Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 21: Momen lực. Cân bằng của vật rắn

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Vật lý 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Vật lý lớp 10 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 21: Momen lực. Cân bằng của vật rắn

I. Mục tiêu

1. Về năng lực:

1.1. Năng lực vật lí:

- Phát biểu được định nghĩa và viết được công thức tính moment lực.

- Vận dụng được công thức đó trong trường hợp đơn giản.

- Lấy được các ví dụ thực tế để nêu lên ý nghĩa của đại lượng moment lực.

- Qua thí nghiệm, rút ra được quy tắc moment lực.

- Vận dụng được quy tắc moment lực để giải bài toán đơn giản.

- Nêu được định nghĩa của ngẫu lực và viết được công thức tính moment của ngẫu lực.

- Lấy được ví dụ thực tế để chứng tỏ ngẫu lực chỉ làm cho vật quay chứ không tịnh tiến.

- Thảo luận và rút ra được điều kiện để vật cân bằng: là hợp lực tác dụng lên vật bằng không và tổng các moment lực có xu hướng làm cho vật quay theo chiều kim đồng hồ bằng tổng các moment lực có xu hướng làm vật quay ngược chiều kim đồng hồ.

1.2. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: HS có thể tự lực nghiên cứu SGK và thực hiện những yêu cầu mà GV giao trong các PHT; Tự học, tự hoàn thiện bản thân, nhận ra những sai sót và hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mà GV giao phó.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có thể phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm của nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

2. Về phẩm chất:

- Chăm chỉ: rèn luyện tính ham học, tích cực tìm tòi sáng tạo trong học tập, có ý chí vượt qua khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Đối với giáo viên:

- Máy chiếu, máy tính.

- Các hình ảnh sử dụng trong bài học.

- Một số vật dụng như tuanơvit, cờ lê, đai ốc, hộp sơn, búa nhổ đinh, mảnh gỗ có đinh đóng sẵn,...

- “Đĩa moment” để làm thí nghiệm như ở hình 21.3 SGK.

- Các vật dụng để diễn tả các hiện tượng như ở hình 21.7, 21.8 SGK

- Dự kiến sản phẩm.

- Tiêu chí đánh giá hoặc đáp án, hướng dẫn chấm,....

2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.

III. Tiến trình dạy học

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)

a. Mục tiêu: Xuất phát từ tình huống thực tế mà GV đưa ra để sau khi học xong bài này giúp HS tư duy logic, từ kết quả thí nghiệm đưa ra đại lượng đặc trưng cho tác dụng quay.

b. Nội dung:

GV dựa vào những hiểu biết của HS về tác dụng làm quay của lực ở KHTN lớp 8 mà các em đã học, từ đó yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Các dụng cụ như Tuanơvit, cờ lê có tác dụng gì trong việc siết chặt đai ốc? Nếu ta tăng độ lớn của lực hoặc sử dụng cờ lê dài hơn thì tác dụng của dụng cụ này thay đổi thế nào?

c. Sản phẩm: : Bước đầu HS đưa ra các ý kiến về tác dụng làm quay của lực và những yếu tố ảnh hưởng đến tác dụng làm quay.

d. Tổ chức thực hiện:

* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Tạo nhóm đôi (2 HS ngồi cạnh nhau), yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi sau đây vào giấy nháp.

- CH1:  “Ở cấp THCS, các em đã được học về tác dụng làm quay của lực. Dựa vào những thí nghiệm dùng tay hoặc dùng cờ lê để siết chặc đai ốc, các dụng cụ như Tuanơvit, cờ lê có tác dụng gì trong việc siết chặt đai ốc? Nếu ta tăng độ lớn của lực hoặc sử dụng cờ lê dài hơn thì tác dụng của dụng cụ này thay đổi thế nào?

*Thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS vận dụng những hiểu biết sẵn có để đưa ra ý kiến cá nhân và thảo luận để trả lời CH1.

- GV quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động. (KHT)

* Báo cáo kết quả, thảo luận:

- Mời đại diện ít nhất 3 nhóm trả lời CH1.

- Quan sát kết quả của các nhóm khác qua giấy nháp.

* Kết luận, nhận định:

Từ nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, GV đặt vấn đề vào bài 5: Moment lực. Cân bằng của vật rắn

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (50 phút)

Hoạt động 1. Tìm hiểu Moment lực

a. Mục tiêu: Nhận biết và hiểu được khái niệm moment lực.

b. Nội dung:

Yêu cầu HS đọc SGK (KNTT, bài 21, trang 83) và thực hiện các yêu cầu trong PHT số 1

c. Sản phẩm học tập:

Hoàn thành nội dung PHT số 01

d. Tổ chức hoạt động:

 

 

Trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Vật lí 10 Bài 21 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Vật lí 10 Bài 21 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm tài liệu giáo án Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Giáo án Vật lí 10 Bài 19: Lực cản và lực nâng

Giáo án Vật lí 10 Bài 20: Một số ví dụ về cách giải bài toán thuộc phần động lực học

Giáo án Vật lí 10 Bài 22: Thực hành Tổng hợp lực

Giáo án Vật lí 10 Bài 23: Năng lượng - Công cơ học

Giáo án Vật lí 10 Bài 24: Công suất

 

Đánh giá

0

0 đánh giá