Giáo án Tích vô hướng của hai vecto lớp 10 (Kết nối tri thức)

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tích vô hướng của hai vecto lớp 10 (Kết nối tri thức)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng:  Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

·        Nhận biết được góc giữa hai vect, thực hiện được tích vô hướng của hai vectơ.

·        Vận dụng được tích vô hướng trong một số bài toán hình học.

·        Biết mối liên hệ giữa tích vô hướng và khái niệm công trong Vật lí.

2. Năng lực

 - Năng lực chung:

·        Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

·        Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

·        Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

- Năng lực riêng:

·        Tư duy và lập luận toán học.

·        Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: chẳng hạn, được thể hiện qua vận dụng giải thích các công sinh bởi các lực không đổi cùng tác động lên một vật làm vật chuyển động thẳng bằng công sinh bởi lực tổng hợp.

·        Giao tiếp toán học.

·        Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

·        Áp dụng thứ tự thực hiện phép tính, tính

3. Phẩm chất

-Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

-Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV:  SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1: GÓC VÀ TÍCH VÔ HƯỚNG GIỮA HAI VECTƠ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- Đặt vấn đề về việc xây dựng một khái niệm toán học là tích vô hướng để dùng định nghĩa khái niệm công sinh bởi lực trong vật lí.

b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe.

c) Sản phẩm: HS bước đầu hình dung về nội dung bài học là tìm hiểu về tích vô hướng của hai vectơ.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV dẫn dắt:

Trong vật lí, nếu có lực  không đổi tác động vào một vật tại điểm O và làm cho vật đó di chuyển một quãng đường s = OM thì công A của lực  được tính theo công thức  trong đó  gọi là cường độ của lực  tính bằng Newton (N), là độ dài của vectơ  tính bằng mét (m),  là góc giữa hai vectơ  và còn công A tính bằng Jun (J).

Trong toán học, giá trị của biểu thức  (không kể đơn vị đo) được gọi là gì?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, có dự đoán về câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Toán học cung cấp ngôn ngữ và công cụ cho nhiều ngành khoa học. Trong các bài học trước, ta đã dùng vectơ để biểu diễn đại lượng lực, vận tốc và dùng phép toán vectơ để tính hợp lực và tổng hợp vận tốc. Bài học này tiếp tục xây dựng khái niệm tích vô hướng giữa hai vectơ – đối tượng để định nghĩa khái niệm công sinh bởi một lực trong Vật lí".

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Góc và tích vô hướng giữa hai vectơ

a) Mục tiêu: 

- Phát biểu được khái niệm góc giữa hai vectơ, tích vô hướng giữa hai vectơ.

- Tính góc, tích vô hướng của hai vectơ trong những trường hợp cụ thể.

- Liên hệ khái niệm tích vô hướng với khái niệm công trong Vật lí.

b) Nội dung:

 HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ thực hiện HĐ1, trả lời Câu hỏi, đọc hiểu ví dụ, làm Luyện tập 1, 2.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức của bài học, xác định được góc của hai vectơ, tính được tích vô hướng của hai vectơ theo định nghĩa.

d) Tổ chức thực hiện:

 

 

Đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài Tích vô hướng của hai vecto Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Toán 10 Bài Tích vô hướng của hai vecto Kết nối tri thức, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm tài liệu giáo án Toán lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Toán 10 Bài 9: Tích của một vecto với một số

Giáo án Toán 10 Bài 10: Vecto trong mặt phẳng tọa độ

Giáo án Toán 10 Bài 12: Số gần đúng và sai số

Giáo án Toán 10 Bài 13: Các số đặc trưng do xu thế trung tâm

Giáo án Toán 10 Bài 14: Các số đặc trưng đo độ phân tán

 

Đánh giá

0

0 đánh giá