Toptailieu.vn giới thiệu Giải bài tập Toán 11 Ôn tập chương II - Tổ hợp - Xác suất chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập về tổ hợp - xác suất lớp 11.
Giải bài tập Toán 11 Ôn tập chương II - Tổ hợp - Xác suất
Bài tập trang 76, 77, 78 SGK Toán 11
Lời giải:
Quy tắc cộng: Một công việc được hoàn thành bởi một trong hai hành động. Nếu hành động này có cách thực hiện, hành động kia có cách thực hiện không trùng với bất kì cách nào của hành động thứ nhất thì công việc đó có cách thực hiện.
Ví dụ:
Trên một bàn học có cây bút chì và cây bút mực. Có mấy cách chọn ra một cây bút?
+ Trường hợp chọn bút chì: có cách chọn
+ Trường hợp chọn bút mực: có cách chọn
Vậy theo quy tắc cộng có: cách chọn.
Lời giải:
Quy tắc nhân: Nếu công việc được hoàn thành bởi hai hành động liên tiếp. Nếu có cách thực hiện hành động thứ nhất và ứng với mỗi cách đó có cách thực hiện hành động thứ hai thì có cách hoàn thành công việc.
- Ví dụ:
Một lớp có tổ, mỗi tổ có nam và nữ. Cần chọn từ mỗi tổ một người để thành lập đội thanh niên tình nguyện mùa hè xanh. Hỏi có bao nhiêu cách để lập được một đội?
Giải
Để lập đội, từ mỗi đội ta chọn một người:
+ Có cách chọn người từ tổ thứ nhất
+ Có cách chọn người từ tổ thứ hai
+ Có cách chọn người từ tổ thứ ba
Từ đó, theo quy tắc nhân ta có:
(cách chọn).
Lời giải:
Cho tập hợp A có n phần tử (n ≥ 1) |
||
Sắp xếp thứ tự các phần tử |
Chỉnh hợp chập k của n phần tử |
_ Sử dụng k phần tử trong số n phần tử của A (k ≤ n) và sắp xếp thứ tự k phần tử này (mỗi cách sắp xếp là một chỉnh hợp chập k của phần tử) _ Số chỉnh hợp chập k của n phần tử là:
|
Không chú ý đến thứ tự của các phần tử |
Tổ hợp chập k của n phần tử |
_ Sử dụng k phần tử trong n phần tử A (k ≤ n) và không để ý đến thứ tự của các phần tử này. _Số tổ hợp chập k của n phần tử là:
|
a) Các chữ số có thể giống nhau;
b) Các chữ số khác nhau.
Phương pháp giải:
a) Sử dụng linh hoạt các quy tắc đếm.
b) Sử dụng linh hoạt các quy tắc đếm.
Lời giải:
a)
Tập hợp
Gọi số có chữ số tạo thành là
Ta có: chẵn nên:
Số
+) Có cách để chọn
+) ⇒ có cách chọn
+) Có cách chọn và cách chọn
Vậy : số chẵn trong đó, các chữ số có thể giống nhau.
b)
Gọi là số cần tìm
Trường hợp 1:
Vì đôi một khác nhau và khác nên có số
Vậy có số
Trường hợp 2: (với )
+) có cách chọn
+) nên có cách chọn
+) nên có cách chọn
+) nên có cách chọn
Có số loại 2
Vậy có: số thỏa mãn yêu cầu của đề bài.
Cách khác:
Ở TH1, ta có thể đếm từng chữ số như sau:
TH1: Chọn các số chẵn có chữ số hàng đơn vị bằng 0
⇒ Có 6 cách chọn chữ số hàng nghìn
5 cách chọn chữ số hàng trăm
4 cách chọn chữ số hàng chục
⇒ Theo quy tắc nhân: có 6.5.4 = 120 (số)
TH2: Chọn các số chẵn có chữ số hàng đơn vị khác 0.
⇒ Có 3 cách chọn chữ số hàng đơn vị
Có 5 cách chọn chữ số hàng nghìn (khác 0 và khác hàng đơn vị)
Có 5 cách chọn chữ số hàng trăm
Có 4 cách chọn chữ số hàng chục
⇒ Theo quy tắc nhân: Có 3.5.5.4 = 300 (số)
⇒ Theo quy tắc cộng: Có tất cả 120 + 300 = 420 số chẵn thỏa mãn.
a) Nam, nữ ngồi xen kẽ nhau;
b) Ba bạn nam ngồi cạnh nhau
Phương pháp giải:
a) Đánh số thứ tự ghế và chọn ghế sao cho nam, nữ ngồi xen kẽ nhau.
b) Sử dụng quy tắc buộc, buộc ba bạn nam lại và coi đó là 1 phần tử.
