Nội dung chính Minh sư (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

136

Với tổng hợp Nội dung chính các tác phẩm Ngữ văn lớp 8 chính xác nhất sách Kết nối tri thức giúp học sinh nắm được Nội dung chính văn bản từ đó học tốt môn Ngữ văn 8.

Nội dung chính Minh sư (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

Bài giảng Ngữ văn 8 Minh sư

Nội dung chính Minh sư

Văn bản Minh sư là câu chuyện của Nguyễn Hoàng thời mở cõi. Một sự nghiệp mở cõi về phía Nam bi tráng và đầy trắc ẩn đã đồng hành với lịch sử, mở đầu cho triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam với 9 đời chúa và 13 đời vua.

Bố cục Minh sư

Bố cục gồm 2 phần:

- Phần 1: Từ đầu đến “ta phải biết rận trong chăn”: Đoan Quốc quân với chuyến công du xuống phía Nam.

- Phần 2: Còn lại: Câu chuyện của hai người lính và hoàn cảnh ý nghĩa xuất hiện của “minh sư”.

Nội dung chính Minh sư (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Đọc tác phẩm Minh sư

Bố cục Minh sư (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Minh sư (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Minh sư (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Minh sư (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Minh sư (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)

Nội dung chính Minh sư (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (ảnh 2)

Tóm tắt Minh sư

Trong tiểu thuyết Minh sư, tác giả Thái Bá Lợi miêu tả cuộc đời và sự nghiệp của nhân vật chính là Nguyễn Hoàng. Dù đã tròn 80 tuổi nhưng ông vẫn tham gia chinh chiến với sự kiên cường và khí thế của một tráng sĩ trẻ. Suốt một ngày dài điều động quân đội, Nguyễn Hoàng chỉ ngồi cáng hai lần trên lưng ngựa mà thôi. Tới khi lên đỉnh sương mù, ông và binh đoàn của mình phải nghỉ lại trên đỉnh núi do cái lạnh và sương mù. Đêm đó, ông không ngủ được và hoài niệm về những người đã cùng ông chiến đấu suốt nhiều năm qua nhưng giờ đây đã không còn đầy đủ nữa. Nguyễn Hoàng cảm thấy buồn và thao thức đến mức ông bèn đi dạo quanh nơi hạ trại và tình cờ nghe được cuộc trò chuyện của hai người lính gác. Một người nói rằng ông phải cầm quân cho đến khi ông chết, trong khi người kia lại cho rằng ông sợ bị Trịnh Kiểm giết nên đã tìm đường chạy thoát thân vào đây. Nghe được những lời này, Nguyễn Hoàng sợ bị lộ và đánh rơi phẩm chất của một anh hùng, nhưng chẳng may ông trượt ngã do một mảnh rêu trên đường. Hai người lính gác phát hiện ra ông và tay chân của họ bắt đầu run lẩy bẩy. Tuy nhiên, Nguyễn Hoàng không giận dữ và thay vào đó, ông vô cùng bình tĩnh và chân thành khi nói với hai người lính rằng những gì họ nói đều đúng và tất cả chúng ta đều phải tri ân những người đã giúp mở mang kiến thức và tầm nhìn của mình. Nguyễn Hoàng gọi những người này là minh sư, cho thấy sự tôn trọng và biết ơn của mình đối với tất cả những người đã giúp đỡ mình trên con đường sự nghiệp và đời sống.

Ý nghĩa nhan đề Minh sư

Minh sư là tất cả những người từ người thân đến kẻ thù xa lạ đều là những bậc thầy mà ta phải tri ân họ vì họ giúp ta mở mang nhiều điều. Sự tôn trọng và biết ơn đối với những người đã giúp đỡ mình đã cho thấy phẩm chất cao đẹp của con người.

Giá trị nội dung Minh sư

Văn bản Minh sư tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Đoàn Quốc công Nguyễn Hoàng - người mở đầu cho triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam.

Giá trị nghệ thuật Minh sư

Những đặc sắc nghệ thuật của truyện lịch sử được thể hiện trong văn bản: tạo dựng bối cảnh, xây dựng cốt truyện, khắc hoạ nhân vật, sử dụng ngôn ngữ kể chuyện.

Xem thêm các bài Soạn Nội dung chính Ngữ văn 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Nội dung chính Quang Trung đại phá quân Thanh

Nội dung chính Ta đi tới

Nội dung chính Thu điếu

Nội dung chính Thiên trường vãn vọng

Nội dung chính Ca Huế trên sông Hương

Đánh giá

0

0 đánh giá