị ô nhiễm bởi hóa chất thải ra từ nhà máy của công ty bột ngọt Vedan suốt 14 năm liền

Câu 2 trang 82 Hoạt động trải nghiệm 10: Chỉ ra các nguyên nhân của thực trạng

Gợi ý:

- Xả rác bừa bãi, sử dụng nhiều đồ nhựa và thải ra môi trường,...

- Nhà máy/nơi chăn nuôi xả nước thải,..

-...

Trả lời:

Ý thức con người.

- Xả thải bừa bãi.

- Không có quy trình xử lí nước thải.

- Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển.

Câu 3 trang 82 Hoạt động trải nghiệm 10: Đề xuất các giải pháp em thấy khả thi để khắc phục thực trạng trên

Gợi ý:

Phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định; hạn chế sử dụng ô tô/xe máy cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng;...

Trả lời:

- Hiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có những chế tài xử phạt phải thực sự mạnh để đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, cần xây dựng đồng bộ hệ thống quản lý môi trường trong các nhà máy, các khu công nghiệp theo các tiêu chuẩn quốc tế. Tổ chức giám sát chặc chẽ nhằm hướng tới một môi trường tốt đẹp hơn.

- Tại các khu du lịch, khu đông dân cư, tuyến đường lớn,... nên bổ sung thêm nhiều thùng rác và các nhà vệ sinh công cộng.

- Tăng cường công tác nắm tình hình, thanh tra, giám sát về môi trường. Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác môi trường và trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại để phục vụ có hiệu quả cho các lực lượng này.

- Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội tạo ra sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường.

Câu 4 trang 83 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập báo cáo, thuyết trình về thực trạng, nguyên nhân của thực trạng và đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường

Gợi ý:

Có thể lập báo cáo bằng phần mềm trình chiếu, áp phích,...; thuyết trình trong sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ,...

Trả lời:

HS lập báo cáo, thuyết trình về thực trạng, nguyên nhân của thực trạng và đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường.

- Lựa chọn hình thức phù hợp để trình bày.

Thực trạng

Hiện nay, trước sức ép của tốc độ gia tăng dân số ngày càng nhanh, nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng cao trong bối cảnh các nguồn tài nguyên đất liền ngày càng cạn kiệt càng đẩy mạnh khuynh hướng tiến ra biển, khai thác biển, làm giàu từ biển, nhưng thường đi kèm với đó lại là các phương thức khai thác thiếu tính bền vững; các họat động khai thác chủ yếu chỉ tập trung vào các mục tiêu phát triển kinh tế để đạt được các mong muốn tối đa, trong khi xem nhẹ công tác bảo vệ môi trường, hoặc không có hoặc thiếu những qui hoạch, kế hoạch chi tiết, cụ thể, cùng với cơ chế quản lý lỏng lẻo của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu với các biểu hiện chính là sự gia tăng mực nước biển và nhiệt độ của trái đất, Vấn đề khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường biển ở nhiều khu vực, quốc gia ngày càng đứng trước nhiều thách thức, nhiều nguồn tài nguyên bị khai thác cạn kiệt, môi trường biển nhiều nơi bị ô nhiễm đến mức báo động.

Nguyên nhân

i) Ô nhiễm môi trường có nguồn gốc từ đất liền và từ biển,

(ii) Phá hủy nơi cư trú tự nhiên,

(iii) Khai thác và đánh bắt cá quá mức,

(iv) Tác động của biến đổi khí hậu,

(v) Cuối cùng, các mối đe dọa đối với môi trường đó là: sự xâm nhập của các loài ngoại lai và các mối đe cộng hưởng của các mối đe dọa kể trên.

Đề xuất giải pháp

Tự giác và nhiệt tình tham gia phong trào làm cho thành phố hoặc địa phương nơi ta ở trở nên xanh – sạch – đẹp. Nếu ai cũng có ý thức bảo vệ môi trường sống thì tin chắc rằng ngôi nhà chung của cả nhân loại là Trái Đất sẽ ngày càng tươi đẹp.

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá