Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu là do chế độ dinh dưỡng không hợp lí

109

Với giải chi tiết Bài 8.17 trang 29 sách bài tập Sinh học 11 trong Bài 8: Dinh dưỡng và tiêu hoá ở động vật  Sinh học 11 giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 11. Mời các bạn đón xem:

 Một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu là do chế độ dinh dưỡng không hợp lí

Bài 8.17 trang 29 SBT Sinh học 11Một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu là do chế độ dinh dưỡng không hợp lí, thiếu những chất dinh dưỡng tham gia vào quá trình sản sinh hồng cầu. Hãy cho biết:

a) Những chất nào tham gia vào quá trình sản sinh hồng cầu? Các chất này có vai trò gì?

b) Để cung cấp đầy đủ các chất đó cần sử dụng những loại thực phẩm nào?

Lời giải:

a)

Những chất tham gia vào quá trình sản sinh hồng cầu gồm:

- Sắt: là thành phần cấu tạo nên hemoglobin (Hb) của hồng cầu, có khả năng liên kết với O2 để vận chuyển O2 cho các tế bào. Khi cơ thể thiếu sắt, hemoglobin không được tạo thành đầy đủ trong hồng cầu.

- Folic acid và vitamin B12: tham gia vào quá trình tạo hồng cầu. Hai chất này cần cho sự tổng hợp thymidine triphosphate (là thành phần quan trọng tham gia cấu tạo nên DNA). Thiếu vitamin B12 hoặc folic acid sẽ làm giảm sự tổng hợp thymidine triphosphate  giảm quá trình tổng hợp DNA  tế bào nguyên hồng cầu không phân chia và không chín được  tạo các tế bào có kích thước lớn hơn bình thường, có hình bầu dục không đều, màng tế bào mỏng nên có thời gian sống ngắn hơn 1/3 – 1/2 tế bào hồng cầu bình thường.

b)

Các chất tham gia vào quá trình sản sinh hồng cầu được cung cấp từ các nguồn thực phẩm sau:

+ Sắt: các loại thịt đỏ, cá, nội tạng động vật, rau chân vịt,...

+ Vitamin B12: thịt, hải sản, trứng, sữa,…

+ Folic acid: các loại rau xanh, hoa quả,...

Đánh giá

0

0 đánh giá