Lời giải:
a)
Số cách xếp nam và nữ vào ghế là Cách.
Suy ra:
a) Ta gọi là biến cố : “Nam, nữ ngồi xen kẽ nhau”
Ta đánh số ghế như sau:
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
+ Nam ngồi ghế số suy ra có cách xếp
+ Nữ ngồi ghế số suy ra có cách xếp
Suy ra trường hợp 1 có cách xếp
Trường hợp 2:
+ Nữ ngồi ghế số suy ra có cách xếp
+ Nam ngồi ghế số suy ra có cách xếp
Suy ra trường hợp 1 có cách xếp
Suy ra:
cách xếp.
Vậy
b)
Gọi biến cố : “Ba bạn nam ngồi cạnh nhau”
Xem bạn nam như một phần tử và cùng bạn nữ được xem như ngồi vào ghế được đánh số như sau:
1 |
2 |
3 |
4 |
Mỗi cách hoán vị nam cho nhau trong cùng một vị trí ta có thêm cách xếp khác nhau.
Suy ra
Vậy : .
a) Bốn quả lấy ra cùng màu;
b) Có ít nhất một quả màu trắng.
Phương pháp giải:
a) Chia làm 2 TH:
TH1: Chọn 4 quả cùng màu trắng.
TH2: Chọn 4 quả cùng màu đen.
b) Sử dụng biến cố đối.
Lời giải:
a)
Phép thử: "Chọn ngẫu nhiên 4 quả cầu từ hộp 10 quả cầu".
Số phần tử của không gian mẫu:
Có cách chọn bốn quả lấy ra cùng màu trắng và có cách chọn bốn quả lấy ra cùng màu đen.
Kí hiệu là biến cố “Bốn quả lấy ra cùng màu”.
Ta có: = =
Vậy:
b)
Kí hiệu là biến cố: “ Bốn quả lấy ra có ít nhất một quả màu trắng”.
Biến cố đối: :"Bốn quả lấy ra không có quả màu trắng nào (toàn màu đen)"
Ta có:
Vậy: .
Lời giải:
Phép thử: "Gieo một con xúc sắc ba lần."
Không gian mẫu:
Gọi là biến cố: “Mặt sáu chấm xuất hiện ít nhất một lần”
Suy ra biến cố đối là : “Không lần nào xuất hiện mặt sáu chấm”.
Lần gieo thứ nhất không ra mặt 6 chấm nên có 5 kết quả có thể xảy ra (1, 2, 3, 4, 5 chấm)
Lần gieo thứ hai và thứ ba: tương tự có 5 kết quả có thể xảy ra.
Theo quy tắc nhân:
Do đó: .
a) Các cạnh của lục giác;
b) Đường chéo của lục giác;
c) Đường chéo nối hai đỉnh đối diện của lục giác.
Phương pháp giải:
a)
Tính số phần tử của không gian mẫu .
Tính số phần tử của biến cố A: .
Tính xác suất của biến cố A: .
b)
Tính số phần tử của không gian mẫu .
Tính số phần tử của biến cố A: .
Tính xác suất của biến cố A: .
c)
Tính số phần tử của không gian mẫu .
Tính số phần tử của biến cố A: .
Tính xác suất của biến cố A: .
Lời giải:
a)
Phép thử: "Lấy ngẫu nhiên hai thẻ"
Số phần tử không gian mẫu là số các tổ hợp chập của (đỉnh)
Do đó:
Gọi "Hai thẻ lấy ra là hai đỉnh tạo thành cạnh của lục giác"
Vì số cạnh của đa giác là nên
b)
Gọi B: "Hai thẻ lấy ra là hai đỉnh tạo thành đường chéo"
Vì số đường chéo của lục giác là số đoạn thẳng nối đỉnh của lục giác trừ đi số cạnh của lục giác
Vậy:
c)
Gọi C: "Hai thẻ lấy ra là hai đỉnh đối diện"
Lục giác có cặp đỉnh đối diện là A-D, B-E, C-F nên
Vậy
a) Hai con xúc sắc đều xuất hiện mặt chẵn;
b) Tích các số chấm trên hai con xúc sắc là số lẻ.
Phương pháp giải:
a)
Tính số phần tử của không gian mẫu
Tính số phần tử của biến cố A: .
