Giáo án Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức 2023) Thực hành Tiếng Việt trang 110

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Ngữ văn 7 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Ngữ văn 7. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Cánh Diều bản word chi tiết, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức 2023) Thực hành Tiếng Việt trang 110

I. Mục tiêu bài học

1. Về năng lực

* Năng lực chung

- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm [1].

- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc xem video bài giảng, đọc tài liệu và hoàn thiện phiếu học tập của giáo viên giao cho trước khi tới lớp [2].

- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong thực hành tiếng Việt [3].

* Năng lực đặc thù 

- Nhận biết được tri thức Ngữ văn (Dấu gach ngang, biện pháp tu từ: so sánh, nhân hoá, điệp ngữ) [4].

  - Xác định được dấu gạch ngang và công dụng của dấu gạch ngang [10].

  - Nhận biết tác dụng của các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hoá, điệp ngữ [11].

2. Phẩm chất

- Yêu tiếng việt, yêu tiếng mẹ đẻ, yêu quê hương đất nước. [12].

 Thực hành Tiếng Việt (45’)

Mục tiêu: [1]; [2];[3]; [4]; [10]; [11]; [12].

1. Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ

a) Mục tiêuTạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b) Nội dung:GV hỏi, HS trả lời.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

B1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV cho HS nghe bài hát: “Cuộc sống mến yêu”, sau đó tìm biện pháp so sánh, nhân hoá.

? Tìm ít nhất một câu văn có sử dụng so sánh và một câu văn có sử dụng nhân hoá có trong bài hát?

B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân

B3: Báo cáo thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV

Dự kiến sản phẩm:

*Câu văn nhân hoá:  Này chú chim non nho nhỏ.

*Câu văn so sánh: Cất tiếng hát líu lo như muốn ngỏ.

B4: Kết luận, nhận định (GV)

Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới.

2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Nội dung: GV hỏi, HS trả lời

Sản phẩm: 

1. Ôn tập lý thuyết (Tri thức tiếng Việt)

- GV cho HS nhắc lai kiến thức công dụng dấu gạch ngang, biện pháp tu từ đã học

*Dấu gạch ngang thường được đặt  đầu dòng để đánh dấu lời nói của nhân vật hoặc để liệt kê; đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong cầu; nối các từ trong một liên danh.

*- Biện pháp tu từ được nói đến trong các bài tập là so sánh, nhân hoá, điệp ngữ

*GV chia lớp làm 3 nhóm điền phiếu:Nối cột A (Tên biện pháp tu từ và cột B(Khái niệm) sao cho phù hợp.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 8 trang, trên đây là tóm tắt 2 trang đầu của Giáo án Ngữ văn 7 Thực hành tiếng Việt trang 110 Kết nối tri thức. 

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Thực hành Tiếng Việt trang 110 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Nói và nghe: Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

Giáo án Tri thức ngữ văn trang 106

Giáo án Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt

Giáo án Chuyện cơm hến

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 116

Đánh giá

0

0 đánh giá