Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 23: Năng lượng - Công cơ học

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Vật lý 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Vật lý lớp 10 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 23: Năng lượng - Công cơ học

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực:

1.1. Năng lực vật lý

- Xác định được các dạng khác nhau của năng lượng và sự chuyển hóa giữa các dạng năng lượng.

- Vận dụng để xác định được một quá trình chuyển hóa năng lượng thông qua thực hiện công, truyền nhiệt.

- Thiết kế được mô hình đơn giản để kiểm chứng định luật bảo toàn năng lượng

- Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức tính công và đơn vị đo của công

- Xác định được vai trò của lực sinh công đối với chuyển động của vật bị lực này tác dụng: công kéo, công cản.

- Hiểu được rằng sinh công là một trong số các cách chuyển hóa năng lượng.

- Vận dụng được công thức tính công trong các bài tập đơn giản.

1.2. Năng lực chung

- Năng lực tự học: biết thu thập hình ảnh, tài liệu học tập phù hợp kết hợp với quan sát thế giới xung quanh.

- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.

2. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: HS chăm chỉ sưu tầm, tìm kiếm và nghiên cứu thông tin về việc chế tạo mô hình minh hoạ được định luật bảo toàn năng lượng.

- Trung thực: HS trung thực trong việc thiết kế, chế tạo, báo cáo nguồn thông tin thu thập trong việc chế tạo mô hình minh hoạ ĐLBT năng lượng.

- Trách nhiệm: HS có trách nhiệm trong công việc được giao (chế tạo mô hình, sưu tầm tài liệu)

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

       Máy tính và máy chiếu.

       Một số hình ảnh liên quan đến phần mở bài trong SGK.

−   Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (10 PHÚT)

1. Mục tiêu: Kích thích học sinh tìm hiểu thêm những kiến thức mới liên quan đến năng lượng và sự chuyển hoá giữa các dạng năng lượng.

2. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên.

3. Sản phẩm học tập

Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và ghi chép của học sinh.

4. Tổ chức hoạt động

 *GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 

- GV chia nhóm HS trong lớp (hoặc là 4 nhóm, hoặc là 6 nhóm tùy theo số lượng HS trong lớp ,mỗi nhóm tối đa 8 học sinh).

- Trong các động tác nâng tạ từ vị trí (1) sang vị trí (2), từ vị trí (2) sang vị trí (3), từ vị trí (3) sang vị trí (4) ở hình trên:

- Có những quá trình truyền và chuyển hóa năng lượng nào?

- Động tác nào có thực hiện công, không thực hiện công

*HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 

HS thảo luận nhóm để : trả lời các câu hỏi

*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Ôn lại kiến thức về năng lượng (15 PHÚT)

1. Mục tiêu: Xác định được các dạng khác nhau của năng lượng và sự chuyển hoá giữa các dạng năng lượng.

2. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên.

3. Sản phẩm học tập

- Ghi nhận các dạng năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng.

4. Tổ chức hoạt động

 *GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

+ Cho HS quan sát hình ảnh và xác định các dạng năng lượng và mô tả sự chuyển hóa giữa các dạng NL tương ứng với từng hình ảnh cụ thể.

+ Cho học sinh tìm hiểu và trả lời các câu hỏi trong phần câu hỏi 1, 2, 3, 4 trang 91/SGK

+ Yêu cầu HS viết ra giấy A4 các ý kiến cá nhân và ý kiến chung của nhóm.

*HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

HS quan sát hình ảnh và nhớ lại kiến thức cũ về các dạng năng lượng đã học ở môn khoa học tự nhiên để xác định các dạng năng lượng và mô tả sự chuyển hóa giữa các dạng NL tương ứng với từng hình ảnh cụ thể.

GV: Theo dõi để phát hiện các HS gặp khó khăn, từ đó đưa ra sự định hướng, hỗ trợ phù hợp cho mỗi học sinh.

*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:

Nội dung báo cáo: Trình bày các dạng năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng thông qua thực hiện công.

GV: Yêu cầu đại diện nhóm HS lên bảng báo cáo kết quả học tập trước lớp.

HS: Các nhóm khác đặt câu hỏi, trao đổi, góp ý.  

GV: Chỉnh lí, hợp thức hóa kiến thức về các dạng năng lượng sự chuyển hóa các dạng năng lượng.

 Hoạt động 2. Tìm hiểu thí nghiệm minh hoạ Định luật bảo toàn năng lượng (20 PHÚT)

1. Mục tiêu: HS thiết kế, chế tạo được thí nghiệm đơn giản để minh hoạ định luật bảo toàn năng lượng.

2. Nội dung: Thiết kế, chế tạo được thí nghiệm đơn giản để minh hoạ định luật bảo toàn năng lượng.

3. Sản phẩm học tập

Bản thiết kế, biên bản họp nhóm, phiếu học tập đã hoàn thành của HS.