Tính xác suất của biến cố A: .
b)
Tính số phần tử của không gian mẫu
Tính số phần tử của biến cố A: .
Tính xác suất của biến cố A: .
Lời giải:
a)
Không gian mẫu là:
là biến cố “Hai con xúc sắc đều xuất hiện mặt chẵn”
Suy ra:
Vậy
b)
Gọi là biến cố: “Tích các số chấm trên hai con xúc sắc là số lẻ”.
Tích của hai số là số lẻ khi và chỉ khi cả hai số đều là số lẻ. Khi đó ta có:
Vậy
Chú ý: Do bài cho là hai con xúc sắc nên không gian mẫu luôn có phần tử, hai con xúc sắc khác nhau nên các trường hợp đảo vị trí của hai kết quả đều được tính (chỉ đối với hai kết quả ra mặt khác nhau).
A. 104 B. 1326
C. 450 D. 2652
Phương pháp giải:
Mỗi cách lấy là một tổ hợp chập 2 của 52 phần tử.
Lời giải:
Mỗi cách lấy ra 2 con bài từ cỗ bài tú lơ khơ 52 quân là một tổ hợp chập 2 của 52 phần tử
Vậy có (cách)
Chọn đáp án B.
A. 50 B. 100 C. 120 D. 24
Phương pháp giải:
Cố định vị trí của 1 người bất kì, hoán vị vị trí của 4 người còn lại.
Lời giải:
Cố định vị trí của 1 người bất kì.
Số cách xếp bốn người còn lại là: (cách)
Chú ý:
Giải thích chi tiết như sau:
Với 5 người A, B, C, D, E xếp hàng ngang (hay dọc) thì có 5! = 120 cách xếp.
Nếu hoán vị theo hàng ngang thì ABCDE, BCDEA, CDEAB, DEABC, EABCD là khác nhau nhưng xếp quanh bàn tròn thì chỉ là một cách xếp.
Vậy số cách xếp 5 người ngồi quanh bàn tròn là:
n = 5!/5= 4! = 24 (cách)
Chọn đáp án D.
A. B. C. D.
Phương pháp giải:
Tính số phần tử của không gian mẫu .
Tính số phần tử của biến cố A: .
Tính xác suất của biến cố A: .
Lời giải:
Ta có:
Gọi là biến cố cần tính xác suất.
là biến cố: “ Không lần nào xuất hiện mặt sáu chấm”
Chọn đáp án B.
A. B. C. D.
Phương pháp giải:
Tính số phần tử của không gian mẫu .
Tính số phần tử của biến cố A: .
Tính xác suất của biến cố A: .
Lời giải:
Phép thử: "Lấy ngẫu nhiên hai quả cầu từ hộp có 3 quả trắng, 2 quả đen"
Số phần tử không gian mẫu là số cách chọn 2 trong 5 quả cầu nên:
Gọi là biến cố: "Lấy được cả hai quả trắng"
Chọn đáp án A.
A. B.
C. D.
Phương pháp giải:
Tính số phần tử của không gian mẫu .
Tính số phần tử của biến cố A: .
Tính xác suất của biến cố A: .
Lời giải:
Ta có:
Gọi là biến cố: "Số chấm xuất hiện trên ba con là như nhau"
Suy ra:
Chọn đáp án C.
A. B. C. D.
Phương pháp giải:
Tính số phần tử của không gian mẫu .
Tính số phần tử của biến cố A: .
Tính xác suất của biến cố A: .
Lời giải:
Mỗi đồng tiền có 2 khả năng (hoặc ngửa (N) hoặc sấp (S)). Do đó ta có:
Gọi là biến cố: "Cả bốn lần xuất hiện mặt sấp"
Chọn đáp án C.
1. Bảng phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên
Biến ngẫu nhiên nhận các giá trị với các xác suất tương ứng thỏa mãn trình bày dưới dạng bảng sau đây:
Bảng trên được gọi là bảng phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên rời rạc .
2. Kỳ vọng, phương sai, độ lệch chuẩn
Cho là một biến ngẫu nhiên có bảng phân bố xác suất dưới đây:
- Kì vọng:
- Phương sai:
Đặt thì phương sai là một số được tính theo công thức:
.
Trong thực hành, ta thường dùng công thức sau để tính phương sai:
- Độ lệch chuẩn:
- Kỳ vọng cho ta ý niệm về độ lớn trung bình của .
- Phương sai cho ta ý niệm về mức độ phân tán các giá trị của xung quanh giá trị trung bình.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.