Tác giả tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc – Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức)

289

Toptailieu.vn xin giới thiệu Tóm tắt kiến thức trọng tâm về tác giả tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) với đầy đủ các phần quan trọng như: tác giả tác phẩm, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... Sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức Ngữ văn, từ đó học tốt môn Ngữ văn 7. Mời các bạn đón xem:

Tác giả tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc – Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức)

I. Tác giả

Hãy cầm lấy và đọc - Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Huỳnh Như Phương sinh năm 1955

- Quê quán: Quảng Ngãi

 

- Ông là giảng viên đại học, nhà nghiên cứu phê bình văn học

- Tác phẩm chính: Dẫn vào tác phẩm văn chương(1986), Trường phái Hình Thức Nga(2007), Những nguồn cảm hứng văn học(2008)….

II. Tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc

1. Thể loạiTruyện ngắn

2. Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác

Hãy cầm lấy và đọc - Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Trích tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc(2016)

3. Phương thức biểu đạt: nghị luận

4. Tóm tắt tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc

- “Hãy cầm lấy và đọc’ là một cuốn sách ý nghĩa, lời nhắn gửi yêu thương của ba và thầy cô gửi đến giới trẻ. Tác giả đã lập luận để đưa ra vai trò của sách trong cuộc sống, cũng nư những cách khắc phục của viêc sa sút văn hóa đọc

5. Bố cục tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc

- Phần 1 Từ đầu…của thời trung đại : nguồn gốc của tư tưởng “ hãy cầm lấy và đọc”

- Phần 2 Tiếp theo…như Hơ-bơt Mác kiêu dơ đã nói: lập luận về vai trò của sách

- Phần 3 Còn lại: sách trong thời hiện đại và biện pháp khắc phục của sa sút văn hóa đọc

6. Giá trị nội dung tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc

Khẳng định vai trò của những trang sách trong cuộc sống

7. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc

- Cách lập luận sắc bén

- Đưa ra câu chuyện kết nối

- Đưa ra dẫn chứng thuyết phục

III. Tìm hiểu chi tiết Hãy cầm lấy và đọc

1. Giá trị của “hãy cầm lấy và đọc”

-Câu chuyện kết nỗi dẫn dắt vào vấn đề rất hay, độc đáo

-Lý lẽ, bằng chứng thuyết phục để lập luận để khẳng định vai trò của sách

+ Lời nói của thầy giáo khi trao sách cho trò

+ Lời nói gần gũi của cha mẹ khi trao sách cho con cái

+ Lời chia sẻ ý nghĩa của một người bạn muốn giới thiệu cuốn sách hay

+ Sách giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống

+ Mang hồn của dân tộc, bản sắc văn hóa

+ Chứa đựng những bí ẩn của thiên nhiên, vũ trụ, xã hội,  con người …

+ Mang đến cho con người nhiều cung bậc cảm xúc

→  Thông điệp của tác giả qua tác phẩm rất hay, ý nghĩa

2. Thực trạng của việc đọc sách hiện nay

-Sự xuất hiện của In-tơ-nét và sách điện tử

+ Con người không chỉ nhìn chữ mà đọc , mà còn nhìn vào màn hình chiếu

-Cách khắc phục của sự sa sút văn hóa đọc

+ 2 yếu tố sách và người đọc tác động qua lại lẫn nhau

+ Người ham đọc và có sách hay để đọc

-Cách kết thúc vấn đề hay, ý nghĩa

+Sách sinh ra để màn đến tri thức cho con người

+ Là sự kết tinh của tinh hoa văn hóa của nhân loại

+ Tác giả kêu gọi mọi người nên đọc sách nhiều hơn

→  Hãy cầm sách lên và đọc chúng đừng để những cuốn sách trở thành”vật cổ”

Đánh giá

0

0 đánh giá