Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương: tác giả, tác phẩm, tóm tắt, bố cục, dàn ý - Chân trời sáng tạo Ngữ văn 10

375

Toptailieu.vn xin giới thiệu Tóm tắt kiến thức trọng tâm về tác giả tác phẩm Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) với đầy đủ các phần quan trọng như: tác giả tác phẩm, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... Sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức Ngữ văn, từ đó học tốt môn Ngữ văn 10. Mời các bạn đón xem:

Tác giả tác phẩm Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương – Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo)

I. Tác giả

- Theo Nguyễn Thị Minh Ngọc, Đỗ Hương.

II. Tác phẩm Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

1. Thể loại: Báo chí

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tácTrích từ tập Sân khấu cải lương ở thành phố Hồ Chí Minh

Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương - Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 10 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

3. Phương thức biểu đạtThuyết minh 

4. Tóm tắt tác phẩm Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

Văn bản giới thiệu những đặc điểm , vị trí, vai trò của Đàn ghi – ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương.

5. Bố cục tác phẩm Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

- Phần 1 (từ đầu...son,la,si): Lịch sử đàn ghi - ta phím lõm

- Phần 2 ( còn lại): Giá trị của đàn ghi -ta phím lõm

6. Giá trị nội dung tác phẩm Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

- Giới thiệu về đàn ghi ta phím lõm

- Giúp người đọc hiểu được những đặc điểm, bản chất của loại đàn này

7. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

- Ngôn ngữ báo chí khoa học, chyên sâu

- Thông tin chính xác, cụ thể

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

1. Tầm quan trọng của ghi-ta phím lõm

+ Nhạc cụ chính

+ Giữ song loan và bao sân cho cả dàn nhạc

- Lịch sử ra đời của đàn ghi ta phím lõm

+ Có lịch sử lâu đời với nhiều thiết kế khác nhau

+ Được người Tây ban nha chế tác ra hình dáng ngày nay

- Âm điệu của đàn ghi ta phím lõm

+ Âm sắc phong phú, âm nhấn sâu và đan dạng

+ Ở thể loại nào cũng có thể biểu hiện một cách phong phú

2. Giá trị của đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương hiện nay

- Có mặt ở hầu hết các dàn nhạc ở nhiều thể loại

- Đặc biệt trong dàn nhạc cải lương không thể thiếu ghi ta phím lõm

IV. Đọc tác phẩm Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

Trong dàn nhạc tài tử, hay dàn nhạc cải lương ngàu nay, cây ghi-ta phím lõm có một vị trí đặc biệt quan trọng. Đó là nhạc cụ chính, giữ song loan và "bao sân" cho cả dàn nhac. Ghi-ta phím lõm là hiện thân của sự kết hợp tinh hoa âm nhạc phương Tây và Việt Nam, để tạo nên một yếu tố nghệ thuật không thể thiếu của cải lương.

Đàn ghi-ta có lịch sử lâu đời với nhiều thiết kế khác nhau, nhưng đã được người

Tây Ban Nha cải tiến lại để có hình dáng và cấu trúc như ngày nay (vì thế đàn còn có tên là Tây Ban cầm). Người Việt Nam biết đến nó vào đầu thế kỉ XX. Cảm nhận được âm vực rộng và âm sắc phong phú của cây ghi-ta, các nghệ nhân Việt Nam đã khai thác và cải tiến cây đàn, khoét lõm các cung đàn trên cần để tạo nên hiệu ứng ngân rung đặc biệt, phù hợp với thang âm của âm nhạc Việt. Đàn mang tên là ghi-ta phím lõm, nhưng thực sự là cung lõm phím lồi, khác với ghi-ta thường phím không lõm. Trở thành cây ghi-ta phím lõm, nghĩa là cây ghi-ta Việt Nam đã xuống lên bằng ngôn ngữ âm nhạc Việt (hò, sự, xang, xê, cống') mà không còn là ngôn ngữ âm nhạc Tây phương (đô, rê, mi, pha, son, la, si).

Ghi-ta phím lõm đảm bảo được âm độ rộng, từ thấp, trung đến cao, âm sắc phong phú, phím cung sâu nhấn nhá rất đa dạng. Ở loại hơi và thể điệu nào, đàn cũng thể hiện một cách xuất sắc, điều này không phải nhạc cụ nào cũng làm được. Nó còn có thể thay thế các nhạc cụ khác, dù hiệu quả có thể không bằng khi “ngũ giọng” nhạc cụ cùng phối hợp.

Khoảng những năm 1934 – 1935, ghi-ta phím lõm đã nhanh chóng có mặt trong dàn nhạc cải lương của nhiều đại ban như Phụng Hảo, Phước Cương, Trần Đắc,... Thành công của những danh cầm, những giọng ca vàng cải lương Sài Gòn hầu như luôn gắn với sự hỗ trợ của cây đàn ghi-ta phím lõm, như danh cầm Văn Vĩ đàn cho nghệ sĩ Út Trà Ôn, danh cầm Năm Cơ, rồi sau đó là Văn Giỏi, Bảy Du, Hoàng Thành, Văn Mách,...

Trước 1975 đã có một thời kì cây đàn kìm được coi là nhạc cụ chính và giữ song loan, song có thể nói từ ngày được Việt Nam hoá đến nay, cây ghi-ta phím lõm vẫn luôn luôn đóng vai trò chủ chốt. Suốt một thế kỉ tồn tại, cây ghi-ta phím lõm từ chỗ là nhạc cụ bổ sung ban đầu nay đã trở thành nhạc cụ trụ cột không thể thay thế của dàn nhạc tài tử và cải lương.

Xem thêm các bài tóm tắt tác giả tác phẩm Ngữ văn 10 hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá