Top 7 bài Nêu cảm nhận về một đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ

1.4 K

Toptailieu.vn xin giới thiệu Top 7 bài Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ hay nhất, chọn lọc giúp học sinh lớp 7 viết các bài tập làm văn hay hơn. Tài liệu gồm có các nội dung chính sau:

Mời các bạn đón xem:

Video bài giảng Mùa xuân nho nhỏ

Nêu cảm nhận về một đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 1

        Mùa xuân nho nhỏ là bài thơ đã thể hiện một cách sâu sắc tư tưởng cống hiến và lẽ sống đẹp cho cuộc đời, nổi bật với khổ thơ:

"Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc" 

        Hình ảnh "mùa xuân nho nhỏ" cùng với sự "lặng lẽ" khiến ta hình dung về sự cống hiến một cách thầm lặng trong suốt cả cuộc đời. Mùa xuân - tuổi trẻ của Thanh Hải chỉ là một phần nhỏ trong mùa xuân lớn của cả dân tộc. Ông biết điều ấy, và ông cũng tự nhận cống hiến của mình như một nốt trầm trong bản hòa ca bất tận của cuộc đời. Điệp từ "Dù là" cùng với hai hình ảnh ẩn dụ mang tính đối lập "hai mươi", "tóc bạc"  làm cho hai câu thơ vang lên như một lời thề của con người cao cả ấy. Đặt trong hoàn cảnh ra đời của bài thơ, khi tác giả đang phải chống chọi với căn bệnh xơ gan hiểm nghèo ta mới thấy hết được tinh thần và khao khát rất đỗi nhân văn của một con người có trái tim nhân hậu như Thanh Hải. Khổ thơ đã khiến ta càng thêm yêu mến và trân trọng hơn tấm lòng của Thanh Hải, người con của xứ Huế mộng mơ.

Nêu cảm nhận về một đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 2

        Khổ thơ cuối cùng trong bài “Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải đã để lại cho em nhiều ấn tượng:

“Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”

        Đầu tiên, cách xưng hô của tác giả chuyển từ “tôi” sang “ta” kết hợp với các động từ “làm”, “nhập” nhằm thể hiện khát vọng được hòa nhập cái riêng với cái chung. Thanh Hải muốn hóa thân vào muôn loài vạn vật làm tươi đẹp rộn ràng cho cuộc sống. Đó là “một tiếng chim hót” trong buổi sáng mai bắt đầu một ngày mới. Đó là “một nhành hoa” tô điểm cho vườn hoa cuộc đời. Và đó là “một nốt trầm” làm xao xuyến vạn trái tim để cùng nhau cống hiến. Những hình ảnh giản dị, gần gũi nhưng đã thể hiện niềm khát khao sống, khát khao hiến dâng đến khôn cùng của Thanh Hải. Đặc biệt hơn khi đặt vào hoàn cảnh sáng tác bài thơ là lúc nhà thơ đang nằm trên giường bệnh. Trước khoảnh khắc phải đối mặt với bệnh tật và cái chết, Thanh Hải vẫn giữ được một niềm lạc quan, yêu đời với mong muốn được cống hiến mãnh liệt. Có thể khẳng định, khổ thơ gửi gắm một khát vọng thật đẹp đẽ, cao cả.

Nêu cảm nhận về một đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 3

        Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải, tôi cảm thích nhất khổ thơ đầu tiên:

“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc,
Ơi! con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời”

        Chỉ bằng vài nét vẽ đơn giản và những hình ảnh thật thân quen, nhà thơ đã khắc họa khung cảnh thiên nhiên mùa xuân đầy thơ mộng, mang đậm phong vị xứ Huế. Bức tranh xuân có sự kết hợp của không gian thoáng đãng của dòng sông, sắc màu tươi tắn của loài hoa tím biếc và âm thanh rộn rã tươi vui của tiếng chim chiền chiện. Tiếng gọi “ơi” nghe sôi nổi và tha thiết biết bao. Nhà thơ đã đón nhận mùa xuân với tất cả sự thăng hoa của tâm hồn, điêu luyện trong ngòi bút. Câu thơ cứ như câu nói tự nhiên không trau chuốt từ ngữ nhưng vẫn mang âm hưởng thi ca. Câu hỏi tu từ hót “Hót chi mà vang trời” gợi ra tiếng chim hót trong trẻo, vang lừng xa như gần lại rõ ràng. Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân còn được miêu tả ở chi tiết rất tạo hình:

“Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”

        Hình ảnh ẩn dụ “giọt long lanh” hay chính là giọt âm thanh của tiếng chim thật trong, thật tròn, vang ngân giữa không gian, đọng lại thành từng giọt hữu hình long lanh như hạt ngọc. Nhà thơ đưa tay hứng với tất cả sự trân trọng, đắm say. Bức tranh mùa xuân của thiên nhiên được nhà thơ khắc họa thật đẹp đẽ.

Top 7 bài Nêu cảm nhận về một đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ (ảnh 1)

Nêu cảm nhận về một đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 4

        Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, em ấn tượng nhất với đoạn thơ:

“Ta làm con chim hót

Ta làm một nhành hoa

Ta nhập vào hòa ca

 Một nốt trầm xao xuyến”.

