Tác giả tác phẩm Tôi đi học – Ngữ văn 7 (Chân trời sáng tạo)

360

Toptailieu.vn xin giới thiệu Tóm tắt kiến thức trọng tâm về tác giả tác phẩm Tôi đi học Ngữ văn 7 (Chân trời sáng tạo) với đầy đủ các phần quan trọng như: tác giả tác phẩm, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... Sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức Ngữ văn, từ đó học tốt môn Ngữ văn 7. Mời các bạn đón xem:

Tác giả tác phẩm Tôi đi học – Ngữ văn 7 (Chân trời sáng tạo)

I. Tác giả

Tôi đi học - Ngữ văn lớp 7 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

- Thanh Tịnh (19111988)

- Quê quán: Huế

 

- Tác phẩm chính: Hận chiến trường (1937),  Quê mẹ(1941), Sức mồ hôi(1954), Những giọt nước biển(1956)….

 

II. Tác phẩm Tôi đi học

1. Thể loạiTruyện ngắn

 

2. Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác

 

- In trong tổng tập Văn học Việt Nam, tập 29B, NXB Hà Nội,1981

3. Phương thức biểu đạttự sự, biểu cảm

4. Tóm tắt Tôi đi học

- Tác phẩm viết về cảm xúc của ‘nhân vật tôi’trong ngày đầu đi học. Cảm giác mọi thứ đều mới, đều bỡ ngỡ trong ngày tựu trường.

Tôi đi học - Ngữ văn lớp 7 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

5. Bố cục tác phẩm Tôi đi học

Phần 1: Từ đầu…. lướt ngang trên ngọn núi: Tâm trạng, cảm xúc của cậu bé trên đường từ nhà tới trường.

- Phần 2: tiếp theo ….xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết: Tâm trạng cảm xúc của nhân vật khi đứng trước sân trường.

- Phần 3: Còn lại: cảm xúc của nhân vật t khi bước vào lớp học

6. Giá trị nội dung tác phẩm Tôi đi học

- Cảm xúc bỡ ngữ của cậu bé trong ngày đầu tiên đi học

7. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Tôi đi học

Miêu tả tinh tế, chân thật diễn biến tâm trạng của nhân vật

- Sử dụng ngôn ngữ giàu biểu cảm

- Hình ảnh so sánh độc đáo

- Giọng điệu trữ tình, trong sáng

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Tôi đi học

1. Khung cảnh đến trường

- Hoàn cảnh nhớ lại sự việc

+ Vào cuối mùa thu

+ Lá ngoài đường rụng nhiều

+ Hình ảnh em nhỏ rụt rè, nép mình sau lưng mẹ

- Khung cảnh con đường đến trường

+ Một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh

+ Con đường làng dài và hẹp

- Trang phục của cậu bé

+ Áo vải dù đen

+ Trang trọng và đứng đắn

- Dọc đường thấy mấy cậu nhỏ quần áo tương tất, gọi tên nhau trao sách vở

+ Cậu bé rụt rè, lo lắng

+ Bặm tay ghì thật chặt

2. Hình ảnh sân trường và cảm xúc cậu bé

- Khung cảnh sân trường hiện ra trước cậu bé

+ Đông nghẹt người

+ Quần áo sạch sẽ

+ Gương mặt tươi vui sáng sủa

- Khung cảnh trường trong ngày trước cậu bé đến thăm

+ Cảm giác của nhân vật

+ Mọi thứ đều xa lạ

+ Nhà trường cao ráo, sạch sẽ hơn các trường trong làng

- Khi đến trường vào ngày đầu tiên đi học

+ Trường Mỹ Lý vừa xinh đẹp, oai nghiêm như cái đình Hoà Ấp

+ Sân rộng cao trong buổi hè vắng lặng

- Những cậu học trò mới lo sợ nép mình sau lưng mẹ

- Tác giả thật tinh tế khi dùng những hình ảnh thân thuộc để miêu tả khiến người đọc hình dung ra được cảm xúc của những cô cậu ngày đầu tiên đến trường

+ Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn trời rộng muốn bay nhưng ngập ngừng e sợ

+ Khi học trò cũ xếp hành vào lớp

+ Cậu bé cảm thấy bơ vơ

+ Chung quanh là những cậu bé vụng về lúng túng

+ Thầy giáo trẻ tuổi đón nhân vật

+Cậu bé bắt đầu được làm quen vơi người bạn mới

+Bắt đầu hình thành vào khuôn khổ

→ Kỷ niệm của cậu học trò nhỏ ngày đầu tiên đi học thật đẹp,bỡ ngỡ khi thấy mọi vật xung quanh đều thay đổi.

Đánh giá

0

0 đánh giá