Giáo án Viết bài thuyết minh tổng hợp Ngữ văn 11 (Cánh diều)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Ngữ văn 11 sách Cánh Diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Ngữ văn lớp 11

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 11 Cánh Diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Viết bài thuyết minh tổng hợp Ngữ văn 11 (Cánh diều)

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt

- Nhận biết được khái niệm bài thuyết minh tổng hợp; chỉ ra được các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận được lồng ghép trong bài thuyết minh tổng hợp.

- Xác định được bốn bước để thực hành viết bài thuyết minh tổng hợp.

- Phân tích, đánh giá và rút ra cách viết kiểu bài thuyết minh tổng hợp.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực tìm ý và lập dàn ý cho đề bài thuyết minh tổng hợp; phân tích, đánh giá và rút ra cách thức tìm ý và lập dàn ý.

- Viết được văn bản thuyết minh tổng hợp có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.

- Viết đoạn văn thuyết minh tổng hợp theo một trong ba cách: diễn dịch, quy nạp, phối hợp.

3. Về phẩm chất

- Giúp HS bồi dưỡng ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV cho HS xem video “Người gieo hạt giống ước mơ” và yêu cầu HS chỉ ra các phẩm chất của nhân vật được nhắc trong video.

(Link: https://www.youtube.com/watch?v=nRkE13DeyRU)

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ.

*Dự kiến sản phẩm: Các phẩm chất của nhân vật Nguyễn Thị Vân: dũng cảm, kiên cường, nghị lực, giàu lòng nhân ái,… Đó cũng chính là những phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam.

- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới:  Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ học cách viết bài văn thuyết minh tổng hợp.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Định hướng

a. Mục tiêu: Xác định khái niệm bài thuyết minh tổng hợp; chỉ ra các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận được lồng ghép trong các văn bản thuộc phần đọc hiểu đã học; nhận biết được các lưu ý để viết bài thuyết minh tổng hợp.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

+ Thế nào là bài thuyết minh tổng hợp?

+ Văn bản “Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ” (Phạm Văn Tình) là bài thuyết minh tổng hợp. Hãy chỉ ra các yếu tố tự sự, miêu tả, nghị luận, thuyết minh và biểu cảm trong văn bản đó.

Theo em, để viết được bài thuyết minh tổng hợp (có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận), chúng ta cần lưu ý những điều gì?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- HS trình bày sản phẩm thảo luận.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.

1. Một số tri thức về thể loại và yêu cầu cụ thể khi viết

- Khái niệm: Bài thuyết minh tổng hợp là bài viết có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.

- Ví dụ văn bản thuyết minh tổng hợp: “Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ” (Phạm Văn Tình):

+ Tự sự: “Nhiều người đã hỏi tôi những câu đại loại thế”.

+ Nghị luận: “Ngôn ngữ không tự nhiên sinh ra”. Mọi sự nảy sinh ngôn từ trong xã hội đều có cái lí của nó.”

+ Thuyết minh: “Giới trẻ ngày nay, thường được cho là thuộc dòng 8X, 9X (sinh ra vào thập niên thứ 8 hoặc thứ 9 của thế kỉ XX) và dòng Y2K (sinh ta vào thập niên đầu tiên của thế kỉ XXI, bắt đầu từ năm 2000).”

+ Biểu cảm: “Điều đáng tiếc là nhiều bạn trẻ bây giờ chỉ mải mê với những “sáng tạo” lạ kì đó mà quên mất việc học tập và trau dồi tiếng mẹ đẻ.”

- Yêu cầu cụ thể khi viết:

+ Xác định đề tài cho bài viết.

+ Xem xét cách thức triển khai, trình bày nội dung thông tin như thế nào cho phù hợp, hiệu quả.

+ Suy nghĩ cách kết hợp các yếu tố (miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận; kênh chữ, kênh hình) trong bài viết sao cho hợp lí.

+ Tìm hiểu nội dung các yêu cầu thực hành viết qua bốn bước.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Viết bài thuyết minh tổng hợp Ngữ văn 11 (Cánh diều)

Để mua Giáo án Viết bài thuyết minh tổng hợp Ngữ văn 11 (Cánh diều) năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 11 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Phải coi luật pháp như khí trời để thở

Giáo án Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái

Giáo án Thực hành đọc hiểu: Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 116

Giáo án Nói và nghe: Nghe bài thuyết minh tổng hợp

Đánh giá

0

0 đánh giá