Giáo án Phải coi luật pháp như khí trời để thở Ngữ văn 11 (Cánh diều)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Ngữ văn 11 sách Cánh Diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Ngữ văn lớp 11

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 11 Cánh Diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Phải coi luật pháp như khí trời để thở Ngữ văn 11 (Cánh diều)

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt

- HS nhận biết, phân tích và đánh giá được một số yếu tố: đề tài, thông tin cơ bản của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả, nhận biết được quan điểm, thái độ của người viết...

- HS nhận biết và phân tích được các yếu tố hình: Bố cục, mạch lạc của văn bản, cách trình bày dữ liệu, thông tin của người viết.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.

- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.

- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến vai trò của việc thực hiện pháp luật trong cuộc sống.

- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của văn bản thông tin.

3. Về phẩm chất

- Giúp HS có ý thức học tập và rèn luyện đức tính trung thực và trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV cho HS xem video về ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Link video: https://www.youtube.com/watch?v=UW_1nVW492k

- GV đặt câu hỏi cho HS: Hiện tượng nào được phản ánh trong video? Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng trên xuất phát từ đâu?

- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.

- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học mới: Trong xã hội hiện nay, con người nhiều khi vô tình hoặc hữu ý đã gây ra những hậu quả khôn lường. Nguyên nhân chủ yếu là do họ chưa tuân thủ luật pháp, chưa thấy hết vai trò của luật pháp đối với cuộc sống. Hôm nay, cô trò mình cùng tìm hiểu  văn bản Phải coi pháp luật như khí trời để thở của tác giả Lê Quang Dũng để cùng chấp hành tốt những quy định của pháp luật...

 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung

a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thể loại văn bản thông tin (Phần tri thức Ngữ văn – SGK – Tr 102,103).

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

NV1:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ KWL với nội dung sau:

K: Những điều em đã biết về văn bản thông tin đã học trong chương trình Ngữ Văn 10?

+ W: Những điều em muốn biết về văn bản thông tin?

+ L: Những điều em biết về văn bản thông tin sau khi học văn bản?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- HS trình bày sản phẩm thảo luận.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.

NV2:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV dẫn dắt: Những vấn đề văn bản thông tin cần suy ngẫm:

+ Nhan đề &đề tài?

+ Bố cục?

+ Trình bày?

+ Thái độ, quan điểm của tác giả?

- GV hướng dẫn HS đọc, thảo luận các câu hỏi ở phần hướng dẫn đọc.   

I. Tìm hiểu chung

1. Văn bản thông tin

- Nhan đề: thường tập trung nêu bật đề tài của văn bản, có thể thể hiện tư tưởng thái độ của người viết.

- Bố cục: là hình thức sắp xếp các phần, mục lớn của văn bản. Thường có các phần. mục sau đây: nhan đề, sa pô, thời gian, nơi in văn bản, nội dung chính của văn bản.

- Cách trình bày: trình bày bằng kênh chữ kết hợp với kênh hình.

- Thái độ và quan điểm: thể hiện ở nội dung đồng tình hay phản đối, ca ngợi hay phê phán thông qua các yếu tố như nhan đề văn bản, cách trình bày thông tin, sử dụng ngôn ngữ,…

 

 

 

 

 

 

 

2. Đọc văn bản

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Phải coi luật pháp như khí trời để thở Ngữ văn 11 (Cánh diều)

Để mua Giáo án Giáo án Phải coi luật pháp như khí trời để thở Ngữ văn 11 (Cánh diều) Ngữ văn 11 Cánh Diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 11 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết bài nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học

Giáo án Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học

Giáo án Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái

Giáo án Thực hành đọc hiểu: Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 116

 

Đánh giá

0

0 đánh giá