TOP 10 mẫu Tóm tắt Phải coi pháp luật như khí trời để thở hay, ngắn gọn (Cánh diều 2024)

106

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Phải coi pháp luật như khí trời để thở hay nhất, ngắn gọn (Cánh diều) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Phải coi pháp luật như khí trời để thở từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Phải coi pháp luật như khí trời để thở hay, ngắn gọn (Cánh diều 2024)

Video Tóm tắt Phải coi luật pháp như khí trời để thở

Tóm tắt Phải coi pháp luật như khí trời để thở - Mẫu 1

Qua văn bản ta sẽ có cái nhìn trực quan về xã hội, biết thêm nhiều các câu chuyện thực tế, các vấn đề vi phạm pháp luật để từ đó hiểu hơn và ý thức tầm quan trọng của pháp luật với đời sống. Đồng thời rút ra bài học cho mình là phải cố gắng tu dưỡng đạo đức, tuân thủ pháp luật để xây dựng một xã hội văn minh hơn.

Tóm tắt Phải coi pháp luật như khí trời để thở - Mẫu 2

Văn bản Phải coi luật pháp như khí trời để thở viết về vấn đề con người phải coi pháp luật như khí trời để thở nếu muốn xã hội văn minh. Bằng những lập luận, dẫn chứng cụ thể, xác đáng, tác giả đã đặt các vấn đề về đạo đức, văn hóa ứng xử và pháp luật để từ đó đưa ra kết luận về tầm quan trọng của pháp luật.

Tóm tắt Phải coi pháp luật như khí trời để thở - Mẫu 3

- Phần 1: Phần mở đầu

- Phần 2: Bàn luận về vấn đề an toàn lao động bằng việc kể về một tai nạn lao động mà tác giả biết đến. Từ đó đưa ra đánh giá và nhận xét về vấn đề.

- Phần 3: Bàn luận về vấn đề tai nạn giao thông. Kể về một vụ tai nạn giao thông mà tác giả gặp trong lần về quê thăm bạn. Tiếp đến, đưa ra số liệu thống kê số vụ tai nạn giao thông. Từ đó rút ra ý kiến của bản thân.

- Phần 4: Bàn luận và dẫn chứng về các trò đùa tai hại. Từ đó nếu lên vấn đề về đạo đức, văn hóa ứng xử và pháp luật.

- Phần 5: Vấn đề phải coi pháp luật quan trọng như khí trời để thở. Dẫn chứng về câu chuyện của giáo sư Phan Ngọc, từ đó đưa ra kết luận về tầm quan trọng của pháp luật.

Tóm tắt Phải coi pháp luật như khí trời để thở - Mẫu 4

Văn bản viết về hiện tượng vi phạm pháp luật, coi nhẹ pháp luật của người Việt. Qua đó góp phần giáo dục thế hệ trẻ tăng cường ý thức và hành vi tôn trọng luật pháp trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Tóm tắt Phải coi pháp luật như khí trời để thở - Mẫu 5

Văn bản như là lời nhắc nhở đối với giới trẻ về vấn đề pháp luật. Qua đó bản thân mỗi người tự nhận thấy được sự quan trọng về pháp luật và biết mình cần phải làm gì và không được làm gì để tu dưỡng, rèn luyện tốt hơn góp phần xây dựng một xã hội an toàn, văn minh.

Bố cục Phải coi luật pháp như khí trời để thở

- Phần 1: Mở đầu.

- Phần 2: Bàn về vấn đề an toàn lao động. Kể về một câu chuyện liên quan đến một tai nạn xảy ra trong lao động mà tác giả biết được, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét cá nhân và từ một kĩ sư người Nga.

- Phần 3: Bàn về vấn đề tai nạn giao thông. Kể về một vụ tai nạn giao thông mà tác giả thấy trong một lần về quê thăm bạn. Sau đưa ra thống kế số liệu các vụ tai nạn giao thông. Từ đó rút ra ý kiến cá nhận.

 

- Phần 4: Bàn về các trò đùa tai hại. Kể về trò đùa tai hại của một người khiến chuyến bay bị ảnh hưởng. Từ đó đặt các vấn đề về đạo đức, văn hóa ứng xử và pháp luật.

- Phần 5: Phải coi luật pháp quan trọng như khí trời để thở. Tác giả kể về câu chuyện của giáo sư Phan Ngọc để từ đó rút ra kết luận về tầm quan trọng của pháp luật.

Nội dung chính Phải coi luật pháp như khí trời để thở

Nội dung chính nói về những thói hư tật xấu của người Việt đó chính là việc coi thường pháp luật, không chấp hành pháp luật cần phải thay đổi.

Vài nét về Tác giả, tác phẩm

I. Tác giả văn bản Phải coi pháp luật như khí trời để thở

- Tác giả: Lê Quang Dũng.

II. Tìm hiểu tác phẩm Phải coi pháp luật như khí trời để thở

1. Thể loại

- Văn bản thuộc thể loại: Văn bản thông tin.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh ra đời

- Văn bản được in trong cuốn sách Người Việt “Phẩm chất thói hư tật xấu”

3. Phương thức biểu đạt

-Phương thức biểu đạt: Tự sự.

4. Bố cục

- Phần 1: Phần mở đầu

- Phần 2: Bàn luận về vấn đề an toàn lao động bằng việc kể về một tai nạn lao động mà tác giả biết đến.

- Phần 3: Bàn luận về vấn đề tai nạn giao thông.

- Phần 4: Bàn luận và dẫn chứng về các trò đùa tai hại.

- Phần 5: Vấn đề phải coi pháp luật quan trọng như khí trời để thở.

5. Giá trị nội dung

- Văn bản Phải coi luật pháp như khí trời cho người đọc thấy rõ một trong những vấn đề rất cần chú trọng trong cuộc sống hiện nay, đó là vấn đề chú trọng pháp luật. Qua văn bản, người đọc hiểu hơn về tầm quan trọng của pháp luật đối với đời sống xã hội, với sự phát triển đất nước.

6. Giá trị nghệ thuật

- Bố cục văn bản được sắp xếp thành các phần, mục lớn một cách mạch lạc rõ ràng, giúp người đọc dễ dàng theo dõi nội dung.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn 11 Cánh diều hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Tấm lòng người mẹ

Tóm tắt Kép Tư Bền

Tóm tắt Tạ Quang Bửu - Người thầy thông thái

Tóm tắt Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ

Tóm tắt Trái tim Đan-kô

Đánh giá

0

0 đánh giá