Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Vẽ một đối tượng đơn giản

380

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Vẽ một đối tượng đơn giản hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi từ đó học tốt môn Chuyên đề Tin học 11.

Chuyên đề Tin 11 (Cánh diều) Bài 1: Vẽ một đối tượng đơn giản

Khởi động trang 5 Chuyên đề Tin học 11: Theo em, vẽ trang trí bằng phần mềm đồ hoạ có những ưu điểm nào mà vẽ trang trí bằng giấy, bút thông thường không có?

Lời giải:

Theo em, vẽ trang trí bằng phần mềm đồ hoạ có những ưu điểm mà vẽ trang trí bằng giấy, bút thông thường không có được đó là: có thể chỉnh sửa bản vẽ mà không phải thay giấy vẽ như trên giấy, có thể sử dụng lại một hình vẽ cho một bản vẽ khác, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí.

Hoạt động 1 trang 6 Chuyên đề Tin học 11: Hãy sử dụng phần mềm GIMP để vẽ một bông hoa theo trí tưởng tượng của em. Lưu ảnh trong GIMP và xuất ảnh ra định dạng PNG để sử dụng.

Lời giải:

Các bước để vẽ một bông hoa theo trí tưởng tượng của em.

B1. Phát thảo bản vẽ

B2. Tạo các đường chuẩn và đường cơ sở

B3. Vẽ phát thảo đối tượng

B4. Vẽ chi tiết và tô màu cho đối tượng

B5. Vẽ hoàn thiện đối tượng

Hoạt động 2 trang 9 Chuyên đề Tin học 11: Hình 11 minh hoạ bản vẽ có một đường hoa văn và thể hiện nguyên tắc “bố cục đối xứng” trong vẽ trang trí. Đường hoa văn này được tạo từ ảnh bông hoa đã vẽ. Hãy giải thích tại sao cần ẩn lớp Màu nền khi xuất ảnh bông hoa.

 (ảnh 3)

Lời giải:

Cần xóa phông là cách giúp chủ thể chính trong bức ảnh nổi bật rõ nét và thu hút sự chú ý của người xem ngay sau khi bức ảnh được chụp. Đồng thời, kỹ thuật này còn tạo chiều sâu qua việc làm cho hậu cảnh vật thể phía sau hoặc ở xa trong khung ảnh sẽ bị mờ hoàn toàn.

Vận dụng trang 10 Chuyên đề Tin học 11: Em hãy sử dụng GIMP vẽ trang trí một bông hoa nào đó, ví dụ như bông hoa mai trong Hình 22. Lưu sản phẩm với tên tệp là tên loại hoa đã chọn, đồng thời xuất tệp sang định dạng PNG đê sử dụng cho việc vẽ trang trí các sản phẩm phức tạp hơn.

Lời giải:

Các bước vẽ một vật trong GIMP

1. Chọn vật để vẽ (ví dụ, một cốc cà phê).

 (ảnh 2)

2. Chọn kích thước gần đúng cho đối tượng. Trong kỹ thuật vẽ, một đối tượng với kích thước 30 x 30 pixel sẽ khác với đối tượng có kích thước 400 x 400 pixel.

Chọn một trong các kỹ thuật bên dưới để sử dụng. Nếu đang vẽ một vật có kích thước nhỏ, có thể bạn sẽ muốn sử dụng "pixels". Nếu đang vẽ một vật có kích thước lớn, thì có nhiều kỹ thuật khác bạn có thể sử dụng. Bài viết này sẽ đề cập đến hai phương pháp. Một để vẽ các đối tượng nhỏ và một để vẽ các đối tượng lớn hơn.

3. Chọn một trong các kỹ thuật bên dưới để sử dụng. Nếu đang vẽ một vật có kích thước nhỏ, có thể bạn sẽ muốn sử dụng "pixels". Nếu đang vẽ một vật có kích thước lớn, thì có nhiều kỹ thuật khác bạn có thể sử dụng. Bài viết này sẽ đề cập đến hai phương pháp. Một để vẽ các đối tượng nhỏ và một để vẽ các đối tượng lớn hơn.

 (ảnh 1)

Câu hỏi tự kiểm tra trang 10 Chuyên đề Tin học 11: Trong các câu sau, những câu nào đúng?

a) Luôn chọn được vị trí chính xác và vẽ được đổi tượng một cách dễ dàng mà không cân các đường chuẩn và đường cơ sở.

b) Có thể dùng đường cơ sở để vẽ phác thảo hình dạng cho một hình cần vẽ. Ví dụ như vẽ phác thảo hình thang cân trước khi vẽ một cái cốc.

c) Công cụ bút chì được vẽ bằng cách kéo thả chuột do đó khó có thể vẽ chính xác các đoạn thẳng.

d) Công cụ tô màu (Bucket Fill) chỉ có thể tô màu cho toàn bộ nên ảnh mà không thể tô màu cho từng vùng ảnh được vẽ bằng bút chì.

Lời giải:

Các câu sau đúng:

b) Có thể dùng đường cơ sở để vẽ phác thảo hình dạng cho một hình cần vẽ. Ví dụ như vẽ phác thảo hình thang cân trước khi vẽ một cái cốc.

c) Công cụ bút chì được vẽ bằng cách kéo thả chuột do đó khó có thể vẽ chính xác các đoạn thẳng.

Xem thêm các bài giải Chuyên đề Tin học 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 2: Vẽ logo

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 3: Tạo sản phẩm vẽ trang trí trong thực tiễn 

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 4: Thực hành tổng hợp vẽ trang trí

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Tạo ảnh động với hiệu ứng mờ dần

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 2: Tạo ảnh động từ hiệu ứng cuộn

 
Đánh giá

5

1 đánh giá

1