Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 22: Thực hành Tổng hợp lực

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Vật lý 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Vật lý lớp 10 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 22: Thực hành Tổng hợp lực

I. MỤC TIÊU

1.     Năng lực

a) Năng lực vật lý:

-   Hiểu được chức năng, cách sử dụng lực kế, thước đo góc, nắm được các dụng cụ thí nghiệm sẽ sử dụng trong bài thực hành.

- Thiết kế được phương án hoặc lựa chọn phương án và thực hiện phương án, tổng hợp được hai lực đồng quy và hai lực song song bằng dụng cụ thực hành.

- Lắp ráp được dụng cụ thí nghiệm để tổng hợp được hai lực đồng quy và hai lực song song.

- Tiến hành thí nghiệm nhanh, chính xác.

b)Năng lực chung:

-  Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

-  Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

2. Phẩm chất

-  Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thực hành.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1.     Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, Giáo án.
  • Chuẩn bị cho HS dụng cụ theo nhóm.
  • Yêu cầu HS xem bài “Tổng hợp và phân tích lực. Cân bằng lực”, cách sử dụng lực kế, thước đo góc...

2.     Đối với học sinh

  • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)

a) Mục tiêu: Tìm hiểu một số tình huống thực tiễn cần xác định tổng hợp lực của hai lực đồng quy và hai lực song song.

b) Nội dung: Cho HS xem hình ảnh một số hình ảnh thực tiễn về tổng hợp lực và yêu cầu HS biểu diễn:

- Cho một HS kéo dây cao su sau đó yêu cầu hai HS cùng kéo dây cao su sao cho dây cao su dãn như chỉ có một em kéo.

- Hai HS gánh một vật, điều chỉnh vị trí vật để HS cảm nhận lực tác dụng lên vai. Nêu ra vấn đề, lực tổng hợp thay thế các lực thành phần.

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

d) Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm về các vấn đề sau:

+ Dùng dụng cụ gì để đo lực tác dụng lên một vật?

-       Yêu cầu học sinh thực hiện nội dung trên và trả lời câu hỏi:

+ So sánh tác dụng lực của hai lực do hai bạn gây ra với một lực do một bạn khác gây ra đối với sợi dây cao su.

+ Làm thế nào đo được hợp lực của hai lực đồng quy và hai lực song song?

+ Thiết kế các phương án hợp lực của hai lực đồng quy, hai lực song song và so sánh ưu, nhược điểm của các phương án đó.

- HS tiếp nhận, thực hiện thảo luận các vấn đề được đưa ra theo nhóm.

- GV nhận xét, đánh giá:

+ Để đo lực tác dụng lên vật ta dùng lực kế.

+ GV nhận xét từng phương án và chọn phương án tối ưu.

- GV dẫn dắt HS vào bài thực hành: 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo (10 phút)

1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được chức năng, cách sử dụng lực kế, thước đo góc, nắm được các dụng cụ thí nghiệm sẽ sử dụng trong bài thực hành.

2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.

3. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.

4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV hướng dẫn HS quan sát Hình 22.1 –SGK tr.86 và giới thiệu cho HS thiết bị đo

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập- HS đọc SGK, quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

1. Tìm hiểu dụng cụ đo Dụng cụ thí nghiệm:

-Bảng thép

-Hai lực kế ống 5N, có đế nam châm.

-Thước đo góc có độ chia nhỏ nhất 1o được in trên tấm mica trong suốt.

-Một đế nam châm có móc để buộc dây cao su.

-Dây chỉ bền và một dây cao su.

-Giá đỡ có trục  10mm, cắm lên đế ba chân.

-Bút dùng để đánh dấu.

Hoạt động 2: Thiết kế phương án thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm tổng hợp hai lực đồng quy. (20 phút)

1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách thiết kế phương án thí nghiệm và tiến hành được thí nghiệm tổng hợp hai lực đồng quy theo các bước.

2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh và tiến hành thí nghiệm tổng hợp hai lực đồng quy.

3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời và kết quả thí nghiệm của HS.

4. Tổ chức hoạt động:

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:  

+ Làm thế nào để 2 lực F1 và F2 đồng quy?

+ Làm thế nào thay thế tác dụng của 2 lực F1 bằng một lực F mà dây cao su vẫn dãn một đoạn và hướng như ban đầu?+ Làm thế nào xác định lực tổng hợp của hai lực F1; F2 và F? 

- GV lưu ý HS: Kết thúc thí nghiệm cần tháo các dụng cụ thí nghiệm và sắp xếp ngăn nắp.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập- HS thực hành thí nghiệm theo hướng dẫn trong SGK.- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận- HS ghi lại kết quả thí nghiệm vào báo cáo thực hành.

Lần F1(N) F2(N) Góc Ftn(N) Flt(N)
1          
2          
3          

Bảng 22.1

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tậpGV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.  

2.  Thiết kế phương án thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm đo lực tổng hợp.Thiết kế phương án thí nghiệm-     Giới thiệu bộ dụng cụ thí nghiệm-     Hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm theo phương án tổng hợp hai lực đồng quy và trả lời câu hỏi trong SGK.

Tiến hành thí nghiệm

A. Xác định hai lực thành phần F và .

1. Đặt bảng thép lên giá đỡ. Gắn đế nam châm có móc buộc sợi dây cao su vào móc. Buộc sợi dây chỉ vào dây cao su. Móc hai lực kế vào đầu còn lại của sợi chỉ và gắn hai lực kế lên bảng. 2. Gắn thước đo góc lên bảng bằng nam châm (hình 22.2a)          3. Di chuyển 2 lực kế sao cho dây cao su và các đoạn dây chỉ song song với mặt phẳng và tâm O của thước trùng với giao điểm của sợi dây và dây cao su.

4. Đánh dấu lên bảng sắt điểm A1 của đầu dây cao su, phương của lực F1 và F2 ­do 2 lực kế tác dụng vào dây.

5. Ghi các số liệu F1 và F2 từ số chỉ của 2 lực kế và góc giữa 2 lực vào bảng 22.1 SGK.

6. Lặp lại các bước thí nghiệm 3,4, 5 hai lần nữa. Ghi số liệu vào bảng 22.1

B. Xác định lực tổng hợp Ftn của 2 lực F1 và F2 bằng thí nghiệm.

7. Tháo 1 lực kế và bố trí thí nghiệm như hình 22.2. 

8. Di chuyển lực kế sao cho đầu dây cao su trùng điểm A1 đã đánh dấu và ghi giá trị của lực Ftn vào bảng 22.1SGK.

9. Lặp lại bước 8 hai lần nữa.

C. Xác định lực tổng hợp theo lý thuyết Flt.

10. Tính giá trị Flt theo định lí hàm số cosin và ghi vào bảng 22.1

 

 

 

Trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Vật lí 10 Bài 22 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Vật lí 10 Bài 22 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm tài liệu giáo án Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Giáo án Vật lí 10 Bài 19: Lực cản và lực nâng

Giáo án Vật lí 10 Bài 20: Một số ví dụ về cách giải bài toán thuộc phần động lực học

Giáo án Vật lí 10 Bài 21: Momen lực. Cân bằng của vật rắn

Giáo án Vật lí 10 Bài 23: Năng lượng - Công cơ học

Giáo án Vật lí 10 Bài 24: Công suất

Giáo án Vật lí 10 Bài 25: Động năng, thế năng

Đánh giá

0

0 đánh giá