Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 27: Công cụ vẽ và một số ứng dụng

203

Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải Bài 27 (Kết nối tri thức): Công cụ vẽ và một số ứng dụng hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Tin học 11 Bài 27 từ đó học tốt môn Tin học 11.

Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 27: Công cụ vẽ và một số ứng dụng

Khởi động trang 128 Tin học lớp 11: Khi chỉnh sửa ảnh em muốn thực hiện những việc gì? Em đã dùng những phần mềm chỉnh sửa ảnh nào?

Lời giải:

Khi chỉnh sửa ảnh, em muốn thực hiện các việc sau:

Điều chỉnh độ sáng và độ tương phản, tinh chỉnh màu sắc,tăng cường độ sắc

Có thể sử dụng nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh khác nhau tùy theo sở thích và nhu cầu của mình. Các phổ biến nhất là Adobe Photoshop, Lightroom, GIMP, và Capture One. Mỗi phần mềm có những tính năng và công cụ riêng để chỉnh sửa ảnh theo ý thích của mỗi người.

1. Giới thiệu về lớp ảnh

Hoạt động 1 trang 128 Tin học lớp 11: Khi làm phim, các cảnh quay thường diễn ra như Hình 27.1. Em có biết nền màu xanh để làm gì không?

Lời giải:

Nền màu xanh (hoặc màu xanh lá cây) thường được sử dụng trong trường quay vì nó có độ tương phản cao và ít gây nhiễu với các đối tượng và người mẫu trong cảnh quay. Nền màu xanh cũng không phải là màu sắc phổ biến trong các đối tượng hoặc trang phục của diễn viên, giúp dễ dàng phân tách nền và đối tượng.

Phông xanh có thể giúp Đạo diễn tối giản những phát sinh khách quan trong qua trình làm phim. cũng như giúp họ khắc phục những hạn chế mà bối cảnh thực không đáp ứng được đúng với yêu cầu của kịch bản, như thời tiết, địa lý, chính trị, tôn giáo thậm chí cả bối cảnh lịch sử.

Câu hỏi trang 128 Tin học lớp 11: Trong Hình 27.2, lớp nào được hiển thị, lớp nào không?

Lời giải:

Lớp SK hiển thị

Lớp LSC, ORG không hiển thị

Giải Tin học 11 trang 129

2. Giới thiệu một số công cụ vẽ

Hoạt động 2 trang 129 SGK Tin học lớp 11: Hình 27.3 là một bức ảnh nổi tiếng của nhiếp ảnh gia Kusaikabe Kimbei được chụp từ những năm 1870. Em có thể xác định được tác giả đã phải vẽ thêm những gì để thu được tấm hình này không?

Lời giải:

Không thể xác định được tác giả đã phải vẽ thêm những gì để thu được tấm hình này 

Câu hỏi trang 129 Tin học lớp 11: Nêu sự khác nhau giữa hai công cụ Clone và Healing.

Lời giải:

Công cụ Clone được sử dụng để sao chép và nhân bản một vùng chọn, trong khi công cụ Healing được sử dụng để loại bỏ các khuyết điểm trên ảnh một cách tự động và mịn màng.

Giải Tin học 11 trang 130

3. Thiết lập màu sắc

Hoạt động 3 trang 130 Tin học lớp 11: Khi viết trên bảng, các thầy cô sử dụng phắn màu trắng, còn khi viết trong vở học sinh thường dùng mực màu gì? Tại sao không dùng bút mực trắng?

Lời giải:

Thường thì khi viết trên bảng, các thầy cô sử dụng phấn màu trắng để dễ nhìn trên nền đen của bảng. Tuy nhiên, khi viết trong vở học sinh, thì học sinh thường dùng bút mực đen hoặc bút bi đen để viết.

Lý do thầy cô không sử dụng bút mực trắng khi viết trong vở học sinh có thể là vì bút mực trắng không phổ biến và không dễ dàng tìm thấy như bút mực đen. Ngoài ra, bút mực trắng cũng có thể gây khó khăn trong việc đọc và giải quyết bài tập của học sinh trên giấy trắng thông thường, vì mực trắng thường không đủ đậm để nổi bật trên nền giấy trắng.

Bên cạnh đó, bút mực đen được sử dụng rộng rãi vì có độ đậm và độ tương phản cao trên giấy trắng, giúp viết chữ rõ ràng, dễ đọc và dễ chấm điểm.

Câu hỏi trang 130 Tin học lớp 11: Có ba lớp ảnh theo thứ tự từ dưới lên là 1, 2 và 3. Lớp 1 có một bông hoa, lớp 2 có một quả táo và lớp 3 có một chiếc bàn. Biết chỉ có lớp 2 có kênh alpha và độ mờ của cả 3 lớp là 100. Hỏi khi hiển thị cả ba lớp em thấy hình gì?