3. Tổ chức hoạt động

 *GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 

- GV chia nhóm HS trong lớp (hoặc là 4 nhóm, hoặc là 6 nhóm tùy theo số lượng HS trong lớp ,mỗi nhóm tối đa 8 học sinh).

- GV nhiệm vụ cho các nhóm:

Mỗi nhóm hãy thảo luận và lên phương án thiết kế kiểm nghiệm.

*HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 

HS thảo luận nhóm để: Đề xuất các ý tưởng và tiến hành thí nghiệm.

*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: 

HS nộp lại phiếu học tập đã hoàn thành.

Hoạt động 3:  Tìm hiểu thực hiện công cơ học (10 PHÚT)

a. Mục tiêu:

- Nắm được khái niệm công cơ học.

- Hiểu được rằng sinh công là một trong số các cách chuyển hóa năng lượng.

b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên

c. Sản phẩm: Một lực sinh công khi nó tác dụng lên một vật và vật chuyển dời.

- Thực hiện công là một trong những cách truyền năng lượng từ vật này sang vật khác.

 d.Tổ chức thực hiện:

Giao nhiệm vụ: GV trình chiếu những hình ảnh minh họa về động cơ điện đưa vật nặng chuyển động từ dưới đất lên cao, hỗn hợp xăng và không khí trong xilanh bị đốt cháy đẩy pittông chuyển động và yêu cầu HS thảo luận theo nhóm hoàn thành phiếu học tập .

Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận để thực hiện nhiệm vụ theo trình tự sau:

- Hãy trao đổi với bạn để chứng minh rằng trong các ví dụ mô tả ở trên màn hình có sự truyền năng lượng bằng cách thực hiện công.

- Quan sát hình vẽ phần khởi động và cho biết quá trình nâng tạ nào thực hiện công, quá trình nâng tạ nào không thực hiện công.

GV theo dõi các nhóm thực hiện nhiệm vụ, nếu khó khăn có thể hỗ trợ qua gợi ý.

Báo cáo, thảo luận: Yêu cầu 2 học sinh ở 2 nhóm khác nhau lên bảng trình bày nội dung đã thảo luận.  Các nhóm khác có ý kiến bổ sung.

Kết luận, nhận định:

GV nhận xét phần trình bày của học sinh, xác nhận kiến thức về công cơ học và yêu cầu HS ghi vào vở.

Hoạt động 4:  Xây dựng biểu thức tính công trong trường hợp tổng quát (10 PHÚT)

1. Mục tiêu:

- Nêu được biểu thức tính công bằng tích của lực tác dụng và độ dịch chuyển

theo phương của lực.

- Nêu được đơn vị đo công là đơn vị đo năng lượng (với 1 J = 1 Nm).

2. Nội dung: Biểu thức tính công bằng tích của lực tác dụng và độ dịch chuyển

theo phương của lực.

3. Sản phẩm học tập

Biểu thức tính công trong trường hợp tổng quát

4. Tổ chức hoạt động

*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Gv giới thiệu khái niệm công trong trường hợp lực cùng phương, chiều chuyển động, ghi công thức, hình vẽ

- Xây dựng công thức tính công trong TH lực hợp với phương chuyển động 1 góc  khác 0 (định hướng của gv)

*HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS vẽ hình, phân tích lực trên giấy.

- Nêu ra từng thành phần cụ thể của lực

- Suy ra được CT tính công trong TH lực hợp với phương chuyển động 1 góc  khác 0

- GV: Theo dõi, giám sát để phát hiện các học sinh gặp khó khăn. Từ đó, đưa ra sự địnhhướng, hỗ trợ phù hợp cho học sinh.

*HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:

- Chọn 2 HS lên bảng trình bày về cách suy luận ra công thức tính công TQ (chọn 1 HS giỏi, 1 HS TB)

- Các học sinh theo dõi và nhận xét.

 

 

Trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Vật lí 10 Bài 23 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Vật lí 10 Bài 23 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm tài liệu giáo án Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Giáo án Vật lí 10 Bài 21: Momen lực. Cân bằng của vật rắn

Giáo án Vật lí 10 Bài 22: Thực hành Tổng hợp lực

Giáo án Vật lí 10 Bài 24: Công suất

Giáo án Vật lí 10 Bài 25: Động năng, thế năng

Giáo án Vật lí 10 Bài 26: Cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng

 

Đánh giá

0

0 đánh giá