        Có thể thấy, nhà thơ ước nguyện thật đơn giản, mộc mạc nhưng lại có ý nghĩa khái quát lớn với mỗi người, nhất là người trẻ. Nhà thơ chỉ nguyện hóa thân thành con chim có thể cất vang tiếng hót làm vui vẻ cuộc sống này, được tự do tung bay đến những chân trời mới phục vụ cho nhân dân. Ông còn ước làm một nhành hoa để tỏa hương và khoe sắc làm giàu đẹp cho quê hương, đất nước. Nhà thơ hi vọng rằng chút cống hiến nhỏ bé của mình sẽ hòa vào biển người rộng lớn, đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Chỉ là “một nốt trầm” rất nhỏ nhập vào bản hòa ca với nhiều thanh sắc khiến cho nhà thơ mãn nguyện và hài lòng. Dù “mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ lặng lẽ và âm thầm hi sinh, cống hiến, nhưng đó chính là nguyện ước của con người khát sống và yêu thương.

Nêu cảm nhận về một đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 5

        Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải, em vô cùng yêu thích và ấn tượng với bức tranh mùa xuân của thiên nhiên, đất trời trong khổ thơ đầu:

“Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi! Con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng”

        Nhà thơ cảm thận được mùa xuân về bằng thị giác: trên dòng sông xanh của quê hương mọc trên một bông hoa tím biếc. Động từ “mọc” ở đầu câu thơ gọi nên sự ngạc nhiên, hân hoan đón mùa xuân đến, cùng với bông hoa tím biếc mang đặc trưng của xứ Huế thâm trầm. Không gian mùa xuân được mở rộng theo chiều cao, nhà thơ vui sướng lắng nghe tiếng chim chiền chiện hót trên bầu trời trong trẻo. Tiếng chim chiền chiện ngân vang rung động khắp đất trời đem đến niềm vui rộn ràng trong lòng người. Ngắm dòng sông, ngắm bông hoa đẹp, nghe tiếng chim hót, nhà thơ bồi hồi sung sướng bất giác đưa tay ra hứng từng giọt sương sớm hay từng giọt xuân long lanh với tấm lòng đầy trân trọng và say mê. Như vậy, qua khổ đầu bài thơ, Thanh Hải đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên xứ Huế vào mùa xuân gợi cho người đọc những cảm nhận tinh tế, xao xuyến nhất.

Top 7 bài Nêu cảm nhận về một đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ (ảnh 2)

Nêu cảm nhận về một đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 6

        Sau khi đọc xong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, em đã đọng lại rất nhiều cảm xúc, đặc biệt là với khổ thơ thứ ba:

“Đất nước bốn nghìn năm

Vất vả và gian lao

Đất nước như vì sao

Cứ đi lên phía trước”.

        Nhà thơ đã nói lên những suy cảm của mình về đất nước và dân tộc, đó là cảm hứng lịch sử đã tạo nên những ý thơ sâu lắng và chan chứa niềm tự hào. Đất nước ta để có được như ngày hôm nay đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ với biết bao nhiêu sự mất mát, hi sinh. Tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh đất nước như vì sao tỏa sáng chói lọi trên bầu trời. Đất nước ta cũng sẽ tỏa sáng rực rỡ như những ngôi sao vượt qua mọi không gian và thời gian trong tương lai. Ba chữ “cứ đi lên…” đã toát lên ý chí mạnh mẽ và sáng chói niềm tin. Qua đó bộc lộ niềm tự hào về một đất nước Việt Nam anh hùng và giàu đẹp.

Nêu cảm nhận về một đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 7

        Thanh Hải đã để lại cảm nhận sâu sắc trong lòng người đọc tình yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước tha thiết, đặc biệt qua khổ thơ đầu bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”. Một màu xanh tươi sáng trải rộng mênh mông làm nền và tôn thêm vẻ đẹp nổi bật của “bông hoa tím biếc”. Một màu “tím biếc” lung linh giữa “dòng sông xanh” lại càng thơ mộng. Từ “mọc đặt ở đầu câu thơ khiến ta phải chú ý. “Mọc” là vươn lên, trỗi dậy từ lòng đất. Đặt từ “mọc” ngay từ đầu câu thơ, bài thơ đã gây cho người đọc về sức sống mãnh liệt, bất ngờ đến ngạc nhiên của thiên nhiên, tạo vật. Bức tranh mùa xuân không chỉ có hình ảnh, màu sắc mà còn có cả âm thanh. Đó là âm thanh tiếng chim chiền chiện hót ngân vang, thánh thót càng làm cho buổi sớm xuân có không khí náo nức lạ thường. Tình yêu thiên nhiên, lòng yêu đời, yêu cuộc sống trào dâng chan chứa, tràn đầy. Tiếng thơ là tiếng lòng tác giả thốt lên từ trái tim rung động dào dạt:

“Ơi, con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời!”

        Tiếng chim trong vắt làm xao động một không gian yên tĩnh. Tiếng hót vút cao giữa khoảng không bao la khiến lòng người xao xuyến. Nhà thơ đã thốt lên “ơi…chi mà” thật tha thiết ,nhỏ nhẹ. Âm thanh đã ngân vào lòng tác giả những cung bậc diệu kì…

Đánh giá

0

0 đánh giá