Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 13: Tổng hợp và phân tích lực. Cân bằng lực

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Vật lý 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Vật lý lớp 10 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 13: Tổng hợp và phân tích lực. Cân bằng lực

I. Mục tiêu

1. Về năng lực:

1.1. Năng lực vật lí:

- Năng lực kiến thức vật lí: Từ hình ảnh, trao đổi thảo luận suy ra công thức tổng hợp lực; kiến thức hai lực cân bằng được học THCS.

- Năng lực phương pháp thực nghiệm: Thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm tổng hợp hai lực đồng quy.

- Năng lực trao đổi thông tin: Thảo luận nhóm hoàn thành PHT.

1.2. Năng chung:

Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực thực nghiệm. Năng lực dự đoán, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học. Năng lực đánh giá kết quả và giải quyết vân đề.

Năng lực hợp tác: Làm việc nhóm

2. Về phẩm chất:

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên

- KHBD, SGK, PHT, hình ảnh

2. Học sinh

- Ôn lại bài cũ.

- Xem trước nội dung bài 13

III. Tiến trình dạy học

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3 phút)

a) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

HS thấy được sự cần thiết của việc tổng hợp lực

b) Nội dung: Thông qua việc xem video hai cano kéo một tàu chở hàng. Hs dựa và o hiểu biết để trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: Từ tình huống ở đầu bài  HS vận dụng hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI   

Hoạt động 1: Hình thành các khái niệm tổng hợp lực, hợp lực, lực thành phần. (5 phút)

a) Mục tiêu: Tìm hiểu thí nghiệm và biết được các định nghĩa

b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- Quan sát hình 13.1  và trả lời câu hỏi tại sao lực đẩy của người bố có tác dụng như lực đẩy của hai anh em?

- Nêu khái niệm tổng hợp lực

- Phân biệt được lực thành phần, hợp lực.

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS quan sát hình ảnh

- HS đọc sgk hoàn thành yêu cầu của GV

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS trình bày câu trả lời

- Các HS khác nhận xét bổ sung

* Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động.

- GV chính xác hóa và gọi HS nhắc lại kiến thức

I. Tổng hợp lực -  Hợp lực tác dụng

Khái niệm:

Tổng hợp lực là thay thế các lực tác dụng đồng thời vào cùng 1 vật bằng 1 lực có tác dụng giống hệt như các lực ấy.

 Về mặt toán học, ta có thể tìm hợp lực bằng phép cộng vecto:

F=F1 +F2+F3+...                                                        

 

 

Hoạt động 2: Thiết lập quy tắc tổng hợp lực. (11 phút)

a) Mục tiêu: Rút ra quy tắc và biểu diễn hợp lực của hai lực cùng phương và hai lực đồng quy. Quy tắc hình bình hành.

b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

-Gợi ý cho hs thảo luận về các tình huống trong các hình 13.2 a và 13.2 b SGK để rút ra quy tắc tổng hợp hai lực cùng phương?

- Từ các thí nghiệm và thực tế, người ta thấy rằng phép tổng hợp hai lực đồng quy tuân theo qui tắc hình bình hành. GV yêu cầu hs tìm hiểu nội dung sgk và gọi một HS lên bảng thực hiện 3 bước như trong SGK. Trong khi đó, các HS khác vẽ hình vào vở.

- GV yêu cầu HS làm vào vở bài tập phần 2 mục I SGK, một số hs làm nhanh mang lên chấm lấy điểm.

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS quan sát TN

- HS đọc sgk hoàn thành yêu cầu của GV

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- Lên bảng biểu diễn lực F1; F2

- Hs lên bảng vẽ lực F3cân bằng với lực

- Hs nhận xét (hình bình hành)

- Làm câu hỏi SGK

* Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động.

- GV chốt kiến thức.

1. Tổng hợp hai lực cùng phương

F=F1+F2

F1F2 : F=F1+ F2

F1F2 : F =F1+F2

2. Tổng hợp hai lực đồng quy – Quy tắc hình bình hành



 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Vật lí 10 Bài 13 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Vật lí 10 Bài 13 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm tài liệu giáo án Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Giáo án Vật lí 10 Bài 10: Sự rơi tự do

Giáo án Vật lí 10 Bài 11: Thực hành đo gia tốc rơi tự do

Giáo án Vật lí 10 Bài 14: Định Luật I NewTon

Giáo án Vật lí 10 Bài 15: Định luật II Newton

Giáo án Vật lí 10 Bài 16: Định luật III Newton

Đánh giá

0

0 đánh giá