Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi Tin học 4 (Cánh diều)

269

Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi Tin học lớp 4 (Cánh diều) hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Tin học lớp 4 Bài 3 từ đó học tốt môn Tin học lớp 4.

Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi Tin học 4 (Cánh diều)

Tin học lớp 4 trang 62 Khởi động

Khởi động trang 62 SGK Tin học lớp 4: Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có khác gì so với Vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình Scratch?

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Hình 1. Vùng Sân khấu của một chương trình

Trả lời:

Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có phông nền khác với vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình scratch. Vùng sân khấu ở hình 1 là một bãi biển, vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình scratch có phông nền màu trắng.

1. Thêm, đổi phông nền

Tin học lớp 4 trang 62 Hoạt động 1

Hoạt động 1 trang 62 SGK Tin học lớp 4Em hãy thực hiện lần lượt các bước ở Hình 2 để thêm phông nền Beach Malibu, sau đó đổi tên Beach Malibu thành biển.

Tương tự, em hãy thêm phông nền Arctic và đổi tên Arictic thành Bắc cực. Khi nháy chuột vào từng ảnh phông ảnh nền Biển, Bắc cực, em quan sát phông nền trên vùng sân khấu thay đổi như thế nào?

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Hình 2. Ví dụ về các bước thêm, đổi phông nền

Trả lời:

Phông nền vùng sân khấu từ màu trắng thành phông nền Biển, sau đó sang phông Bắc cực.

2. Tạo chương trình địa điểm yêu thích

Tin học lớp 4 trang 63 Hoạt động 2

Hoạt động 2 trang 63 SGK Tin học lớp 4Để tạo chương trình Địa điểm yêu thích, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Hình 3. Yêu cầu của chương trình Địa điểm yêu thích

Bước 2: Tìm hiểu kịch bản (Hình 4).

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Hình 4. Một kịch bản của nhân vật Mèo

Bước 3: Thêm phông nền Biển, Bắc cực như ở Hoạt động 1.

Bước 4: Lập trình cho nhân vật mèo theo hướng dẫn ở Hình 5.

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Hình 5. Hướng dẫn lập trình cho nhân vật Mèo

Em hãy chạy thử chương trình bằng cách nháy chuột vào Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi và kiểm tra xem chương trình có thực hiện đúng kịch bản như ở Hình 4 không.

Trả lời:

Chương trình có thực hiện đúng kịch bản.

Tin học lớp 4 trang 63 Luyện tập 1

Luyện tập 1 trang 63 SGK Tin học lớp 4: Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng nào dùng để thêm phông nền?

Trả lời:

Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng phông nền dùng để thêm phông nền.

Tin học lớp 4 trang 63 Luyện tập 2

Luyện tập 2 trang 63 SGK Tin học lớp 4Để đổi phông nền ở vùng Sân khấu sang phông nền có tên là Biển rồi hiển thị bóng nói "Tớ thích biển nhất!", em phải chọn và ghép theo thứ tự các lệnh nào?

Trả lời:

Các lệnh và thứ tự ghép như hình sau:

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Tin học lớp 4 trang 63 Vận dụng

Vận dụng trang 63 SGK Tin học lớp 4Em hãy tạo một chương trình mà khi nháy chuột vào Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi, nhân vật mèo sẽ hiển thị bóng nói giới thiệu hai hoạt động thể thao với phông nền minh họa.

Trả lời:

Em kéo thả các lệnh như chương trình sau:

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Xem thêm các bài giải SGK Tin học 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên Tin học 4 (Cánh diều)

Bài 4: Tạo chương trình có nhiều nhân vật Tin học 4 (Cánh diều)

Bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động Tin học 4 (Cánh diều)

Bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc Tin học 4 (Cánh diều)

Bài 7: Thực hành tạo chương trình của em (Bài tập theo nhóm) Tin học 4 (Cánh diều)

Đánh giá

0

0 đánh giá