Lời giải:

Em sẽ thấy bông hoa của lớp 1, quả táo của lớp 2 (với độ mờ được áp dụng), và chiếc bàn của lớp 3, tất cả đang được hiển thị trên cùng một ảnh ghép lại. Tuy nhiên, do lớp 2 có kênh alpha và độ mờ là 100, nên các nội dung trong lớp 1 và lớp 3 sẽ bị ẩn đi ở những vị trí tương ứng với kênh alpha của lớp 2.

Giải Tin học 11 trang 132

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 132 Tin học lớp 11: Trong nhiệm vụ 2, nếu thực hiện các bước từ 5 đến 9 trước thì khi hiển thị cả ba lớp ta thu được ảnh như thế nào?

Lời giải:

Ta sẽ thu được ảnh có cánh đồng hoa và bầu trời xanh.

Luyện tập 2 trang 132 Tin học lớp 11: Giả sử màu nổi và màu nền đang có giá trị theo hệ RGB là (100, 125, 125) và (225, 225, 0). Nếu ta thực hiện bước 3 và 4 trên lớp ảnh ban đầu (ảnh gốc sau khi mở) thì hình ảnh mới của lớp như thế nào?

Lời giải:

Nếu màu nổi và màu nền là (100, 125, 125) và (225, 225, 0) tương ứng theo hệ màu RGB, thì khi thực hiện bước 3 và 4 trên lớp ảnh ban đầu, hình ảnh mới của lớp sẽ được tạo ra dựa trên các giá trị này. Cụ thể:

Bước 3: Áp dụng màu nền (background color): Giá trị màu nền sẽ được sử dụng trong các công cụ hoạt động với màu nền, chẳng hạn như sử dụng công cụ Fill (Tô màu) hoặc các công cụ vẽ khác. Do đó, màu nền (225, 225, 0) sẽ được áp dụng trên hình ảnh.

Bước 4: Áp dụng màu nổi (foreground color): Giá trị màu nổi sẽ được sử dụng trong các công cụ hoạt động với màu nổi, chẳng hạn như công cụ vẽ, hoặc công cụ chỉnh sửa màu. Do đó, màu nổi (100, 125, 125) sẽ được áp dụng trên hình ảnh.

Vậy, hình ảnh mới của lớp sau khi thực hiện bước 3 và 4 sẽ có các giá trị màu mới là (100, 125, 125) và (225, 225, 0) tương ứng cho màu nổi và màu nền.

Luyện tập 3 trang 132 Tin học lớp 11: Nếu ta cần sử dụng công cụ Clone trên một vùng ảnh hình chữ nhật thì theo em ta nên dùng đầu cọ nào?

Lời giải:

Công cụ Clone được sử dụng để sao chép nội dung từ một vùng ảnh đã chọn và đưa nó vào một vùng khác trên cùng hình ảnh. Khi bạn cần sử dụng công cụ Clone trên một vùng hình chữ nhật trong GIMP, đầu cọ nên chọn là "Square" hoặc "Block".

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 132 Tin học lớp 11: Lấy một ảnh chụp chân dung có nhược điểm như nám, mụn,... Thực hiện việc xoá các vết này bằng công cụ Clone và Healing. So sánh kết quả khi chỉ dùng một trong hai loại.

Lời giải:

- Công cụ Clone: Công cụ Clone trong GIMP cho phép bạn sao chép nội dung từ một vùng ảnh đã chọn và đưa nó vào một vùng khác trong cùng hình ảnh. Bằng cách chọn một vùng không nhược điểm làm nguồn sao chép, bạn có thể "che" các vết nám, mụn, và các nhược điểm khác trên ảnh chân dung. Tuy nhiên, kết quả có thể không hoàn toàn tự nhiên và có thể đòi hỏi nhiều công sức để tinh chỉnh sao cho phù hợp.

- Công cụ Healing: Công cụ Healing trong GIMP cung cấp các tính năng điều chỉnh màu sắc, ánh sáng và độ mịn để loại bỏ các vết nhược điểm trên ảnh chân dung. Công cụ này tự động tính toán và điều chỉnh màu sắc, ánh sáng và cấu trúc của vùng đang chỉnh sửa để làm cho nó phù hợp với xung quanh. Điều này giúp tạo ra kết quả tự nhiên hơn và giúp tiết kiệm thời gian và công sức so với việc sử dụng công cụ Clone.

Tóm lại, công cụ Clone trong GIMP có thể cho kết quả tốt nếu được sử dụng cẩn thận và điều chỉnh kỹ lưỡng, trong khi công cụ Healing có thể cung cấp kết quả tự nhiên hơn và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng phụ thuộc vào kỹ năng và sở thích của người sử dụng, và có thể khác nhau trong từng trường hợp cụ thể.

Xem thêm các bài giải SGK Tin học 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 25: Phần mềm chỉnh sửa ảnh

Bài 26: Công cụ tinh chỉnh màu sắc và công cụ chọn

Bài 28: Tạo ảnh động

Bài 29: Khám phá phần mềm làm phim

Bài 30: Biên tập phim

Đánh giá

0

0 đánh giá