Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

Quan sát Hình 8.1 và trả lời các câu hỏi. a) Hãy mô tả cấu tạo của ruột non

165

Với giải chi tiết Bài 8.15 trang 26 sách bài tập Sinh học 11 trong Bài 8: Dinh dưỡng và tiêu hoá ở động vật  Sinh học 11 giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 11. Mời các bạn đón xem:

Quan sát Hình 8.1 và trả lời các câu hỏi. a) Hãy mô tả cấu tạo của ruột non

Bài 8.15 trang 29 SBT Sinh học 11Quan sát Hình 8.1 và trả lời các câu hỏi.

SBT Sinh học 11 (Chân trời sáng tạo) Bài 8 : Dinh dưỡng và tiêu hoá ở động vật (ảnh 1)


a) Hãy mô tả cấu tạo của ruột non.

b) Cấu tạo của ruột non có vai trò như thế nào trong quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng?

c) Mao mạch bạch huyết và mạch bạch huyết có vai trò gì?

Lời giải:

a) Cấu tạo của ruột non: Thành ruột non có lớp cơ dọc và cơ vòng. Niêm mạc ruột non có nhiều nếp gấp với lông ruột; trên mặt đỉnh mỗi tế bào biểu mô ruột non còn có các lông rất nhỏ gọi là vi nhung mao, do đó, diện tích ruột non tăng lên khoảng 250 - 300 m2. Trong mỗi lông ruột có mạng lưới mao mạch và bạch huyết.

b)

Cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thu các chất dinh dưỡng:

- Ruột non là cơ quan dài nhất trong ống tiêu hóa → Thức ăn được lưu trữ trong ruột non trong thời gian dài đảm bảo đủ thời gian hấp thụ chất dinh dưỡng triệt để.

- Thành ruột non có lớp cơ dọc và cơ vòng tạo nhu động ruột giúp dịch thức ăn được nhào trộn với dịch tiêu hoá → đảm bảo hiệu quả tiêu hoá thức ăn.

- Niêm mạc ruột có nhiều nếp gấp, trên đó có nhiều lông ruột, mỗi lông ruột lại có vô số lông ruột cực nhỏ → Ruột non có diện tích bề mặt lớn đã làm tăng diện tích tiếp xúc giữa niêm mạc với thức ăn và làm cho các chất dinh dưỡng di chuyển với tốc độ chậm đảm bảo hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng có trong thức ăn.

- Màng ruột non là màng thấm có tính chọn lọc chỉ hấp thụ vào máu những chất cần thiết cho cơ thể.

- Trong lông ruột có hệ thống mạng lưới mao mạch máu và mạch bạch huyết dày đặc tạo điều kiện cho sự hấp thụ và vận chuyển các chất được nhanh chóng.

c) Hầu hết các sản phẩm tiêu hoá của lipid và các vitamin tan trong lipid (A, D, E, K) được hấp thụ vào mao mạch bạch huyết trong nhung mao, sau đó đi vào mạch bạch huyết để đi vào tĩnh mạch chủ trên và trở về tim.

Đánh giá

0

0 đánh giá