Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 2: Vẽ logo

306

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 2: Vẽ logo hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi từ đó học tốt môn Chuyên đề Tin học 11.

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 2: Vẽ logo

Khởi động trang 11 Chuyên đề Tin học 11: Logo của một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới được thể hiện trong Hình 1. Theo em, logo nào dễ vẽ nhất, khó vẽ nhất? Tại sao?

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 2: Vẽ logo (ảnh 2)

Lời giải:

Theo em, logo nào dễ vẽ nhất (a), (b), (d)

=> Hình ảnh đơn giản, đường nét khá dễ dàng

Logo khó vẽ nhất là (c)

=> Vì nhiều chi tiết nhỏ, nhiều đường nét đòi hỏi sự tỉ mỉ

Hoạt động 1 trang 11 Chuyên đề Tin học 11: Hãy quan sát logo đại diện cho khối 11 ICT như ở hình 2 và cho biết đây là loại logo nào. Hãy dự đoán các lớp ảnh và cách vẽ từng chi tiết của logo. Từ đó, hãy thực hiện theo các bước vẽ sản phẩm như ở bài 1 để vẽ logo này. Lưu tệp ảnh trong GIMP và xuất ảnh ra định dạng PNG để sử dụng.

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 2: Vẽ logo (ảnh 1)

Lời giải:

Đây là logo Câu Lạc Bộ

Chia 4 lớp:

Tạo khung chính cho logo (gồm hình và chữ)

Tạo khung hình (vẽ hình dạng logo)

Tạo khung vẽ các chi tiết liên quan

Các bước vẽ sản phẩm:

B1. Phác thảo bản vẽ

B2. Tạo các đường chuẩn và đường cơ sở

B3. Vẽ phác thảo đối tượng

B4. Vẽ chi tiết và tô màu cho đối tượng

B5. Vẽ hoàn thiện đối tượng

B6. Lưu và xuất ảnh

Hoạt động 2 trang 14 Chuyên đề Tin học 11Hãy giải thích tại sao mỗi khi vẽ một đối tượng mới, cần tạo một lớp ảnh mới với nền trong suốt để vẽ nó. Khi hoàn thiện bản vẽ, tại sao nên hoà nhập một số lớp ảnh với nhau?

Lời giải:

Mỗi hình dạng được vẽ trên lớp riêng của nó và bạn muốn gắn nhãn tất cả các hình dạng bằng thẻ cùng màu để bạn biết tất cả chúng thuộc cùng một phần tử trong biểu trưng)

Khi hoàn thiện bản vẽ, nên hoà nhập một số lớp ảnh với nhau để từng bước chỉnh sửa của mình có thể nhập lại tạo nên một hình ảnh hoàn thiện.

Vận dụng trang 15 Chuyên đề Tin học 11: Giả sử em được thuê vẽ logo cho một công ty nào đó. Em hãy sử dụng GIMP để vẽ logo này. Lưu sản phẩm trong GIMP với định dạng XCF và xuất ảnh logo ra định dạng PNG đề sử dụng.

Lưu ý: Tên công ty nên đưa vào trong logo và là gợi ý đê em thể hiện được đặc trưng của công ty trong logo. Em có thể viết tên công ty bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh. ví dụ: công ty “Điện gia dụng" (Houschold Electricity), công ty "Sách - người thầy của bạn” (Books - Your Teacher).

Lời giải:

Bước 1: Tạo một tài liệu / hình ảnh mới. ...

Bước 2: Trộn nền của bạn bằng cách sử dụng Công cụ Blend (Công cụ Gradient) ...

Bước 3: Thêm văn bản của bạn. ...

Bước 4: Tạo kiểu cho văn bản của bạn (Công cụ đổ đầy thùng và Bộ lọc lập thể) ...

Bước 5: Thêm một bóng đổ vào văn bản của bạn.

Câu hỏi tự kiểm tra trang 15 Chuyên đề Tin học 11Trong các câu sau những câu nào đúng?

a) Tên các bước vẽ logo ở bài học này cũng giống tên các bước vẽ bông hoa ở Bài 1 nhưng nội dung trong các bước có sự khác nhau nhất định.

b) Bước phác thảo bản vẽ cho logo hoàn toàn khác bước phác thảo bạn vẽ cho bông hoa ở Bài 1.

c) Để vẽ logo, có thể cần nhiều đường chuẩn đề xác định vị trí cho các thành phản của logo.

d) Một số thành phần của logo có thể sử dụng đường chuẩn để vẽ mà không cần tạo thêm đường cơ sở.

e) Khi thêm văn bản cho logo ngay từ đầu phải xác định vị trí chính xác của văn bản trong logo.

Lời giải:

Các câu sau đúng:

a) Tên các bước vẽ logo ở bài học này cũng giống tên các bước vẽ bông hoa ở Bài 1 nhưng nội dung trong các bước có sự khác nhau nhất định.

d) Một số thành phần của logo có thể sử dụng đường chuẩn để vẽ mà không cần tạo thêm đường cơ sở.

Xem thêm các bài giải Chuyên đề Tin học 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Chuyên đề Tin 11 (Cánh diều) Bài 1: Vẽ một đối tượng đơn giản

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 3: Tạo sản phẩm vẽ trang trí trong thực tiễn 

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 4: Thực hành tổng hợp vẽ trang trí

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Tạo ảnh động với hiệu ứng mờ dần

Chuyên đề Tin học 11 (Cánh diều) Bài 2: Tạo ảnh động từ hiệu ứng cuộn

Đánh giá

0

0 đánh giá