Tác giả tác phẩm Người thầy đầu tiên – Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức)

466

Toptailieu.vn xin giới thiệu Tóm tắt kiến thức trọng tâm về tác giả tác phẩm Người thầy đầu tiên Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) với đầy đủ các phần quan trọng như: tác giả tác phẩm, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... Sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức Ngữ văn, từ đó học tốt môn Ngữ văn 7. Mời các bạn đón xem:

Tác giả tác phẩm Người thầy đầu tiên – Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức)

I. Tác giả

Người thầy đầu tiên - Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Trin-ghi-dơ Ai Tơ-ma- Tốp ( 1928-2018)

- Quê quán: Cư-rơ-gư-dơ-xtan

 

- Phong cách nghệ thuật: các tác phẩm của ông viết về cuộc sống khắc nghiệt nhưng giàu chất thơ của quê hương ông

- Tác phẩm chính: Gia-mi-li-a(1958), Cây phong non trùm khăn đỏ(1961), Con tàu Trắng (1970)

II. Tác phẩm Người thầy đầu tiên

1. Thể loại Truyện ngắn

2. Hoàn cảnh sáng tác

Người thầy đầu tiên - Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Tác phẩm được sáng tác vào năm 1962

3. Phương thức biểu đạtTự sự

4. Người kể chuyệnNhân vật tôi

5. Tóm tắt tác phẩm Người thầy đầu tiên

 Câu chuyện kể về cô bé mồ côi Altynai sống cùng gia đình chú thím ở làng Kurkureu, không được đi học, và phải chịu sự giám sát, sai bảo khắc nghiệt  của bà thím. Dyuyshen được Đoàn Thanh niên Cộng sản cử về làng để mở trường, đã giúp cho cô bé được đến trường học. Sau này Altynai trở thành nữ viện sĩ Altynai Xu-lai-ma-nô-va, còn thầy Dyuyshen về già đi đưa thư. Những bài dạy của thầy giúp cô bé trở thành người tốt sau này.

6. Bố cục tác phẩm Người thầy đầu tiên

- Phần 1: Từ đầu… kể hết câu chuyện này: An-Tư Nai viết thư nhờ người đồng hương kể lại câu chuyện về thầy Đuy-Sen

Phần 2: Tiếp theo…rảo bước về làng : kể lại câu chuyện xây trường, và cuộc đối đáp giữa An- Tư Nai với thầy

- Phần 3: Tiếp theo…còn tất cả ngồi tại chỗ nghe thầy Đuy-sen giảng bài :miêu tả sự quan tâm chăm sóc học trò của thầy Đuy- Sen

- Phần 4: Còn lại :Người họa sĩ boăn khoăn về chủ đề tranh

7. Giá trị nội dung tác phẩm Người thầy đầu tiên

 Tác phẩm kể về tình cảm của An Tư Nai dành cho người thầy đầu tiên của mình Đuy-sen

8. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Người thầy đầu tiên

- Độc đáo trong sự thay đổi ngôi kể, người kể chuyện trong từng phần đoạn trích

 Mang đến giá trị nhân đạo sâu sắc

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Người thầy đầu tiên

1. Hình ảnh người thầy trong người thầy đầu tiên

- Bối cảnh : làng quê nghèo, lạc hậu ở Cư-rơ-gư-dơ-xtan

- Cô bé An Tư- Nai là cô bé mồ côi,bị chú thím đối xử tàn nhẫn

-Ước mơ bị chôn vùi đến khi gặp thầy Đuy-sen

-Thầy Đuy-Sen về làng xây trường

- Trò chuyện gần gũi với học sinh, qua cách nói chuyện với An-Tư-Nai

+ Mời học sinh vào thăm trường

+ Kêu học sinh gọi thầy bằng thầy

-Thầy thương học sinh

+ Bế học sinh qua núi

+ Lưng thì cõng, tay thì bế

-Thầy hiền từ không để ý đến lời lăng mạ của người khác

- Thầy cố gắng làm tất cả để mang đến con chữ cho học sinh

Người thầy hiền từ được An Tư Nai và các học sinh yêu quý, thầy làm mọi thứ vì học sinh thân yêu của mình

2. Giá trị nhân đạo của tác phẩm

- Cuộc sống của cô bé An Tư Nai  được thắp sáng nhờ thầy dạy chữ

- Hình ảnh người thầy yêu thương hết mình vì học sinh

- Ước mong gửi cô bé và các học sinh của mình đến thành phố

- Nhân cách cao quý đáng trân trọng của người thầy

Đánh giá

0

0 đánh giá